Són - 01.01.2014, Qupperneq 113

Són - 01.01.2014, Qupperneq 113
„Þrotið er nú efnið og Þulan Búin er“ 111 bregði fyrir. Þulur skáldkvennanna, sem ortu barnaþulur á fyrri hluta tuttugustu aldar og fram og á miðja öldina, voru persónulegri en karl- anna sem tóku við keflinu. Þær ortu einnig hugljúfar vöggu þulur og barna gælur en það gera karlarnir ekki. Það er hins vegar oft beittari húmor í þulum karla, jafnvel kaldhæðni, sem fullorðnir einir skilja, og meira um samfélags legar vísanir. Þeir yrkja líka frekar um það sem er skrítið og skondið og snúa meira upp á tungumálið og þar fer Þórarinn Eldjárn fremstur í flokki. Það vekur óneitanlega athygli að staðhæfingar um þuluna sem kvenlegt form standast ekki lengur því þegar kom fram á miðja tuttugustu öld virðast karlar taka þulu kveðskapinn til sín og barnaþulur kvenna hverfa úr bóka útgáfu, hvort sem þær hafa nú hætt að semja þulur eða ekki. Fáar ljóða bækur fyrir börn hafa komið út á síðustu áratugum og karlar eru svo til einráðir á þeim vettvangi en þeir hafa sem betur fer ekki sagt með öllu skilið við þuluformið. Umfjöllunin hér að framan er ekki tæmandi en gefur góða mynd af því helsta sem börnum hefur staðið til boða af frumsömdum þulum á síðustu öld og það sem af er þessari. Barnaþulurnar eru stuðl aðar eftir settum reglum og langflestar samrímaðar, en hrynjandin óreglu- leg. Braglínu lengdin er mismunandi; sumar þulur hafa þrjá til fjóra bragðliði, aðrar fimm til sex. Hið klassíska þuluform, sem Yelena Sesselja Helgadóttir kallar formið á „Ljáðu mér vængi“, er ekki mjög áberandi í barna þulunum. Það er ljóst að þær þulur fyrir börn, sem hafa verið til umfjöllunar hér að framan, falla í flokk þulu ljóða, eins og Yelena Sesselja skilgreinir þau, enda þótt skáld konurnar, sem ortu fyrir börn á fyrri hluta aldarinnar, hafi vafalaust talið sig vera að yrkja þulur eins og á við um Guðfinnu Þorsteinsdóttur, Erlu. 7. Þululjóð eða nútímaþulur? Það er greinilegt að hugmyndir manna um þulur voru ekki alveg skýrar um alda mótin 1900 þegar safnið Íslenskar gátur, skemmtanir, vikivakar og þulur kom út enda hefur fólk þá þegar verið vant að blanda saman mismunandi efni í munn legum flutningi eins og kemur svo vel fram hjá Theodoru Thoroddsen í Skírni árið 1914. Skáld konurnar, sem ortu þulur í upphafi tuttugustu aldar, sóttu fyrir myndir og innblástur í gömlu þulurnar og fleira góss úr þjóð legum kvæða- og sagna sjóði. Þær löguðu bæði efni og form að breyttum smekk og tíðaranda. Þótt þær hafi komið böndum á formleysu gömlu þuln anna
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Són

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.