Þjóðmál - 01.03.2011, Síða 57

Þjóðmál - 01.03.2011, Síða 57
 Þjóðmál VOR 2011 55 gefið út yfirlýsingar þess efnis . Þessi ætlaða ríkis ábyrgð lækkar fjármagnskostnað bank­ ans verulega, því hver vill ekki lána fyrirtæki sem ekki getur farið á hausinn? Í þessu tilfelli, eins og þegar um innstæðutryggingar með ríkisábyrgð er að ræða, er því ríkið að niðurgreiða fjármagnskostnað fjár­ málafyrirtækja . Þar af leiðandi getur bankinn vaxið og stækkað umfram það sem annars hefði verið mögulegt . Markaðsaðilar hafa reynst sannspáir því ríkisvaldið í flestum þróuðum ríkjum heims hefur ítrekað bjargað bönkum sem eru við það að fara á hliðina . Í krafti innstæðutryggingar með ábyrgð ríkisins og ætlaðrar ríkisábyrgðar urðu fjár málastofnanir mjög stórar, svo stórar að þær urðu að lokum „of stórar til að falla“ . Al mennt var gert ráð fyrir að ríkið og / eða seðlabanki kæmi bönkum til bjargar ef gjaldþrot blasti við . Þetta varð raunin í nánast öllum fjármálakreppum síðari hluta 20 . aldar og einnig í þeirri síðustu sem hófst árið 2007, með örfáum undantekningum (t .d . Lehman Brothers og WaMu) . Það kom öllum markaðsaðilum verulega í opna skjöldu að Lehman Brothers hafi verið leyft að verða gjaldþrota . Á einni nóttu breyttust for sendur vaxta á millibankalánum því það varð skyndilega ekki óhugsandi að stórri fjár mála stofnun yrði leyft að fara á hliðina . Í kjölfarið jukust vextir millibankalána svo mikið að lánastarfsemi stöðvaðist . Þessu linnti ekki fyrr en markaðsaðilar gerðu sér grein fyrir að ekki var um stefnubreytingu banda rískra stjórnvalda að ræða, heldur hefði fall Lehman Brothers verið undantekning . Nokkr um vikum síðar varð markaðsaðilum gerð grein fyrir því að ríkið myndi ekki láta slíkt endurtaka sig og í framhaldinu var engri stórri fjármálastofnun leyft að fara á hausinn . Nú er svo komið að sumar stærstu fjár­ málastofnanirnar í Bandaríkjunum eru enn stærri en þær voru fyrir kreppuna sem hófst árið 2007, og því eru enn minni líkur á því en áður að stór bandarískur banki fari á hausinn án þess að ríkið eða seðlabankinn komi til bjargar . Þessi ruglingur með ábyrgð og áhættu hefur margar aukaverkanir . Bankar skila miklum hagnaði í krafti þessarar ríkisábyrgðar, þar sem þeir fá fjármagnskostnað niðurgreiddan af ríkinu . Þeir hafa því bolmagn til að greiða hæstu launin og því sækist færasta fólkið, fólk sem annars yrði t .d . læknar, vísindamenn eða fræðimenn, eftir því að starfa á þessu sviði . Einkafyrirtæki, sem ekki nýtur ríkisábyrgðar, getur einfaldlega ekki keppt um starfsfólk við banka sem hefur beina eða ætlaða ríkisábyrgð . Þetta bitnar á tækniþróun og uppfinningum; ný lyf, lækningatól, umhverfisvæn tækni, o .s . frv . eru ekki fundin upp, vegna þess að fólkið, sem annars hefði unnið við rannsóknir sem þessu tengjast, vinnur frekar í bönkum, enda eru launin þar fyrir hæfasta fólkið jafnan hærri en annars staðar, allt í krafti ríkisábyrgðar á starfsemi bankanna . Þetta tengist einnig umræðunni um of há­ ar bónusgreiðslur fjármálafyrirtækja . Ekkert er athugavert við bónusgreiðslur í sjálfu sér . Það er aðeins þegar bónusar eru greiddir vegna hagnaðar sem myndast fyrir tilstuðlan ríkisábyrgðar að þeir orka tvímælis . Ekki skal gera lítið úr mikilvægi þess að hæft fólk starfi í fjármálageiranum, en hann verður að keppa við aðra um hæfa starfsmenn á jafn­ réttisgrundvelli . Bein og ætluð ríkisábyrgð veldur freistni­vanda því skynsamlega reknir bankar tapa í samkeppni við áhættusama banka, þar sem lánardrottnar lána hvorum sem er því þeir vita að ríkið mun ávallt tryggja að þeir fái fé sitt til baka . Þeir bankar sem ekki eru of stórir til að falla heltast úr lestinni . Það hlýtur því að vera markmið hvers bankastjóra að bankinn verði svo stór að hann teljist of stór til að falla, og njóti því ríkisábyrgðar . Fyrirkomulagið hvetur því til óskynsamlegr­ ar hegðunar, og beinlínis verðlaunar hana .
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.