Morgunblaðið - 30.07.2015, Síða 62

Morgunblaðið - 30.07.2015, Síða 62
62 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 30. JÚLÍ 2015 Árið 1962 hélt fé- lagið Frjáls menning ráðstefnu í tilefni af ráðagerðum um, að ríki Fríversl- unarbandalagsins bættust í Efnahags- bandalag Evrópu. Spurningin var, hvað þá yrði um Ísland, sem í hvorugu banda- laginu var. Eftirfarandi orð Bjarna Braga Jónssonar á ráðstefnunni eru upp- hafsorð umræðu um auðlindaskatt á Íslandi: „Efnahagsbandalagið á að geta skilið, að við eigum þessar auðlindir í þjóðarsameign og þurf- um að halda því áfram, og við þurfum með einhverjum hætti að geta takmarkað ásóknina og skatt- lagt hæfilega þessa uppsprettu. Við höfum gert það með tolla- pólitíkinni í raun og veru. Þess vegna vil ég halda því fram, að ef við göngum í slíkt bandalag, sem ég tel að muni þá vera með auka- aðild, þá muni vera raunhæft að hækka nokkuð verðið á erlendum gjaldeyri til mótvægis við lækkun tollanna, en taka tilsvarandi hluta af gjaldeyriskaupum frá sjávar- útvegi og fiskvinnslu og líta á þann skatt sem auðlindaskatt til þjóð- arinnar.“ - Að hækka verð á er- lendum gjaldeyri er oftast nefnt gengislækkun. Í Fjármálatíðindum 1975 út- færði Bjarni málið með greininni Auðlindaskattur, iðnþróun og efna- hagsleg framtíð Íslands. Þar kem- ur fram, að helstu ráðamenn efna- hagsstjórnar landsins eru á sama máli og hann. Það var einmitt árið 1975, að Íslendingar voru að því komnir að eignast forræði yfir svo til öllum fiskimiðum við landið. Því var eitt atriði í máli Bjarna orðið brýnt úrlausnarefni, það að hafa stjórn á nýtingu fiskimiðanna. Um það efni vísar hann til fræðigreina, sem urðu stofn umræðu um hag- fræðilega fiskveiðistjórn; þær eru eftir Bretana Gordon (1954) og Scott (1955). Reyndar vísa Bret- arnir á sóknarstjórn til hag- kvæmrar nýtingar sameiginlegrar auðlindar, en í umræðu hér og annars staðar er vísað á aflastjórn, og þykj- ast menn engu að síð- ar styðja mál sitt með uppstillingu Bret- anna. Annað atriði í máli Bjarna var, að það væri réttlátt, að eig- andi hinnar sameig- inlegu auðlindar, eins og hann kvað þjóðina vera, tæki með valdi (ríkisins) gjald af þeim, sem hagnýttu sér hana. Þar hefur verið föst sú hugsun, að fiskstofnarnir séu auð- lind. Svo er ekki, það er lífríkið, sem ber uppi nytjafiskana, sem er auðlind, á sama hátt og skóglendi er auðlind, en ekki skógarviðurinn. Þriðja atriðið er það, sem felst í orðunum iðnþróun og efnahagsleg framtíð í greinarheiti Bjarna, að sjá til þess, að ríkidæmi sjávarins, sem væri takmarkað, spillti ekki fyrir starfsemi, sem getur vaxið. Það vildi hann gera með því, að ríkið taki hluta af gjaldeyrinum, sem sjávarútvegurinn aflar, og kallar það auðlindaskatt. Á ráðstefnunni 1962 kom fram, annars vegar, að leitað yrði eftir því við aðild Íslands að Efnahags- bandalaginu, að Ísland héldi for- ræði fiskimiða – landhelgin var þá 12 mílur, og hins vegar, að öll fyr- irtæki bandalagsins hefðu sama rétt til fiskveiða við Ísland, en ís- lenska ríkið seldi réttinn þeim, sem best byðu; þannig héldu Ís- lendingar arðinum af auðlindinni. Rétturinn, sem þá hefur alltaf ver- ið átt við, er réttur til afla. Upp úr 1980 bar á því, að þess væri krafist, að fest yrði í lög, að fiskveiðiauðlindin væri sameign þjóðarinnar, og mælt með því, að ríkið seldi aflaheimildir, gjarna af sömu mönnum. Að þessu stóðu þeir, sem leynt og ljóst ætluðu Ís- landi stöðu í Efnahagsbandalag- inu, því hlaut maður að taka eftir á þessum árum. Í þessu ljósi verður skilið, hvernig framsal fiskveiðiheimilda komst á í áföngum. Þar er hlutur Halldórs Ásgrímssonar í ráðherra- stöðu mestur. Síðan árið 1972 átti Halldór sér þá hugsjón, að Ísland gengi í Efnahagsbandalagið. Hann varð þingmaður Framsókn- arflokksins 1974, án þess að flokks- menn hefðu hugmynd um þessa af- stöðu hans, og fyrr en varði var hann orðinn varaformaður flokks- ins og síðar formaður. Hann var þingmaður 1974-78 og 1979-2006 og ráðherra 1983-1991 og 1995- 2006, sjávarútvegsráðherra 1983- 1991. Það var fyrst í viðtali í Morgunblaðinu 18. ágúst 2006, að mönnum varð kunnugt um þessa staðföstu hugsjón hans, rétt eftir að hann hafði sagt öllu af sér. Það kemur fram í grein Svans Krist- jánssonar, Lýðræðisbrestir ís- lenska lýðveldisins. Frjálst framsal fiskveiðiheimilda í Skírni haustið 2013, hvílíkt kapp Halldórs var ein- mitt í því máli, framsali fiskveiði- heimilda. Þannig verður einnig skilið, hversu vegna þeir, sem vilja hafa Ísland í Evrópusambandinu, brugðust illa við í ár, þegar lagt var til að miða auðlindagjald á sjávarútveg við afkomu fyrirtækja, en ekki aflamagn. Með því móti verður nefnilega ekki sameig- inlegur grunnur til að miða við öll fyrirtæki Evrópusambandsins, eins og gæti orðið með sölu á aflarétti þeim til handa. Enn má skilja í þessu ljósi það kapp, sem þeir, sem hafa ætlað Ís- landi stöðu í Evrópusambandinu, hafa sýnt við að fá sett í stjórn- arskrá ákvæði um þjóðareign á fiskimiðunum. Slíkt ákvæði yrði efni í málatilbúnað við upptöku Ís- lands í Evrópusambandið, þar sem menn mættu ætla sér að halda því fram, að með því viðhafa sölu á aflaheimildum á Íslandsmiðum væru öll fyrirtæki sambandsins við sama borð, íslensk fyrirtæki jafnt og fyrirtæki annarra ríkja sam- bandsins. Hugmyndir að baki stjórn ríkisins á fiskveiðum Eftir Björn S. Stefánsson » Í huga sumra var frjálst framsal aflaheimilda ætlað til að greiða fyrir upptöku Íslands í Evrópusambandið. Björn S. Stefánsson Höfundur er í Vísindafélagi Norðmanna. Fyrir 100 árum var mikil vakning meðal Íslendinga varðandi þjóðernisvitund sína. Þjóðin var að rífa sig upp úr aldalangri ör- birgð þar sem nátt- úruhamfarir og erlend yfirráð höfðu lagst á eitt með að brjóta andlegt þrek lands- manna niður. Afleið- ingar þeirra erfiðu tíma leiddu m.a. til fólksflótta til Vesturheims. Flest- ir vesturfaranna flæmdust úr landi vegna fátæktar og því er athygl- isvert að sterk íslensk þjóðern- iskennd gaf „flóttafólkinu“ styrk í nýjum krefjandi aðstæðum og þjóð- erniskenndina varðveita afkomend- urnir enn sem dýrmæta arfleifð. Þjóðin þekkir sögu sína og upp- runa í norrænum víkingum og írsk- um þrælum. Þjóðin þekkir sögu kristnitökunnar og ætti að vita að írsku ambáttirnar sem víkingarnir gerðu að kynlífsþrælum eignuðust börn sem þær fræddu um kristni. Ásatrúarmenn höfðu því í raun lagt grunninn að falli trúar sinnar með þrælahaldi á kristnum konum sem innrættu börnum sínum kristin við- horf og ruddu jarðveg- inn að kristnitökunni árið 1000. Á grunni kristninnar lagði svo þjóðin hornstein að lífi sínu gegnum aldirnar og fyrstu ritin sem gefin voru út á prenti voru biblíuleg rit. Handrit Íslendinga- sagna túlka gjarnan heiðin og kristin við- horf þar sem þjóð- menningin rís upp úr tötrum fátæktar í sterkum þjóðhollum viðhorfum. Ís- lendingar vildu allir vera bæði kristnir og heiðnir. Biblían hélt/heldur ísraelsku þjóðinni saman í gegnum ótrúlegar þrengingar aldanna. Biblían leggur áherslu á að rækta þjóðernisvitund og standa vörð um land og þjóð. Biblían hefur einnig veitt Íslend- ingum innblástur varðandi þjóðern- isvitund. Guð veit hvað er mik- ilvægt. Íslendingasögur fornbókmennta draga fram hetju- ímyndir manna og kvenna undir ýmsum formerkjum. Hetjusögur gamla tímans voru og eiga að vera lesefni æskufólks og gefa þjóðinni innblástur sem styrkir í harðri lífs- baráttu. Bækur eins og Njála, Egils saga og Grettis saga hafa í gegnum ár og aldir verið lesnar samhliða Biblíunni, með góðum árangri fyrir þjóðernisvitund landsmanna. Setning eins og „Fögur er hlíðin, svo að mér hefur hún aldrei jafn- fögur sýnst, bleikir akrar en slegin tún, og mun ég ríða heim aftur og fara hvergi.“ lýsir ættjarðarást. Þjóðskáldin gengu í lið með hetjum fornsagnanna „Því Gunnar vildi heldur bíða hel en horfin vera fósturjarðar ströndum“ kvað Jónas Hallgrímsson. Ættjarðarljóð þjóð- skáldanna stöppuðu stáli í landann. Ungmennafélögin unnu að því að styrkja æsku landsins til sálar og líkama. Sterkum leiðtogum þeirra fylgdi eldmóður athafnanna, sem smitaði út frá sér og þjóðin tók slaginn þar sem hugurinn bar menn hálfa leiðina að settum markmiðum. Guð Biblíunnar gaf íslenskri þjóð land, sjálfstæði, skóla og sjúkrahús. Guð gaf velferðarkerfi. Sagt er að sterk bein þurfi til að þola góða daga. Fylgifiskar velmegunar eru því öfl sem reyna mjög á mannleg gildi. Ef „mannauður“ menntunar- innar byggist ekki á manngildum og samábyrgð er voðinn vís. Skyldurækni og fórnfýsi í þágu lands og þjóðar, sem grundvölluð er á þjóðhollustu, er sterk stoð í sam- félagi manna en sérgæði, heimtu- frekja og ofmat á eigin verðleikum eru oft merki um óþjóðrækni, stoðir slíkra eru fúnir raftar efnishyggju. Biblían, sem vísar mjög til mann- gilda, segir að speki sé að trúa á Guð en heimska að gera það ekki. „Þekkingin blæs menn upp en kær- leikurinn byggir upp.“ (1. Kor. 8:1.) „Dramb er falli næst,“ segir málsháttur. Á árunum fyrir hrun gafst aldrei tími til að fara með „þjóðarbílinn“ í skoðun og loks var honum ekið um, ljóslausum og bremsulausum og þegar hann lenti í skurði utan vegar var heimskreppu kennt um kæruleysið. „Ökumað- urinn“ hafði bílpróf en röng for- gangsröð verka olli slysinu. Þjóð- holl gildi voru aftengd og „miskunnsömu Samverjarnir“ buðu 100% íbúðalán, o.s.frv. Á allra síðustu árum hafa stöku menn kynnt sig sem menningarleg örverpi með því að greina hetjur fornbókmenntanna út frá sjúkleg- um hugarheimi sínum og þannig reynt að saga stoðirnar undan menningararfleifð hreysti og hug- prýði. Lúmsk viðhorf fjölmenningar hafa fundið upp orð eins og „þjóð- remba“ en því orði er ætlað að nið- urlægja þjóðholl viðhorf. Skoð- anakannanir sýna að helmingur æskumanna landsins, þeirra sem erfa landið, lítur á það sem jafn- góðan og sjálfsagðan kost að setjast að til frambúðar erlendis. Það þarf að taka til í þjóðarvitund ungmenn- anna eins og gert var hér áður fyrr. Sjálfstæði landsins er í veði. Fjöl- menningarvellan er fúlegg sem fjarlægja þarf úr hreiðri þjóð- arinnar með ræktun lands og lýðs í grónum viðhorfum íslenskrar menningar. Það er ekki hægt að úrelda Biblí- una eða Íslendingasögurnar og kasta þeim auðlindum á eldinn í skiptum fyrir vatnsgraut andlausr- ar fjölmenningar sem hvergi hefur ríkisfang. Íslenski hundurinn var að úr- kynjast og deyja út þegar síðustu „eintökin“ voru flutt til Kanada og kyninu bjargað af fyrirhyggjusömu fólki. Kannski er eins að fara fyrir íslenskri þjóðhollustu og leita verði í sjóði Vestur-Íslendinga til að efla þjóðarvitundina. – Íslandi allt. Ég bið Íslendingum Guðs friðar. Þjóðhollur Eftir Ársæl Þórðarson » Ásatrúarmenn höfðu því í raun lagt grunninn að falli trúar sinnar með þrælahaldi á kristnum konum Ársæll Þórðarson Höfundur er húsasmiður. Jæja, þá er stóra stundin að renna upp, verslunarmannahelgin er hand- an við hornið. Gerið það nú fyrir mig, allir ökumenn, að keyra varlega og hafa í huga að betra er að koma seint en aldrei. Munið einnig að öku- maður sem er að skrifa smáskilaboð undir stýri er 23 sinnum líklegri til að valda slysi en ella. Áhyggjufull mamma. Velvakandi Svarað í síma 569-1100 frá kl. 10-12 velvakandi@mbl.is Helgin framundan Morgunblaðið/Árni Sæberg Umferðarslys Hver vill hafa það á samviskunni að hafa valdið slysi? Félag eldri borgara Reykjavík Mánudaginn 27. júlí var spilaður tvímenningur á 16 borðum hjá brids- deild Félags eldri borgara í Reykja- vík. Efstu pör í N/S Guðlaugur Bessas. – Guðm. Sigursteins. 398 Pétur Antonss. – Guðlaugur Nielsen 375 Magnús Oddss. – Oliver Kristófersson 373 Björn Árnason – Auðunn R. Guðmss. 363 A/V Erla Sigurjónsd. – Jóhann Benediktss. 392 Jón Hákon Jónss. – Björn E.Péturss. 361 Óli Gíslason – Magnús Jónsson 353 Albert Þorsteinss. – Bragi Björnsson 351 Bikarkeppnin Nokkrum leikjum er lokið í ann- arri umferð bikarsins. Sl. þriðjudag var hörkuleikur milli Málningar og Þróttar sem lauk með sigri hinna fyrrnefndu, 85-73. Önnur úrslit sem þekkt ru: Rúnar Einarsson – GSE 178-78 Lögfr.stofa Ísl. – Sigurjón Harðars. 103-71 Skinney Þinganes – Guð. Ólafss. 105-74 Síðasti spiladagur annarrar um- ferðar er 9. ágúst. 16 borð hjá FEBR Fimmtudaginn 23. júlí var spilað- ur tvímenningur á 16 borðum hjá bridsdeild Félags eldri borgara í Reykjavík. Efstu pör í N/S Guðlaugur Nielsen – Pétur Antonsson 399 Hulda Hjálmarsd. – Unnar A. Guðmss. 386 Hrafnh. Skúlad. – Guðm. Jóhannss. 379 Erla Sigurjónsd. – Jóhann Benediktss. 353 A/V Jón Jóhannsson – Sturlaugur Eyjólfss. 384 Albert Þorsteinss. – Bragi Björnsson 383 Oddur Halldórss. – Ægir Ferdinandss. 364 Björn Péturss. – Ólafur B. Theodórs 360 BRIDS Umsjón Arnór G. Ragnarsson| brids@mbl.is
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.