Sagnir - 01.06.1999, Qupperneq 17

Sagnir - 01.06.1999, Qupperneq 17
16 Byggastefna bndasamflagsins Sagnir 1999 lífsbaráttunni. Þá var og nauðsynlegt að réttlæta þá afstöðu hinna betur settu að ill örlög fátæklinga væru verðskulduð afleiðing ódyggða. Með þessu móti brynjaði samfélagið sig gagnvart þeim sem áttu á hættu að flosna upp, verða ómagar, komast á vergang, deyja hungurdauða. Óráðsmenn og óráðsbörn Lítum fyrst á afstöðu valdhafa til þeirra sem urðu undir í lífsbaráttunni eins og hún kemur fram í ræðu konungkjörins þingmanns, Jóns Péturssonar, yfirdómara, á alþingi árið 1869: Ég álít það skyldu fyrir hverja sveitarstjórn, að rífa upp hvert það heimili, þar sem börnin alast upp í leti og illum siðum, þegar húsbóndinn leitar sveitarstyrks, og leggja ekki slíku hyski.27 Hér er aðgætandi að þingmaðurinn gerir ekki ráð fyrir því að það sé neinum vandkvæðum bundið að gera greinarmun á „hyski“ og öðru fólki. En hafa verður í huga að fyrr á öldum var sú aðgreining í höndum hreppstjóra, sem einnig höfðu þann starfa að skipa veislugestum til sætis eftir mannvirðingum. En á hvaða forsendum, öðrum en uppeldisaðferðum foreldra, var byggt þegar gerður var greinarmunur á verðugu fólki og óverðugu? Því er vandsvarað, ekki síst vegna þess að fyrri alda höfundar komast gjarnarn í mótsögn við sjálfa sig þegar þeir reyna að útskýra (og réttlæta) afdrif fátækra í hallærum sem afleiðingu af löstum þeirra. Einn þessara höfunda er Hannes Finnsson: „Þeir sem hafa atorku, hirðusemi og sómatilfinningu, fara sjaldnast á vergang“28 skrifar Hannes nokkrum árum eftir móðu- harðindin. Hann heldur því einnig fram að bólusótt sé landinu „óhagkvæmari“ en hungurdauði vegna þess að „í hallærum deyr mest óspilunar-, ankrama-, óhófs og umferðarfólk og þeir, sem annars eru vegna veikinda til lítillar uppbyggingar..“29 Þótt Hannes gefi í skyn að þeir, sem deyja í harðindum, geti flestir sjálfum sér um kennt er samt ljóst, af frásögn hans sjálfs af móðuharðindunum, að hann hefur allar forsendur til að vita betur. Þar segir hann meðal annars frá því hvernig landsdrottnar lögðu jarðir leiguliða í eyði með því að reka leigukúgildin á sína heimajörð.30 Leiguliðar, sem þannig voru hraktir frá búskap í harðindum, verða tæpast vændir um skort á atorku, hirðusemi og sómatilfinningu. En lögbrot gagnvart þeim sem minna máttu sín í samfélaginu voru yfirleitt látin óátalin í harðindum. Margt bendir til þess að ætterni hafi vegið þungt þegar mörkin voru dregin milli sómafólks annars vegar og hyskis hins vegar. Í Deo, regi, patriae þeirra Jóns Eiríkssonar og Páls Vídalíns er gert ráð fyrir því að eingöngu þeir, sem áttu fræga afreksmenn að forfeðrum, hafi fundið hjá sér „einhverja hvöt til dáða og dyggðugs lífernis.“31 Og langt fram á síðustu öld hélt sú skoðun velli að ódyggðir legðust í ættir, ekki síður en dyggðirnar, og að naumast yrði fyrir þær komist nema með því að koma í veg fyrir að „óráðsfólk“ giftist og eignaðist börn. Þessari skoðun var fast fram haldið á alþingi árið 1869: Það eru engin gæði eða landsheill í því fólgin, að sem flestar óráðsmanneskjur komist í hjónaband, er það sannreynt og mætti sýna með dæmum, að af óráðsmönnum koma óráðsbörn, og þetta gengur enda í marga liðu.32 Enginn alþingismanna varð til að mótmæla þessari ættfræði og árið 1887 tala alþingismenn enn um „iðjuleysi og ómennsku, sem leggur grundvöllinn að ævilangri vesalmennsku, sem því miður oft leggst í ættir.“33 Um staðhæfingar af þessu tagi virðist ekki hafa orðið neinn ágreiningur á þinginu. Af þessu virðist mega draga þá ályktun að ákveðinn hluti bændastéttarinnar hafi í reynd verið lágstétt sem ekki naut mikillar velvildar þorra samfélagsins og ekki átti samleið með betri bændum heldur lifði á mörkum þess að haldast við búskap. Virðingarröðin staðfesti hve bilið var breitt milli ríks bónda og fátæks enda var það oft á valdi ríkra bænda að leysa upp heimili hinna fátæku og setja börn þeirra niður hjá vandalausum. Ætla má að virðingarröð hafi skipt miklu máli í samkeppni um aðgang að jarðnæði þegar sveitir voru þéttsetnar, því Jón Eiríksson endursamdi rit Páls Vídalíns, Deo, regi, patriae, frá árinu 1699 og gaf út árið 1768. Í ritinu er gert ráð fyrir því að ein- göngu þeir, sem áttu fræga afreksmenn að forfeðrum, hafi fundið hjá sér „einhverja hvöt til dáða og dyggðugs lífernis.“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.