Þjóðmál - 01.03.2011, Síða 56

Þjóðmál - 01.03.2011, Síða 56
54 Þjóðmál VOR 2011 En það fyrirkomulag, að ríkið ábyrgist innstæður, veldur hliðarverkunum sem hafa reglu lega komið upp á yfirborðið, sérstaklega á síðustu misserum . Þegar innstæða er tryggð af ríkinu fær banki fjármögnun í formi innstæðna óháð áhættunni í rekstri sínum . Tengingin milli áhættu og vaxta er rofin með þessum hætti, þar sem vextir ráðast venjulega að miklu leyti af áhættunni af því að fjármagnið fáist ekki greitt til baka, en í þessu tilfelli er engin áhætta fyrir innstæðueigandann . Sú tiltrú að innstæða tapist ekki veldur því að bankanum berst miklum mun meira magn af innstæðum heldur en ella, sem gerir honum auðveldara um vik að vaxa og verða mun stærri en hann annars hefði orðið . Það er einfalt að gera sér þetta í hugarlund því hver er ekki til í að leggja fé sitt inn á stað þar sem algjörlega tryggt er að það tapist ekki, og fá vexti í þokkabót? Þetta fyrirkomulag þekkjum við líka öll, því það er sjaldgæft að venjulegir einstaklingar geymi laust fé sitt annars staðar en í banka . Því kemur upp sú staða að banki, sem safn­ ar innstæðum, getur í krafti ríkisábyrgðar á þeim orðið miklu stærri en hann annars hefði orðið og þeim mun meiri yrði skaðinn fyrir þjóðina ef bankinn færi á hausinn . Í krafti ríkis ábyrgðar fær bankinn mun meira af inn­ stæðum en annars yrði og það veldur því að hann getur notað þær til að veita lán á hag­ stæðum vöxtum, sem aftur veldur því að lána starfsemi bankans verður mun meiri en ella . Þessu gerðu þingmenn Bandaríkjanna sér grein fyrir er þeir fjölluðu um frumvarp að lögum um innstæðutryggingar þegar kreppan mikla stóð sem hæst . Því var í þeim lögum, og lögum sem sett voru skömmu síðar, sett ákvæði um (i) eftirlit með banka­ stofnunum, (ii) að innlánastarfsemi og fjár­ fest ingarstarfsemi ætti að vera aðskilin, og (iii) að ríkið, í gegnum innstæðutryggingasjóð sinn (FDIC), ákvæði hámark á vexti á innstæðum . Af þessum rótum sprettur hið viðamikla opinbera eftirlitskerfi með fjár­ mála stofnunum sem við þekkjum í dag . Þetta er eðlilegt og í raun óumflýjanlegt fyrir komulag, þar sem í þessu tilfelli er þriðji aðili (ríkið) að ábyrgjast skuldir einkaaðila, þar sem innstæða er skuld banka við inn­ stæðueiganda . Auðvelt er að heimfæra þetta upp á sjálfan sig, því ef vinur manns þarf að taka lán og hann biður mann um að ábyrgjast endurgreiðslu þess vill maður að sjálfsögðu fylgjast með því hvort hann hagi ekki fjármálum sínum skynsamlega . Ríkið ákvað hámark á vöxtum svo bankar væru ekki að yfirbjóða hver ann an . Þetta var talið nauðsynlegt vegna þess að inn stæðu­ eigandi í þessu umhverfi hefur enga ástæðu til þess að velja að setja peninga sína inn á reikning í vel reknum banka frekar en illa reknum . Ríkið ábyrgist innstæðuna hvort sem er . Því leitar féð (innstæðurnar) í þann banka sem býður hæstu vextina án tillits til þess hversu áhættusamur rekstur hans er . Áhættu sömustu bankarnir bjóða jafnan hæstu vextina og því var talið nauð synlegt að tak marka þá vaxtaprósentu sem hægt var að bjóða . Ríkisábyrgð og opinbert eftirlit og reglu­ setning fara því ávallt saman . Þetta er í raun tvær hliðar á sama peningnum . Með tím­ anum voru þó margar þessar takmarkanir teknar úr sambandi, svo sem vaxtahámarkið (á bundnum reikningum) og aðskilnaður inn­ l ána­ og fjárfestingarstarfsemi . En innstæðu­ tryggingin var ekki skorin niður sam hliða þessu, heldur var hún þvert á móti aukin . En þar með er ekki öll sagan sögð . Bank­ ar njóta annarrar gerðar ríkisábyrgðar, svo ­ kallaðrar ætlaðrar ríkisábyrgðar . Þessi tegund ríkisábyrgðar er talsvert annars eðlis en innstæðutryggingar . Í henni felst að mark­ aðsaðilar (t .d . aðrir bankar eða fjár mála­ fyrirtæki) gera ráð fyrir að ríkisvaldið muni koma banka til bjargar ef hann stefnir í gjaldþrot, sökum kerfislægs mikilvægis bankans, jafnvel þótt stjórnvöld hafi ekki
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.