Sagnir - 01.06.1999, Qupperneq 53

Sagnir - 01.06.1999, Qupperneq 53
52 Svo skal bl bta Sagnir 1999 og aptur, og fara búð úr búð til að sníkja út brennivín, þángað til þeir velta útaf og geta enga björg sér veitt.41 Því var haldið fram að slíkt háttar- lag væri þjóðfélögum til einbers skaða og að þeir sem lögðust í drykkjuskap yrðu „iðjuleysingjar, fátæklingar, lausungarmenn og mannlegu fjelagi til einberra þyngsla.“42 Slík rök vógu án efa þungt á metunum í íslensku sam- félagi þar sem helsta félagslega viðfangsefni sveitastjórna var framfærsla fátækra43 og landlægur ótti var við sveitaþyngsli. Jón Thorstensen landlæknir benti t.d. á árið 1847 að „í þeim hreppum, hvar mikill drykkjuskapur á heima ... hvílíkur vesældómur, fátækt og ómennsku honum er samfara, því mest sveitarþýngsli og flestir þurfamenn eru þar, sem drykkju- skapur er algeingstur ...“44 Og tæpum fjörtíu árum síðar hélt annar landlæknir, Hans J. G. Schierbeck, sömu rökum á lofti. Hann benti á að ein helsta afleiðing misnotkunar áfengis væri sú að „ofþyngja þjóðfjelaginu stórkostleg fátæktarútsvör, en það er opt að drykkjumaðurinn lendir á sveitinni með allt hyski sitt.“45 Af þessu má sjá að ástand landsmála hafði tölu- verð áhrif á vaxandi bindindisáhuga þegar leið á 19. öld. Eins og annars staðar snerust bindindisumbætur á Íslandi um að bæta siðferðiskennd þjóðarinnar. En samfara áhersl- unni á siðferðisumbætur áttu framfarir í vísindum, einkum nýjar kenningar í læknavísindum, eftir að reynast bindind- issinnum notadrjúgar í baráttunni. Hugmynd um að það atferli að missa stjórn á líkama sínum og vitund væri sjúkdómur vaknaði seint á 18. öld. Árið 1785 gaf bandaríski læknirinn Benjamin Rush út bókina Inquiry into the Effects of Ardent Spirits Upon the Body and Mind þar sem hann lýsti áhrifum áfengis á kerfisbundinn og vísindalegan hátt og sýndi fram á hvernig krónísk drykkja leiddi til sjúkdómsástands. Að hans mati var neysla áfengis ekki óeðlileg en mikil drykkja leiddi smám saman til sjúkdómsástands þar sem drykkjumaðurinn hefði ekki lengur stjórn á drykkju sinni og væri því ánetjað- ur.46 Bindindissinnar tóku þessa sjúkdómsskilgreiningu upp á arma sína en notuðu eftir sínu höfði. Þó að skilgreiningin hafi ekki verið metin á gagnrýnan hátt eða sem vísindaleg stað- reynd færðu Rush og aðrir bindindissinnaðir læknar bindind- ishreyfingunni öflugt vopn í hendurnar og „Ölvun er sjúk- dómur“ varð vinsælt og áhrifamikið slagorð í baráttunni gegn áfengi.47 Sú var raunin með íslenska lækna og aðra sem fjöll- uðu um skaðsemi áfengis út frá sjónarhorni læknisfræðinnar. Fyrst í stað var lítið fjallað um ánetjun áfengis sem sjúkdóm. Þess í stað var einkum fjallað um þau skaðlegu áhrif sem neysla þess hafði í för með sér. Jón Hjaltalín vitnaði t.a.m. í erlenda starfsbræður sína í grein sinni um „Um brennivíns of- drykkju“ frá árinu 1843 og sagði marga þeirra hafa tekið eptir því víða um lönd, að drykkjumönnum öðrum fremur er hætt við að fá krabbamein, og að þau eru almenn- ust í drykkjumanna ættum. Þá veldur og ofdrykkjan öðrum kvillum, sem nú eru farnir að verða býsna almennir á Ís- landi, tel eg þartil lifrarveiki, sullaveiki, vatnssýki og slög ... Um holdsveiki er það að segja, að ekkert æsir hana fram- ar enn brennivín, og mörgum holdsveikum mun það hafa riðið að fullu ... Sárasóttir allar og hörundskvillar vesna einnig svo við öll ölfaung, að ekki þykir læknum fært að eiga við kvilla þessa nema sjúklíngar forðist brennivín og aðra áfenga drykki.48 Sams konar hugmyndir koma fram í hugvekju Jón Thorstensen landlæknis frá árinu 1847. Hann benti t.d. á að drykkjumenn ættu á hættu að fá hin svokallaða brennivíns- feber eða delirium tremens sem lýsti sér í því að hendur þeirra eru sískjálfandi, svo þegar þeir ætla að taka hendinni til einhvers, ná þeir því ekki, því þeir geta ekki haft nokkra handa-stjórn; þeir sjá allrahanda ofsjónir, orma og skriðkvikindi, hvar eingin eru; þeir þykjast líka stundum sjá djöfla, sem sitji um að ná þeim og kvelja þá, og eru óg- urlega hræddir við þá; svo fylgir og svefnleysi þessum sjúkdómi og allskonar órósemi; fá margir hann hvað eptir annað seinustu ár æfinnar, en flestir þeir, er fá hann opt, deyja um síðir úr honum.49 Á seinni hluta 19. aldar var fullyrðingin „áfengi er eitur“ mjög áberandi í baráttu bindindissinna sem bentu á rannsókn- ir lækna og annarra raunvísindamanna því til stuðnings.50 Til að mynda bentu dönsku bindindismennirnir Michael Larsen læknir og Hermann Trier uppeldisfræðingur í bók sinni, Um áfengi og áhrif þess, sem kom út í íslenskri þýðingu árið 1895, að áfengi hefði skaðleg áhrif á hjartavöðva, æðakerfið, lung- un, lifrina, nýrun og fjölda annarra líffæra en þó einkum á heila, mænu og taugar sem kæmi fram í heilabilun og tauga- veikindum s.s. delerium tremes, heilablóðfalli og flogaveiki.51 Þegar þarna var komið við sögu voru útlistanir á skaðlegum einkennum ofrykkjunnar ekki aðeins orðnar flóknari og fræði- legri heldur kom einnig fram í auknum mæli sú skoðun að óhófleg áfengisneysla væri sjúkdómur í sjálfu sér, líkt og Ungtemplarar í göngu í Vonarstræti. Æskulýðsstarf var stór þáttur í starfsemi Góðtemplarareglunnar enda átti að ala ungmenni landsins upp í bindindi.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.