Sagnir - 01.06.1999, Síða 61

Sagnir - 01.06.1999, Síða 61
60 Skasta svikamylla auvaldsind Sagnir 1999 „Sterkasta vopn útgerðarmanna“ Líkt og aðrir atvinnurekendur höfðu útgerðarmenn fram að þessu lagt mesta áherslu á launalækkun. Félag íslenskra botn- vörpuskipaeigenda var helsti vettvangur hagsmunabaráttu út- gerðarinnar um þessar mundir. Slæm staða útgerðarinnar var iðulega til umræðu á fundum félagsins á síðari hluta ársins 1932. Hugur útgerðarmanna stóð helst til lækkunar opinberra gjalda og launalækkunar, allt að 30%. Á fundi 17. september voru Ólafur Thors ásamt Jóni Ólafssyni, útgerðarmanni í Alli- ance h.f. skipaðir í nefnd á vegum félagsins til þess að eiga viðræður við ríkisstjórnina um afkomu greinarinnar og leiðir til viðreisnar.30 Í þeim viðræðum virðist sem lækkun á gengi krónunnar, eða afnám skilaskyldu á erlendum gjaldeyri, hafi komið til tals, því að í febrúar tóku að berast fréttir af því að útgerðarmenn legðu hart að ríkisstjórninni að gengið yrði fellt. Hámarki náði sú umræða í lok mánaðarins, en þá virðist Ólafur Thors hafa reynt að fá F.Í.B. til fylgis við gengisfell- ingu. Jafnvel var rætt um að togaraeigendur hygðust stöðva flotann til að leggja áherslu á kröfur sínar. Því miður eru öruggustu heimildirnar um þá ráðagerð tvær örstuttar fréttir í Alþýðublaðinu og ein grein í Hádegisblað- inu.31 Verkalýðsblaðið flutti einnig frétt af ráðagerð F.Í.B., en bætti engu við.32 Fundargerðir F.Í.B. renna stoðum undir frétt- irnar, en orðalag þeirra er of óljóst til að hægt sé að kveða upp endanlegan dóm. Fyrri frétt Alþýðublaðsins birtist 21. febrúar, undir fyrisögninni Verkbann á togurunum: „Svo lítur út, sem togaraeigendur séu að stöðva togarana, til þess með því að hræða þingið til þess að lækka krónuna. Nánar á morgun.“33 Þegar blaðið kom út daginn eftir hafði togarastoppið runnið út í sandinn.: Að sögn hafa togaraeigendur ekki gengið nema með hang- andi hendi að því, að stöðva togarana; er jafnvel sagt, að Kveldúlfs-forstjórarnir hafi verið ósammdóma um þetta, en að Ólafur Thors, sem er potturinn og pannan í þessu, hafi drifið þetta í gegn. Þetta mun þó alt vera að mistakast hjá Ólafi, því Hafsteinn fór á veiðar í gær, og á Otur er verið að skrá í dag. Óráðið er hvað verkalýðsfélögin myndu grípa til ef útgerðarmenn á þennan hátt fengju lækkað gengið.34 Blaðið sagði „stopp-mennina“ fara fram á einhver hlunn- indi, ef ekki genglslækkun, þá t.d. skattalækkun. Hádegisblað- ið greindi ítarlegar frá fundinum 22. febrúar. Sagði blaðið að samkomulag hefði ekki náðst á fundinum um verkbann og heyrst hefði að hugmynd Ólafs hefði mætt töluverðri andúð. En hvort sem Ólafur verður undir eða ofan á í þessu máli, þá er það þó talið fullvíst að hik sje á útgerðarmönnum, að láta skipin fara út eins og er, því þau skip, sem áttu að fara út, nú fyrir og um helgina, hafa enn ekki hreyft sig, og engin vit- neskja fáanleg um hvenær þau fari.35 Hvað segja fundargerðir F.Í.B.? Af fundargerðum F.Í.B. má ráða að í upphafi árs 1933 fóru fram viðræður milli ríkisstjórnarinnar og félagsins, og að gengisstefnuna bar á góma í þeim. Stöðvun togaraflotans kom oftar en ekki til tals, þó aldrei hefðu verið teknar neinar ákvarðanir þar um. Af fundargerðum er ekki að sjá að óeining hafi ríkt meðal félagsmanna, en ekki er hægt að sjá að skiln- ingur á gengismálinu hafi verið mikill meðal þeirra. Á fundi um miðjan janúar gerðu Ólafur Thors og Jón Ólafsson grein fyrir gangi viðræðna sinna við ríkisstjórnina. Í fundargerð hefur ekki verið bókað um hvað þær viðræður höfðu snúist. Að erindi þeirra loknu urðu miklar umræður, en þær „snérust mestmegnis um kaupmálin og gengismál.“36 Um- mæli Ólafs Thors á fundi 21. febrúar styrkja þá ályktun að gengismálið hafi borið á góma í viðræðunum. Þá minnti hann fundarmenn á að stöðvun flotans væri „sterkasta vopn útgerð- armanna“. Að svo komnu máli vildi hann þó ekki leggja til að gripið skyldi til þess, en menn yrðu þó að vera tilbúnir til alls- herjarstöðvunar. Formaður óskaði þess jafnframt að menn létu engin vopn úr höndum sjer fara, t.d. bindast ekki að svo stöddu samn- ingum um að afhenda fisk sinn til sölusambandsins. Þær Björn Ólafsson (1895–1974) Björn var stórkaupmaður og iðnrekandi. Hann var viðskipta- ráðherra í utanþingsstjórninni 1942–44. Á kreppuárunum var Björn einn helsti talsmaður verslunarmanna, hann sat í innflutnings og gjaldeyrisnefnd 1931–1937. Hann var dyggur talsmaður verslunarfrelsis og afnáms haftanna og tók mikinn þátt í umræðum um gengismálið á kreppuárunum. Líkt og aðrir félagsmenn í Verslunarráði Íslands lagðist Björn mjög gegn gengislækkun.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.