Morgunblaðið - 30.07.2015, Qupperneq 61

Morgunblaðið - 30.07.2015, Qupperneq 61
61 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 30. JÚLÍ 2015 Kvöldsólin heillar Ákveðinn ljómi hefur fylgt siglingum á Faxaflóa, hvort sem menn eru að draga björg í bú eða njóta fegurðarinnar á snekkju Pauls Allens við ytri höfnina í Reykjavík. Árni Sæberg Í aðdraganda kvennadags 19. júní sl., og allt fram til dagsins í dag, hefur verið mikið rætt og rit- að um stöðu kvenna hér á landi. Því miður hefur sú umræða oft verið lituð af ofstæki svokallaðra femínista (aðallega á vinstri væng) og verður ekki annað skilið á þeim en að konur hér á landi hafi frá upphafi verið kúgaðar af körlum, sem hafi notað þær til erfiðustu verka svo þeir mættu slæpast og láta sér líða vel að hætti múslima. Hver hefur ét- ið þennan áróður upp eftir öðrum, karlar og konur, stjórnmálamenn og fjölmiðlamenn, og enginn hefur þor- að að hafa orð á því, að fleiri hliðar en ein eru á flestum málum. Póli- tískur rétttrúnaður stjórnar hugsun og umræðu í þessu máli. Kosningarétt fengu konur að vísu seinna en karlar, sem áttu eignir, en þær fengu hann fyrr hér en víðast annars staðar. Allt hefur stefnt í rétta átt í baráttu fyrir jafnrétti karla og kvenna, og í raun er svo komið, að konur eru á mörgum svið- um komnar fram úr körlum í svo- kölluðu jafnrétti. Undir þessari síbylju hafa mér oft komið í hug skrif Halldórs Laxness um það, sem hann kallar matríarkat í lokakafla Sjömeistarasögunnar (bls. 223 og áfram), en þar segir hann m.a.: „Hefur ekki einlægt verið matrí- arkat á Íslandi … þar sem kvenna- ráð, oft leynileg, giltu mest … Í fornsögum … er karlmaðurinn um- fram allt fyrirvinna konunnar, en stundum þræll; stundum þjófur hennar eins og Hallgerður vildi gera Gunnar, eða hleypifífl til að koma á stað manndrápum eins og Bergþóra gerði syni sína alla.“ Vel hefði skáldið mátt nefna Hildigunni Starkarðardóttur Hvítanessfrú, sem hvatti Flosa föður- bróður sinn nauðugan til að fremja eitt mesta níðingsverk, sem forn- sögur segja frá og aldrei hefði verið unn- ið, ef frýjunarorð hennar hefðu ekki komið til. Þá segir Halldór Laxness ennfremur í Sjömeist- arasögunni: „Karlinn er óumbreyt- anlega sá sem fer til sjós að draga fiska, eða drukkna, nema hvor- tveggja sé; og svo drukknaði afi minn ásamt allri áhöfn …“ Svo mörg eru þau orð skáldsins, og mætti margt fleira tína til, bæði úr Njálu og öðrum ritum. Í Grinda- vík voru í upphafi tveir bæir held ég og hétu eftir kvenskörungum mikl- um, Þórkötlu og Járngerði. Báðar áttu þær eiginmenn, sem réru til fiskjar og a.m.k. annar þeirra drukknaði í lendingu vegna fjöl- kynngi eiginkonu hins. Í sögnum hafa þessir karlar ekki nöfn. Þetta er liðin tíð og ekki meira um það að segja, eða hvað? Nú er svo komið málum, að áróð- ur femínista hefur svipt konuna því sæmdarheiti og þeirri ábyrgð- arstöðu hennar, sem hefur verið burðarás þjóðfélagsins um aldir. Er þetta kvenréttindum til fram- dráttar? Eftir Axel Kristjánsson »Hver hefur étið þennan áróður upp eftir öðrum, karlar og konur, stjórnmálamenn og fjölmiðlamenn Axel Kristjánsson Höfundur er lögmaður. Matríarkat- mæðraveldi Mikil umræða hefur orðið um niðurstöður könnunar á vegum Háskólans á Akureyri um hvar ungt fólk á Íslandi vilji helst kjósa sér starfsvett- vang – á Íslandi eða utan Íslands. Mörgum hefur komið mjög á óvart sú niðurstaða, að ríflega helmingur unga fólksins telur farsælla að velja ævistörf utan Ís- lands en innan. Í kjölfarið hefur fylgt umræða, sem fyrst og fremst hefur byggst á sjónarmiðum eldri kynslóða Íslendinga. Sem sé að or- sakanna sé að leita í rýrum lífs- kjörum á Íslandi samanborið við nálæg lönd, í erfiðleikum ungs fólks með húsnæðisöflun, í fleiri atvinnutækifærum í útlöndum og áfram eftir þessari götu. Sem sé, að orsökin sé sú sama og hún myndi vera í hugarheimi okkar, eldri Íslendinga, og að „bjarg- ráðið“ sé það sama og ef við af eldri kynslóðinni ættum í sam- bærilegum vandkvæðum með að velja okkur lífsstarf innan eða ut- an Íslands. Hagstæð húsnæð- islánakjör muni leysa vandann! Netheimar Unga kynslóðin á Íslandi er alin upp í allt annarri veröld en sú ver- öld er, sem við af eldri kynslóðinni þekkjum. Hún er alin upp í veröld netheima. Mjög margt af unga fólkinu hefur allt sitt veraldarvit þaðan. Les ekki prentaðan texta – hvorki blöð né bækur – hlustar hvorki á fréttir í útvarpi né í sjón- varpi eins og við gerum og höfum gert en hefur allar sínar upplýs- ingar frá samfélagsmiðlunum: fés- bók, twitter, sms. Á þar gjarna í það minnsta 700 trúnaðarvini á móts við þá 8-10, sem okkur hlotn- uðust – og segir öllum þessum 700 sín dýpstu leyndarmál. Netheimarnir eru sú veröld, sem er veröld unga fólksins. Veröld þar sem engin eru landamæri, engin slík skil mörkuð milli ein- staklinga eða hópa. Þar sem jafn auðvelt er að eiga í sam- skiptum við Japana eða Ástrala og við sessunaut. Jafnvel enn auðveldara. Þar sem engu máli skiptir hver er heimilisfesti viðkomandi. Allir eru borgarar í netheimunum, þar á samræðan sér stað, þar eru allir jafnir til orðs og æðis, þar er eng- inn „heimamaður“ og enginn „út- lendingur“. Bara sjötíu sinnum sjö hundruð trúnaðarvinir. Allir í samtölum – við aðra Þetta sást hvað best þegar sjón- varpið birti myndskeið af þátttak- endum og starfsmönnum íslenska sönghópsins í evrópsku söngva- keppninni. Þar var send út mynd af hópnum þar sem hann var í rútuferð milli áfangastaða. Öfugt við það sem var á okkar tíð var þar enginn í hrókasamræðum við sessunaut, hvað þá heldur að kyrja þjóðlög með kátum samferða- mönnum. Steinhljóð í rútunni en allir kúrandi hálfbognir yfir snjall- símunum í sms-samskiptum við einhverja vini í Ástralíu, Kína eða Bandaríkjunum, eða Þýskalandi, eða Svíþjóð – eða jafnvel á Íslandi. Enginn að tala við sessunaut. Allir á heimavettvangi í netheimum. Steinþegjandi. Tungumál netheima Í netheimum er ekkert þjóðerni, enginn þjóðrembingur (guði sé lof), engar „fóbíur“. Borgari í net- heimi getur búið hvar sem er í veröldinni. Enginn staður er öðr- um heilagri – að því tilskildu að þar sé gott netsamband. Hvernig getur það komið fólki á óvart, að ungir netheimaborgarar geti vel hugsað sér að verja ævistarfinu einhvers staðar annars staðar en þar sem pabbi og mamma gátu þá – að því tilskildu að netsambandið sé þar gott. Sagt er, að þriðjungur drengja geti ekki lesið íslensku sér til skilnings eftir tíu ára grunnskólanám. Hefur nokkur skoðað hversu margir drengir geta ekki lesið tungumál netheima – enska tungu – sér til skilnings eft- ir tíu ára dvöl í netheimum? Þeir eru nú fáir! Enda væru þeir harla léttvægir borgarar í netheimum – og myndu sjálfsagt vera til í að búsetja sig til framtíðar á Íslandi ef húsnæðislánakerfið yrði lag- fært. Þingmenn í EVE online Þessi breyting milli kynslóða er miklu meiri en fólk vill vera láta. Hvers vegna er fylgi við Pírata svona mikið meðal yngra fólks? Það er einfaldlega vegna þess, að þingmenn Pírata koma fyrir eins og þeir væru þingmenn í tölvu- heimum EVE online. Og net- heimakynslóðin kann vel að meta slíka þingmenn. Nema hvað! Þetta er veröldin þeirra. Hvort er hún betri eða verri en veröldin okkar – sú veröld sem var? Um það get ég ekki dæmt Veit bara að hún er allt öðruvísi. Það skýrir af hverju svo margir hugsa allt öðruvísi en við gerðum. Betra húsnæðislánakerfi breytir ekki miklu um það. En menn geta svo sem reynt! Eftir Sighvat Björgvinsson »Mjög margt af unga fólkinu hefur allt sitt veraldarvit þaðan. Les ekki prentaðan texta – hvorki blöð né bækur – hlustar hvorki á fréttir í útvarpi né í sjónvarpi Sighvatur Björgvinsson Höfundur er fyrrv. alþingismaður og ráðherra. Allt önnur veröld en var
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.