Sagnir - 01.06.1999, Blaðsíða 15

Sagnir - 01.06.1999, Blaðsíða 15
14 Byggastefna bndasamflagsins Sagnir 1999 Árið 1861 lýsti óþekktur höfundur því í Norðra hvernig samfélagið varð veikara fyrir hallæri ef of margir fengu leyfi til að hefja búskap í góðæri.11 Jarðir urðu fleiri og smærri og hjú tolldu verr í vinnumennsku þegar vel áraði. Bestu möguleikar smábónda á lífvænlegum búskap fólust þá í því að fjölga fé og treysta á vetrarbeit eða, ef hún brást, á hjálp annarra bænda. Vegna þessa urðu margir heylausir, „jafnvel í bestu vetrum, en talin óhæfa að hjálpa þeim ekki, hversu óverðugir sem þeir eru og fyrir lítið eða ekkert.“12 Meðan margir tefldu á tæpasta vað gátu fáir eignast fyrningar til að standast harða vetur. Því fleiri sem fjölskyldurnar voru sem bjuggu við sultarmörk í góðæri, því viðkvæmari varð byggðin fyrir næsta hallæri. Þegar búskapur smábænda brást komust þeir ekki aftur í vinnumennsku því að vinnuaflsþörf minnkaði í hörðum árum. Fólk sem áður hafði talist matvinnungar varð að ómögum og börnin niðursetningar á framfæri sveitarinnar. Athyglisvert er að þegar byggð er orðin of þétt og smábýlin of mörg telur höfundur að samhjálp bænda geri aðeins illt ástand verra. Hún elur upp í mönnum dirfsku og kæruleysi og magnar vítahring góðæra og hallæra. Með tilliti til takmarkaðrar framleiðslugetu gamla bændasamfélagsins virðast meginhugmyndir bænda fela í sér tilraun til aðlögunar að náttúrunni með því að viðhalda hagstæðustu dreifingu og þétt- leika byggðar. Koma varð í veg fyrir óæskilega fjölgun býla, ekki aðeins við sjó heldur einnig í sveitunum, og halda stöðugu og hagstæðu jafnvægi milli fjölda bænda og ógiftra vinnuhjúa. Þannig skyldi einnig komið í veg fyrir fólksfjölgun umfram það sem landið gat borið. Af framansögðu er ljóst að ekki er sanngjarnt að gera samanburð á frelsi og mannréttindum í nútíð og fortíð og benda á mismuninn til að fordæma íslenska bændastétt fyrir mannvonsku. Ef eingöngu er tekið mið af reynslu gamla samfélagsins sjáum við kúgun hinna ráðandi stétta á þeim lægra settu í nýju ljósi. Við hljótum að túlka hana, að minnsta kosti að hluta til, sem viðleitni til að afstýra þeim hörmungum sem hvað eftir annað fylgdu í kjölfar fólksfjölgunar. Því þótt fólksfjölgun hafi, er fram liðu tímar, orðið aflvaki jákvæðra þjóðfélagsbreytinga hér sem annars staðar, hefur hún miklu oftar í sögu mannkyns leitt til hörmunga, vaxandi fátæktar og síðan skyndilegrar mannfækkunar af völdum hungurs og sjúkdóma.13 Hugsunarháttur í skugga hallæra Fernand Braudel lýsir sams konar sveiflum (þó með lengra millibili) í fólksfjöldasögu Evrópu og heldur því fram að fólk hafi ekki gert sér grein fyrir því fyrr en um seinan að vel- megunin sem fylgdi í kjölfar fólksfækkunar tæki enda þegar fólki fjölgaði á ný.14 En íslensk alþýða gerði ráð fyrir hallæri með reglulegu millibili.15 Full ástæða er því til að ætla að margir hafi gert sér grein fyrir orsakasamhengi milli fólksfjölgunar og mannfalls af hallærum og að sumir hafi jafnvel, þegar þeim þótti í óefni komið, talið æskilegra að óhjákvæmilegt hungrið kæmi fyrr en seinna. Í hungursneyð dóu helst þeir sem töldust vera samfélaginu til byrði. Þessa tilgátu um grundvallarorsök frelsishafta í gamla samfélaginu ber ekki að skilja svo að hún hafi dags daglega verið flestu fólki efst í huga sem réttlæting á húsaga og stéttaskiptingu. Því verður heldur ekki haldið fram hér að mannúðarsjónarmið hafi mátt sín mikils þegar mest á reyndi í samskiptum milli bænda og vinnuhjúa né heldur innan bændastéttarinnar sjálfrar. Víða má sjá þess merki í heimildum að eðlilegt þótti að Brúðkaup árið 1872. Þegar efnt var til brúðkaupsveislna á fyrri hluta 19. aldar kom það í hlut hreppstjóra að raða fólki í sæti. Sætaskipanin fór eftir virðingarröð hver og eins, og tók oft nokkurn tíma að raða fólkinu í rétt sæti. „Ekki er sanngjarnt að gera samanburð á frelsi og mannréttindum í nútíð og fortíð og benda á mis- muninn til að fordæma ís- lenska bændastétt fyrir mannvonsku.“
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.