Bændablaðið - 23.10.2014, Blaðsíða 6

Bændablaðið - 23.10.2014, Blaðsíða 6
6 Bændablaðið | Fimmtudagur 23. október 2014 Málgagn bænda og landsbyggðar Bændablaðið kemur út hálfsmánaðarlega. Því er dreift til allra bænda landsins og fjöl margra annarra er tengjast land búnaði. Bændablaðinu er dreift ókeypis til þeirra er stunda búskap en þéttbýlisbúar geta gerst áskrifendur að blaðinu. Árgangurinn kostar kr. 7.200 en sjötugir og eldri og lífeyrisþegar greiða kr. 3.600. Bændablaðið er í eigu Bændasamtaka Íslands. Bændablaðið, Bændahöll við Hagatorg, 107 Reykjavík. Sími: 563 0300– Fax: 562 3058 – Kt: 631294-2279 Ritstjóri: Hörður Kristjánsson (ábm.) hk@bondi.is – Sími: 563 0339 – Rekstur og markaðsmál: Tjörvi Bjarnason tjorvi@bondi.is Blaðamenn: Margrét Þ. Þórsdóttir mth@bondi.is – Sigurður Már Harðarson smh@bondi.is – Vilmundur Hansen vilmundur@bondi.is Auglýsingastjóri: Erla H. Gunnarsdóttir ehg@bondi.is – Sími: 563 0303 – Frágangur fyrir prentun: Prentsnið. Netfang blaðsins (fréttir og annað efni) er bbl@bondi.is Netfang auglýsinga er augl@bondi.is Vefsíða blaðsins er www.bbl.is Prentun: Landsprent ehf. – Upplag: sjá forsíðu – Landsprent og Íslandspóstur annast dreifingu blaðsins. ISSN 1025-5621 LEIÐARINN Það er alltaf gaman að því þegar talnasérfræðingar átta sig á samhengi hlutanna í rekstri eins þjóðfélags þegar rýnt er í gegnum allar lýðskrumsfullyrðingarnar. Öflug hagsmunasamtök í verslun og þjónustu hafa misserum saman hamrað á nauðsyn þess að þeirra skjólstæðingar fái fullkomið frelsi til að flytja inn vörur og það helst án nokkurra tolla eða aðflutningsgjalda. Á það jafnt við um iðnaðarvörur sem og landbúnaðar- og sjávarútvegsvörur. Hamrað er á því að verið sé að berjast fyrir hagsmunum neytenda til að fá að kaupa ódýrari vöru, en ekkert minnst á undirliggjandi gróðamöguleika verslunarfyrirtækjanna sjálfra. Undir þetta hefur forysta Alþýðusambands Íslands tekið og alltaf er skákað í skjóli almannahagsmuna. Sömu menn virðast alfarið vera á móti styrkjakerfi í landbúnaði en finnst á sama tíma ekkert athugavert við að íslenskir neytendur geti fengið keyptar tollfrjálsar landbúnaðarvörur frá útlöndum sem niðurgreiddar eru af erlendum almenningi. Forðast er eins og heitan eld að ræða hvað gerist ef við t.d. hættum að framleiða landbúnaðarvörur og áhrif þess til aukingar viðskiptahalla. Ekki er heldur sagt hvar eigi að fá gjaldeyri til að mæta kaupum á vörum frá útlöndum sem við gætum svo auðveldlega framleitt sjálf í okkar landi. Svo ekki sé talað um hvar allir þeir tugir þúsunda einstaklinga, sem hafa lifibrauð sitt af landbúnaði og tengdum greinum, eigi að fá vinnu ef hið fullkomna tollalausa innflutningsfrelsi á að ráða för. Það vakti því athygli er Ólafur Darri Andrason, hagfræðingur ASÍ, kom fram í kvöldfréttum Sjónvarps á þriðjudag og kynnti niðurstöður hagspár ASÍ til ársins 2016. Þar kom berlega fram, að þótt spáð sé auknum hagvexti, skýrist hann samt ekki af aukinni framleiðslu og útflutningi, heldur af auknum fjárfestingum og einkaneyslu í kjölfar lækkunar skulda og niðurfellingar vörugjalda. Almenningur kaupi meira sem þýðir að meira útstreymi verður af erlendum gjaldeyri. Ólafur sagði orðrétt: „Við getum ekki byggt við þessar aðstæður hagvöxt á aukningu þjóðarútgjalda til langs tíma.“ Með öðrum orðum, Íslendingar þurfa að framleiða hér alvöru verðmæti, bæði til að spara gjaldeyri og afla hans. Við verðum einhvers staðar að fá tekjurnar fyrir öllu innflutta góðgætinu. Reynslan af hruninu ætti að kenna okkur að sú verðmætasköpun verður ekki til með falskri verðmætamyndun í ofvöxnu verslunar- og bankakerfi. /HKr. Verðmætasköpun LOKAORÐIN Matvælaframleiðsla skiptir allar þjóðir máli Haustið er uppskerutími í landbúnaðinum. Sumarið var víðast hvar gott, en sums staðar óþarflega blautt sem kom niður á fóðurgæðum. Grænmetisuppskeran var góð og nú er sláturtíð að ljúka. Lömb eru að jafnaði talsvert vænni en í fyrra og sláturgerð er að mestu afstaðin. Nú undir lok sláturtíðarinnar er enn deilt um mikilvæg atriði í landbúnaðarstefnunni. Að flestu leyti er þar um vel þekkt atriði að ræða sem alltaf koma upp með reglulegu millibili. Málefni mjólkuriðnaðarins hafa verið áberandi. Samkeppniseftirlitið hefur úrskurðað að Mjólkursamsalan hafi misnotað markaðsráðandi stöðu sína og þeim úrskurði hefur verið áfrýjað. Þá liggur fyrir að hækkun heildsöluverðs mjólkurafurða hefur verið ríflega 20% minni en almenns verðlags síðasta áratuginn. Skipulag mjólkuriðnaðarins er auðvitað ekki hafið yfir gagnrýni – en tilgangur þess er og hefur alltaf verið að reka mjólkurframleiðsluna með sem hagkvæmustum hætti. Í því skyni hefur Mjólkursamsalan skipulagt starfsemina sem eina heild. Á hana eru lagðar ákveðnar skyldur, hún ræður ekki kaup- eða söluverði sinna helstu afurða, en hefur í staðinn haft heimildir fyrir nánara samráði en almennt er leyft. Rök fremur en blinda trú á markaðslausnir Komi fram sannfærandi rök fyrir því að hægt sé að tryggja hag framleiðenda og neytenda betur með einhverjum öðrum hætti þá verður að taka það til alvarlegrar skoðunar, en það verður að vera stutt einhverjum sterkari rökum en blindri trú á lausnir markaðarins. Spurningin er og verður: Skilar fyrirkomulagið árangri eða ekki? Á þeim forsendum hafa bændur stutt kerfið og það verður að liggja til grundvallar breytingum. MS hefði hins vegar þurft að taka betur á málinu því að það er einfaldlega skynsamlegra að hvetja til fjölbreyttara framboðs mjólkurvara. Það er bæði neytendum og framleiðendum til hagsbóta. Bændur vænta þess að fyrirtækið muni draga þann lærdóm af þessu máli. Tollar eru til að jafna samkeppnisstöðu Umræða um tollvernd hefur haldið áfram. Tollverndin er önnur megistoðin starfsumhverfis íslensks landbúnaðar. Tollar eru lagðir á til að jafna samkeppnisstöðu íslenskrar búvöruframleiðslu, það er á þær innfluttu búvörur sem eru sambærilegar innlendri framleiðslu. Fjölmargar landbúnaðarvörur sem ekki eru framleiddar hérlendis eru fluttar inn án tolla. Þar má til dæmis nefna hveiti, kornvörur, pasta, hrísgrjón, sykur, matarolíur, ávextir og sumar tegundir grænmetis. Innlend nautakjötsframleiðsla hefur ekki annað eftirspurn að undanförnu og heimilaður hefur verið ótakmarkaður innflutningur á lágmarkstollum. Spurt hefur verið af hverju tollvernd sé beitt yfirleitt við þær aðstæður. En þá verður að taka tillit til eðlis landbúnaðarframleiðslu. Tollvernd er nákvæmlega það sem í nafninu felst – vernd fyrir innlenda framleiðslu. Ef allir tollar eru felldir niður í ljósi skorts, þá er um leið verið að festa skortinn í sessi. Samkeppnisstaðan er einfaldlega ekki jöfn. Það verður alltaf hægt að framleiða ódýrari vöru erlendis. Ef við viljum hins vegar meira af þeirri innlendu – sem við vitum hvernig er framleidd og hvaðan hún kemur, þá þurfa leikreglurnar að vera þannig að menn séu tilbúnir að leggja tíma og peninga í það tveggja ára ferli sem nautakjötsframleiðsla er. Sömu rök um allan heim fyrir verndun á eigin matvælaframleiðslu Um allan heim tíðkast að ríki verndi og styðji innlenda matvælaframleiðslu. Rökin að baki eru einkum þau að talið er mikilvægt að tryggja framleiðslu matvælanna í viðkomandi löndum. Menn vilja ekki standa frammi fyrir því að hafa fórnað matvælaframleiðslunni fyrir skammtíma gróða, né treysta á innfluttar matvörur eingöngu. Til þess að ná þessum markmiðum nota ríki meðal annars tollvernd. Eftirlitsstofnun EFTA hefur birt álit þess efnis að hérlendar takmarkanir á innflutningi hrás kjöts séu brot á EES-samningnum. Slíkt eru auðvitað vonbrigði, en treysta verður á að stjórnvöld taki til fullra varna þegar og ef málið kemur til kasta EFTA-dómstólsins. Í fyrra héldu Bændasamtökin fjölsóttan fund um málið þar sem tveir þekktir vísindamenn héldu erindi, þeir Vilhjálmur Svansson, dýralæknir á Keldum, og Karl G. Kristinsson, prófessor og yfirlæknir á sýklafræðideild Landspítalans. Vilhjálmur benti m.a. á að það séu 600–700 smitefni þekkt sem smita hesta, svín, nautgripi, sauðfé og geitur. Landfræðileg einangrun Íslands hefur verndað okkar sérstöku búfjárstofna í gegnum tíðina sem eru afar móttækilegir fyrir smiti. Það væru dæmi um að sjúkdómar hefðu borist til landsins og valdið miklum skaða. Nýjasta dæmið væri hrossapestin. Sjúkdómastaða íslenskra búfjárstofna væri í mörgu tilliti einstök og auðlegð sem bæri að verja með öllum tiltækum ráðum. Hann benti á að einn þáttur í því að verja þá stöðu er að sem minnst sé flutt inn af hráum ómeðhöndluðum dýraafurðum sem mögulega gætu borið með sér smit. Karl G. Kristinsson, yfirlæknir á sýklafræði- deild Landspítalans, sagði sýkingaráhættu bæði tengda innlendum og innfluttum afurðum en innflutt matvæli valda nú þegar hópsýkingum á Íslandi. Nefndi hann dæmi um sýkingar sem hefðu borist með erlendu salati. Hann sagði líkurnar aukast við aukinn innflutning á fersku kjöti og tiltók sérstaklega ýmsar sýklalyfjaónæmar bakteríur sem væri ein mesta ógnin nú um stundir. Þá benti Karl á mikla sýklalyfjanotkun í erlendri búfjárrækt sem hefði afar neikvæð áhrif. Ráðherra hefur talað skýrt í málinu og tekur þar með undir málflutning síðustu ríkisstjórnar. ESA hefur metið viðskiptalegu rökin þyngra en rök stjórnvalda og bænda hafa alltaf verið að málið sé fyrst og fremst heilbrigðismál. Gæði og öryggi matvæla á Íslandi eru í mjög góðu standi og það þarf að tryggja áfram. Tíðni matarsýkinga er jafnframt ein sú lægsta sem fyrirfinnst. Hér er því um verulega hagsmuni að ræða. Þar má ekki bara líta til einfaldra viðskiptahagsmuna. Matvælaframleiðsla skiptir allar þjóðir máli – líka okkur Íslendinga. /SSS Aðalfundur Eigenda- og rækt- enda félags landnámshænsna 2014 verður haldinn hinn 25. október kl. 14 í kaffistofu Bændasamtakanna 3. hæð í Bændahöllinni við Hagatorg. Auk venjulegra aðal- fundarstarfa verður m.a. fjallað um vottun og skráningu ræktenda. Á aðalfundi ERL fyrir árið 2012 og haldinn var í mars 2013 var lögð fram niðurstaða nefndar sem skipuð var til að vinna að lýsingu á einkennum íslensku landnámshænunnar. Þessi útlitslýsing var samin út frá myndum og lýsingum af gamla stofninum sem dr. Stefán Aðalsteinsson safnaði saman fyrir um 40 árum síðan. Nefndin var skipuð Júlíusi Má Baldurssyni, þáverandi formanni ERL, Jóhönnu G. Harðardóttur, fyrrverandi formanni, og dr. Ólafi R. Dýrmundssyni, einum af stofnfélögum ERL. Niðurstaða nefndarinnar var lýsing á einkennum íslensku landnámshænunnar í 15 liðum ásamt fjögurra liða skilgreiningu á atferliseinkennum. Auðveldar þetta ræktendum til muna alla þeirra vinnu sem nú getur miðast við samþykktar skilgreiningar. Vottun og skráning ræktenda Strax eftir að útlitseinkennin höfðu verið samþykkt var farið að ræða um hvernig hægt væri að tryggja að ræktendur færu eftir reglunum og var það síðan á aðalfundi 2013 að lögð var fram tillaga um að ERL kæmi upp skrá yfir ræktendur með landnámshænsn af hreinum stofni, ræktuð samkvæmt viðurkenndum útlitseinkennum. Fundur þessi var óvenju fjölmennur og var tillagan samþykkt óbreytt með öllum greiddum atkvæðum og hefur núverandi stjórn unnið ötullega að því að koma þessu í framkvæmd. Ein skoðunarferð hefur verið farin um Suðurlandið og tvær um Suðvestur- og Vesturland. Skoðað verður á Norðurlandi á næstu dögum og unnið er að því að skoðað verði á Vestfjörðum og Austurlandi fljótlega. Þess ber að geta að öll þessi vinna er unnin í sjálfboðavinnu af trúnaðarmönnum og aðilum í stjórn ERL. Borið hefur á því að verið sé að selja fugla sem ekki falla að viðurkenndri lýsingu l a n d n á m s h æ n s n a , annaðhvort með fiðraða leggi eða vangaskegg. Bæði eru þetta ríkjandi eiginleikar sem sennilega hafa blandast inn í stofninn á seinni árum. Þessir eiginleikar voru ekki í upprunalega stofninum, það sýna bæði myndir og umsagnir fólks sem umgekkst þá fugla. Stjórn félagsins telur að blöndunin í stofninum sé orðin alltof útbreidd og því þurfi allir ræktendur að vera vakandi yfir þeim ungum sem fæðast. Mikilvægt sé að skoða þá vel og láta þá fara sem eru með fiður á leggjum eða vangaskegg. Litur á eyrum hvítur eða ljósgulur kemur svolítið seinna, síðan er hægt að velja þá fugla sem best standast viðmið útlitslýsingarinnar sem menn vilja rækta undan, út frá því sem stendur eftir. Aðeins þannig telja menn sig geta unnið saman að því að hreinsa þessa óæskilegu erlendu blöndun út. Slíkt getur þó tekið nokkur ár, því að þetta getur leynst og komið fram eftir 1, 2 eða 3 ár, þótt ræktandi haldi að allt sé í lagi hjá sér. Því getur þetta komið upp alls staðar. ERL vill koma á framfæri þakklæti til þeirra sem sótt hafa um vottun og vilja taka þátt í þessu vandasama starfi. Verndun gamalla búfjárstofna skiptir miklu máli að mati stjórnar félagsins. Stefnt er að umfjöllun um aðalfundinn og málefni ræktenda landnámshænsna í næsta Bændablaði sem kemur út 6. nóvember. Aðalfundur Eigenda- og ræktendafélags landnámshænsna 2014: Ræktunarstarfið er nú unnið samkvæmt skilgreiningu á útliti og atferli
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Bændablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Bændablaðið
https://timarit.is/publication/906

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.