Jón á Bægisá


Jón á Bægisá - 30.09.2004, Síða 18

Jón á Bægisá - 30.09.2004, Síða 18
ÁstráSur Eysteinsson hans, þótt vart sé það í sama skilningi og fram kemur í orðum James Thorpe um hinn rétta texta. I vissum skilningi „stækkar“ frumtextinn við þýðingu hans á önnur mál, gildi hans staðfestist og eykst í senn. Bæði viðhorfm sem hér hefur verið lýst geta leitt til rómantískrar skammsýni og hamlað frjóum skilningi á hlutverki þýðinga í menntun og menningarlífi. Hin neikvæða sýn þrífst á ofdýrkun frumtextans en hin jákvæða byggist oft á hugmyndum um sjálfvirkan og jafnvel vélrænan flutning milli menningarheima án þess að spurst sé fyrir um það sem gerist á mörkum þessara heima. Eins er þó ljóst að þessi jákvæða sýn er nátengd margskonar baráttuhvöt þeirra sem efla vilja skilning á þýðingum: Minnt er á hversu mikilvægar og óhjákvæmilegar þýðingar séu, hversu vanmetnar þær séu sem félagsleg og oft listræn athafnasemi; hversu „ósýnilegir“ þýð- endur og þýðingar þeirra séu alla jafna, þótt augljóst megi vera hversu út- breidd þessi starfsemi er, jafnskjótt og athygli er beint að henni sérstaklega. Undir þetta getur sá tekið sem hér skrifar, en hann telur samt nauðsynlegt að skyggnast nánar eftir þeim gildum sem hér er um að tefla; gildum sem ávallt búa að baki þegar verk er flutt milli mála og sem búa í þeirri heims- mynd sem ætla má að „kalli“ á þýðinguna og hún á jafnframt þátt í að mynda og jafnvel breyta. Ætla má að hugtakið heimsbókmenntir sé vett- vangur þar sem reynir á þessi gildi og þær heimsmyndir sem hrærast og fæðast með þýðingum. Oftast er litið á þýska rithöfundinn Johann Wolfgang von Goethe (1749-1832) sem upphafsmann heimsbókmenntahugtaksins. Hann beitti því fyrir sig nokkrum sinnum á síðustu æviárum sínum þegar hann hafði orð á nauðsyn menningarskilnings þjóða á milli. Þótt hann skrifaði aldrei sérstaka grein um hugtakið né gæfi á því heildstæða útskýringu, var þýski skáldjöfurinn orðinn þekktur um alla Evrópu á þessum tíma og er ekki nokkur vafi á því að frægð hans átti mikinn þátt í hraðri útbreiðslu hugtaksins um 1830. Það varð öðrum þræði að einskonar slagorði, með mismiklum tengslum við skilning og áherslur Goethes, og fræðileg notkun þess fjarlægðist einnig oft hugmyndir Goethes. Hinn merki tékknesk- bandaríski bókmenntafræðingur René Wellek skrifaði uppúr miðri 20. öld að í hugtaki Goethes hefði öðru fremur búið framtíðarsýn á sögulega þróun hinna ýmsu þjóðarbókmennta sem ættu eftir að falla saman í mikla veraldarelfu. Nú sé hugtakið hinsvegar notað í annarri merkingu. „Það merkir allar bókmenntir frá íslandi til Nýja-Sjálands, eða sígildu verkin sem hafa orðið sameiginlegur arfur allra þjóða.“4 4 René Wellek: A History of Modern Criticism: 1750-1950. Vol. I. The Later Eighteenth Century. London: Jonanthan Cape 1955, bls. 221. Tilvitnun sótt til Sarah Lawell: „Intro- duction: Reading World Literature", í Reading WorldLiterature: Theory, History, Practice, ritstj. Sarah Lawell, Austin: University of Texas Press 1994, bls. 5in. 16 á Jföœýrdiá- — Tímarit þýðenda nr. 8 / 2004
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Jón á Bægisá

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jón á Bægisá
https://timarit.is/publication/1166

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.