Þjóðmál - 01.03.2011, Page 28

Þjóðmál - 01.03.2011, Page 28
26 Þjóðmál VOR 2011 þessu, svo vitnað sé í orð stærðfræðingsins . Það getur verið þægilegt að slá ryki í augu lesandans í þágu málstaðarins . Kjörkassar voru ekki í samræmi við reglur Hér gerir Reynir sig sekan um stærstu villuna þar sem hann hefur greini­ lega ekki kynnt sér málavexti nógu vel . Í raun hefði verið hægt, að mínu mati, að ógilda kosningarnar eingöngu vegna þessa annmarka . Í lýðræðisríkjum eru kosn ingar með þeim hætti að kjörkassar eru læstir frá því kjörfundur hefst og þar til þeir eru opnaðir fyrir talningu . Íslensk kosninga­ lög leggja eðlilega sömu skyldur á fram­ kvæmd ar aðila kosninga . Í umræddum kosn ingum voru kjörkassarnir ekki læstir, eins og lög kveða á um, og var því hægt að opna þá og komast í kjörseðla meðan á kjör fundi stóð „án mikillar fyrirhafnar“, sbr . orðalag Hæstaréttar . Reynir segir þetta rangt og bendir á að kjörkassarnir hafi verið innsiglaðir og því ekki hægt að opna þá nema skilja eftir ummerki . Kjörkassarnir voru vissulega innsiglaðir, þannig að Reynir hefur rétt fyrir sér að vissu leyti . Hins vegar var það svo að innsiglin voru ekki sett á kjör kassana fyrr en kjörfundi lauk og allir voru búnir að kjósa . Fram að þeim tíma var auð veldlega hægt að taka kassana í sundur og setja þá aftur saman, líkt og Hæstiréttur bendir á . Í ákvörðun Hæstaréttar er eftirfarandi haft eftir landskjörstjórn: „Að loknum kjörfundi hafi rennan verið tekin af kjörkassanum og þar til gerður flipi notaður til þess að læsa kassanum . Yfir flipann hafi síðan verið sett sérstakt innsigli . . .“ Þetta verður að teljast verulegur ann­ marki á framkvæmd kosninga . Sem dæmi um alvarleika þessa atriðis má nefna að starfsmenn á kjörstað hefðu getað tekið í sundur kjörkassann „án mikillar fyrirhafnar“ þegar næði gafst og skoðað eða jafnvel breytt einstökum atkvæðaseðlum . Þar sem auðvelt var að taka kassana í sundur og setja þá saman aftur, hefði slíkt aldrei komist upp . Hér, eins og áður, þarf auðvitað ekki að sýna fram á að slíkt hafi gerst, heldur eingöngu að möguleikinn hafi verið fyrir hendi . Ákvæði laga um læsta (eða jafnvel innsiglaða) kjörkassa eru sett til þess að koma í veg fyrir möguleikann, því má ekki gleyma . Talning fór ekki fram fyrir opnum dyrum eða í viðveru umboðsmanna frambjóðenda R eynir telur að hér hafi Hæstiréttur gert sín „alvarlegustu mistök“ . Það er vissu lega rétt hjá Reyni að til að lagfæra þennan annmarka hefði Hæstiréttur getað beitt hófsamara úrræði og fyrirskipað endur­ talningu, ef líkur væru á því að rétt talning hefði ekki farið fram . Hinu fyrrnefnda er ég hins vegar ekki sammála og bendi á að þennan annmarka verður að skoða í ljósi allra hinna framantöldu enda tekur rétturinn það sérstaklega fram að annmarkarnir í heild sinni leiði til ógildingar . Þessi einstaki annmarki hefði því væntanlega ekki getað leitt til ógildingar og enginn hefur haldið því fram . Við þetta má þó bæta að þessi annmarki tengist með beinum hætti þeirri staðreynd að hægt var að rekja atkvæði . Þannig hefði til dæmis starfsmaður á kjörstað getað rétt Reyni Axelssyni kjörseðil nr . 12345 og látið einhvern talningarmann sem hann þekkti vita af númeri kjörseðils Reynis svo unnt væri að grafa hann upp . Meiri líkur eru á því að hægt sé að koma í veg fyrir slíkt misferli ef talning fer fram fyrir opnum dyrum og umboðsmenn frambjóðenda fá að vera viðstaddir talningu . Þá má líka benda á að 13–15% af öllum

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.