Sagnir - 01.06.1999, Side 31

Sagnir - 01.06.1999, Side 31
30 Sagnir 1999 Vinjar og vín – Um deilur fræðimanna varðandi Vínland Benedikt Eyþórsson Vínland eða Vinland? Málfræðingurinn Sven Södenberg setti fram kenningu um að nafn hins nýja lands sem Leifur og félagar komu til hafi verið Vinland en ekki Vínland eins og menn höfðu gengið út frá í aldaraðir. Gerði hann þetta í fyrirlestri árið 1898 en kenning- in birtist ekki á prenti fyrr en 1910, að honum látnum.1 Söden- berg lagði áherslu á að „...kvikfjárrækt hafi verið ... mikilvæg- asti búskaparháttur Íslendinga og Grænlendinga. Ef þeir hafi ætlað að setjast að í nýjum löndum, hafi landið þurft að bjóða upp á góð beitilönd fyrir kvikfénað þeirra.“2 Nafnið á Vínlandi hafði upp- haflega lýsandi merkingu, forskeytið vin- var gamla norræna hugtakið fyrir beitiland, engi. Þessi notkun á orðinu vin var ekkert einsdæmi. Mörg staðar- nöfn í Noregi nota vin sem forskeyti eða í enda orðs, svo sem: Vinje, Vinju, Björgvin og Granvin. Þetta kemur líka fram í Svíðþjóð, á Orkneyjum og Hjaltlandi en er þó ekki að finna á Íslandi eða Færeyjum. Í hans augum þýddi það þó ekki að landnemar á Íslandi og Færeyjum hafi verið hættir að nota það á þeim tíma sem þessar eyjar byggð- ust. Heldur liggi ástæðan í því að á Íslandi er náttúran öðruvísi en í Noregi og því hafi það ekki verið notað.3 Að útskýra vin-leysið í staðarnöfnum á Íslandi út frá ólík- um náttúruaðstæðum, hér og í Noregi, virðist vera nokkuð hæpið. Þó að löndin tvö séu um margt ólík þá eru það ófár sveitirnar hér á landi sem hefðu getað verið kenndar við vin, í merkingunni beitiland, á einn eða annan hátt. Margir hafa hafnað kenningunni og komið með sterk rök gegn henni. Aðrir hafa þó gripið hana á lofti og talið hana vera lausnina á Vínlandsgátunni. Norðmað- urinn Helge Ingstad, sá sem ásamt eiginkonu sinni gróf upp norrænu rústirnar við L´Anse aux Meadows, tók kenninguna Áárinu 2000 verður þess minnst að árþúsund er liðið frá því að menn frá Græn-landi og Íslandi hófu landkönnun á meginlandi Ameríku. Frá þessum ferðum ogævintýrum landkönnuðanna segir í tveim stuttum Íslendingasögum, Eiríks sögu rauða og Grænlendinga sögu. Á grundvelli vitnisburðar sagnanna hefur Leifur heppni hlotið þann heiður að vera talinn fyrsti hvíti maðurinn til að koma til Ameríku.En um- ræðan um landafundina hefur ekki verið þrætulaus, hvorki hjá leikum né lærðum. Nær- tækasta dæmið er rifrildi Íslendinga og Norðmanna um þjóðerni Leifs. Vilja báðar þjóð- irnar eigna sér hann og nýta sér forna frægð hans sér til framdráttar. Þetta hjákátlega rifrildi frændþjóðanna er þó ekki eina deila sem tengist þessu efni. Alla þessa öld hefur töluvert verið ritað og rætt um Vín hafa haldið því fram að upprunalegt nafn landsins hafi ekki verið Vínland, lands vínsins, heldur Vinland. Forskeytið vin- merki þá beitiland eða grasland en fyrir misskilning hafi nafnið Vínland fests við landið. Hér á eftir verður þessi kenning metin og vegin. Einnig verður vandamálið um legu Vínlands skoðað og reynt að varpa nokkru ljósi á mögulega legu þess. Nafnið á Vínlandi hafði upphaf- lega lýsandi merkingu, for- skeytið vin- var gamla norræna hugtakið fyrir beitiland, engi.

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.