Þjóðmál - 01.03.2011, Qupperneq 56

Þjóðmál - 01.03.2011, Qupperneq 56
54 Þjóðmál VOR 2011 En það fyrirkomulag, að ríkið ábyrgist innstæður, veldur hliðarverkunum sem hafa reglu lega komið upp á yfirborðið, sérstaklega á síðustu misserum . Þegar innstæða er tryggð af ríkinu fær banki fjármögnun í formi innstæðna óháð áhættunni í rekstri sínum . Tengingin milli áhættu og vaxta er rofin með þessum hætti, þar sem vextir ráðast venjulega að miklu leyti af áhættunni af því að fjármagnið fáist ekki greitt til baka, en í þessu tilfelli er engin áhætta fyrir innstæðueigandann . Sú tiltrú að innstæða tapist ekki veldur því að bankanum berst miklum mun meira magn af innstæðum heldur en ella, sem gerir honum auðveldara um vik að vaxa og verða mun stærri en hann annars hefði orðið . Það er einfalt að gera sér þetta í hugarlund því hver er ekki til í að leggja fé sitt inn á stað þar sem algjörlega tryggt er að það tapist ekki, og fá vexti í þokkabót? Þetta fyrirkomulag þekkjum við líka öll, því það er sjaldgæft að venjulegir einstaklingar geymi laust fé sitt annars staðar en í banka . Því kemur upp sú staða að banki, sem safn­ ar innstæðum, getur í krafti ríkisábyrgðar á þeim orðið miklu stærri en hann annars hefði orðið og þeim mun meiri yrði skaðinn fyrir þjóðina ef bankinn færi á hausinn . Í krafti ríkis ábyrgðar fær bankinn mun meira af inn­ stæðum en annars yrði og það veldur því að hann getur notað þær til að veita lán á hag­ stæðum vöxtum, sem aftur veldur því að lána starfsemi bankans verður mun meiri en ella . Þessu gerðu þingmenn Bandaríkjanna sér grein fyrir er þeir fjölluðu um frumvarp að lögum um innstæðutryggingar þegar kreppan mikla stóð sem hæst . Því var í þeim lögum, og lögum sem sett voru skömmu síðar, sett ákvæði um (i) eftirlit með banka­ stofnunum, (ii) að innlánastarfsemi og fjár­ fest ingarstarfsemi ætti að vera aðskilin, og (iii) að ríkið, í gegnum innstæðutryggingasjóð sinn (FDIC), ákvæði hámark á vexti á innstæðum . Af þessum rótum sprettur hið viðamikla opinbera eftirlitskerfi með fjár­ mála stofnunum sem við þekkjum í dag . Þetta er eðlilegt og í raun óumflýjanlegt fyrir komulag, þar sem í þessu tilfelli er þriðji aðili (ríkið) að ábyrgjast skuldir einkaaðila, þar sem innstæða er skuld banka við inn­ stæðueiganda . Auðvelt er að heimfæra þetta upp á sjálfan sig, því ef vinur manns þarf að taka lán og hann biður mann um að ábyrgjast endurgreiðslu þess vill maður að sjálfsögðu fylgjast með því hvort hann hagi ekki fjármálum sínum skynsamlega . Ríkið ákvað hámark á vöxtum svo bankar væru ekki að yfirbjóða hver ann an . Þetta var talið nauðsynlegt vegna þess að inn stæðu­ eigandi í þessu umhverfi hefur enga ástæðu til þess að velja að setja peninga sína inn á reikning í vel reknum banka frekar en illa reknum . Ríkið ábyrgist innstæðuna hvort sem er . Því leitar féð (innstæðurnar) í þann banka sem býður hæstu vextina án tillits til þess hversu áhættusamur rekstur hans er . Áhættu sömustu bankarnir bjóða jafnan hæstu vextina og því var talið nauð synlegt að tak marka þá vaxtaprósentu sem hægt var að bjóða . Ríkisábyrgð og opinbert eftirlit og reglu­ setning fara því ávallt saman . Þetta er í raun tvær hliðar á sama peningnum . Með tím­ anum voru þó margar þessar takmarkanir teknar úr sambandi, svo sem vaxtahámarkið (á bundnum reikningum) og aðskilnaður inn­ l ána­ og fjárfestingarstarfsemi . En innstæðu­ tryggingin var ekki skorin niður sam hliða þessu, heldur var hún þvert á móti aukin . En þar með er ekki öll sagan sögð . Bank­ ar njóta annarrar gerðar ríkisábyrgðar, svo ­ kallaðrar ætlaðrar ríkisábyrgðar . Þessi tegund ríkisábyrgðar er talsvert annars eðlis en innstæðutryggingar . Í henni felst að mark­ aðsaðilar (t .d . aðrir bankar eða fjár mála­ fyrirtæki) gera ráð fyrir að ríkisvaldið muni koma banka til bjargar ef hann stefnir í gjaldþrot, sökum kerfislægs mikilvægis bankans, jafnvel þótt stjórnvöld hafi ekki
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.