Sagnir - 01.06.1999, Blaðsíða 7

Sagnir - 01.06.1999, Blaðsíða 7
6 Œ gu nijanna Sagnir 1999 Guðs: „Ecki einungis hefir Gud fastsett, hver vor lifskjor verda skyldu i framtidinni, heldur megum vér med undrun og hjartans þacklæti játa þad, hvorsu Guds fodurs hulda hond hefir i gégnum oss óþeckta vegi leidt oss til vorrar lucku ...“17 Svipuð hugsun kom einnig fram í persónulegum heimildum einstak- linga. Í bréfi sem Ragnheiður Þórar- insdóttir (1738–1819) skrifaði Sveini Pálssyni landlækni (1762–1840) árið 1790 segir: „... það er ágalli á landinu, að þó menn vilji eitthvað gott gjöra í því, verð- ur það annaðhvort að engu, eða það er niður drepið. Ætli guðs forsjón sé ekki í soddan hlutum?“18 Ragnheiður hefur augljóslega treyst á fyrirætlanir Guðs, því ári áður hafði hún skrifað Sveini og sagt frá andláti manns síns og sonar: Þetta tilfelli varð okkur öllum hart, ofan á það áður var skeð, og mun verða lengi í minni. En í sannleika tók guð minn hinn manninn í góðri tíð, því ég vildi fegin hann lifði ekki föður sinn í þessari skelfilegri vargaöld. En þá ég lít til hlutanna kann ég ekki annað en lofa minn góða guð fyrir öll sín verk, því hann sér alltíð betur fyrir en mennirnir sem von er, því hann er bæði alvitur og miskunnarríkastur.19 Varast ber að alhæfa út frá orðum Ragnheiðar, því auðmýkt gagnvart Guði var líklega hluti af formgerð bréfa kvenna á þessu tímabili.20 Engu að síður gefa bréfaskrif hennar til kynna trú á fyrirhyggju Guðs, sem virðist hafa ríkt sterkt á þessum tíma.21 Forlagatrú hefur eflaust einnig haft áhrif á hugmyndir fólks um framtíðina og valdið því að framtíðin væri einfald- lega talin manninum óviðkomandi.22 Trúin á forsjárhyggju Guðs hafði mikil áhrif fram eftir nítj- ándu öldinni bæði á opinberum og persónulegum vettvangi. Þannig kemur fram trú á guðlegri forsjón sögunnar í ritum Jóns Espólíns sýslumanns og sagnaritara (1769–1836) og séra Tómasar Sæmundssonar (1807–1841)23 á fyrri hluta aldarinn- ar, og svo seint sem árið 1887 skrifaði Guðmundur Davíðsson bóndi (1866„1942) í „hugsanabók“ sína: ...ef menn vissu frammi ókomna tíma þá myndu menn ekki gjöra ýmis legt, sem menn gjöra; það er því vel niður skip- að svo af herra forsjónarinnar, að enginn veit hvað næsta augnablik flytur honum; ef menn vissu fyrirfram forlög sín, þá - já, hvað þá? Þá myndi allt mannkyn jarðarinnar eyði- leggja sjálft sig, enginn vildi þá lifa lengur. Eng- inn vill mótgang; en nú er mestur hluti æfi vorrar eymd og mæða og þess myndi menn ekki vilja bíða. En sem betur fer er engum manni unnt að sjá inní frammtíðina. Reyndar fá menn stundum vitranir eins og t.d. Karl II en þessháttar kemur ekki fyrir nema einu sinni á mörgum öldum; skoða eg þess háttar vitranir eins og vísbending um að æðri vera stjórni rás við- burðanna, en að allt sem við ber sé ekki einhver hending.24 Auðvelt er að álykta að trú landsmanna á komandi tímum hafi verið dökk eftir móðu- harðindin 1783–1785, þrátt fyrir fyrrnefnda hvatningu Hannesar Finnssonar. En senni- lega gerði fólk sér ekki mjög skýra mynd af fjarlægri framtíð, þar sem líklegt er að það hafi lagt traust sitt á forsjá Guðs frekar en að spá sjálft fyrir um komandi tíma. Þannig var jafnvel álitið tilgangs- laust að leiða hugann að fjarlægri framtíð, því slíkt var á valdi Guðs, en ekki mannsins. Að forvitnast um þess háttar efni var andstætt boðskap kirkjunnar, enda forvitnin lærð af sjálfum fjandanum samkvæmt Jóni Vídalín.25 Fólk hafði líklega litla ástæðu til að líta til framtíðarinnar hvort sem er, þar sem íhaldssemi, deyfð, og áhættufælni gamla sveitasamfélagsins hefur eflaust haldið því að fólki að komandi tímar yrðu ekki frábrugðnir samtímanum á neinn hátt. Því gafst lítið tilefni til þess að ætla að framtíðin bæri nýjungar í skauti sér. Að þessu leyti má gera ráð fyrir að framtíðarsýn lands- manna hafi verið ólík viðhorfi nútímafólks sem oft gerir sér skýra mynd af fjarlægri framtíð.26 Þessi óvirka afstaða til framtíðarinnar virðist umhverfast með hugarfarsbreytingum á þjóðfélaginu sem kennd er við afhelgun (sekulariseringu). Afhelgun Þegar leið á nítjándu öldina, fóru margir að álíta að óhætt væri að gera sér mynd af fjarlægri framtíð; maðurinn hefði alla möguleika á því að búa sér til eigin framtíð, óháð forsjá æðri máttarvalda. Þessa þróun má ef til vill tengja breytingum á hugarfari þjóðarinnar á nítjándu öldinni, áhrifum upplýsingar- innar, bættum hag, undanhaldi áhættufælnarinnar, og þá af- helgun sem átti sér stað, þegar viðhorf fólks fór að færast frá trúnni á kenningum kirkjunnar yfir á vísindalegri grunn.27 Eins og Jón Ólafsson ritstjóri (1850–1916) sagði árið 1873: „Þannig er það nú löngu liðin sú tíð, að vér trúum bókstaflega því, að himin og jörð sé sköpuð á sex dögum eða að frá sköp- un veraldar sé ekki full 6000 ár; þvíað vér vitum nú, að jörð- in hefir verið fleiri þúsundir ára að mindast ...“28 Ólafur Dav- íðsson fræðimaður og þjóðsagnasafnari (1862–1903) hafði litla trú á tilvist og framtíðarforsjá Guðs, og árið 1882 velti hann jafnvel vöngum yfir því hvernig Reykjavík myndi vera Jón Ólafsson Jón Ólafsson var áberandi í íslensku þjóðlífi á síðari hluta 19. aldar. Hann var afkastamikill blaðamaður og óhræddur við að gagnrýna yfirvöld. Í merkri grein Jóns, „Stefna þess- ara tíma“ sem birtist í blaði hans, Göngu- Hrólfi árið 1873, má finna merki þess að trúin á vísindalega þekkingu hafi verið að togast á við kenningar kirkjunnar á þessum tíma. Slíkt hið sama var að gerast í samfélaginu, enda þjóðfé- lagið að gangast undir miklar þjóð- félagsbreytingar, og hlutverk kirkj- unnar að breytast.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.