Þjóðmál - 01.03.2011, Qupperneq 57

Þjóðmál - 01.03.2011, Qupperneq 57
 Þjóðmál VOR 2011 55 gefið út yfirlýsingar þess efnis . Þessi ætlaða ríkis ábyrgð lækkar fjármagnskostnað bank­ ans verulega, því hver vill ekki lána fyrirtæki sem ekki getur farið á hausinn? Í þessu tilfelli, eins og þegar um innstæðutryggingar með ríkisábyrgð er að ræða, er því ríkið að niðurgreiða fjármagnskostnað fjár­ málafyrirtækja . Þar af leiðandi getur bankinn vaxið og stækkað umfram það sem annars hefði verið mögulegt . Markaðsaðilar hafa reynst sannspáir því ríkisvaldið í flestum þróuðum ríkjum heims hefur ítrekað bjargað bönkum sem eru við það að fara á hliðina . Í krafti innstæðutryggingar með ábyrgð ríkisins og ætlaðrar ríkisábyrgðar urðu fjár málastofnanir mjög stórar, svo stórar að þær urðu að lokum „of stórar til að falla“ . Al mennt var gert ráð fyrir að ríkið og / eða seðlabanki kæmi bönkum til bjargar ef gjaldþrot blasti við . Þetta varð raunin í nánast öllum fjármálakreppum síðari hluta 20 . aldar og einnig í þeirri síðustu sem hófst árið 2007, með örfáum undantekningum (t .d . Lehman Brothers og WaMu) . Það kom öllum markaðsaðilum verulega í opna skjöldu að Lehman Brothers hafi verið leyft að verða gjaldþrota . Á einni nóttu breyttust for sendur vaxta á millibankalánum því það varð skyndilega ekki óhugsandi að stórri fjár mála stofnun yrði leyft að fara á hliðina . Í kjölfarið jukust vextir millibankalána svo mikið að lánastarfsemi stöðvaðist . Þessu linnti ekki fyrr en markaðsaðilar gerðu sér grein fyrir að ekki var um stefnubreytingu banda rískra stjórnvalda að ræða, heldur hefði fall Lehman Brothers verið undantekning . Nokkr um vikum síðar varð markaðsaðilum gerð grein fyrir því að ríkið myndi ekki láta slíkt endurtaka sig og í framhaldinu var engri stórri fjármálastofnun leyft að fara á hausinn . Nú er svo komið að sumar stærstu fjár­ málastofnanirnar í Bandaríkjunum eru enn stærri en þær voru fyrir kreppuna sem hófst árið 2007, og því eru enn minni líkur á því en áður að stór bandarískur banki fari á hausinn án þess að ríkið eða seðlabankinn komi til bjargar . Þessi ruglingur með ábyrgð og áhættu hefur margar aukaverkanir . Bankar skila miklum hagnaði í krafti þessarar ríkisábyrgðar, þar sem þeir fá fjármagnskostnað niðurgreiddan af ríkinu . Þeir hafa því bolmagn til að greiða hæstu launin og því sækist færasta fólkið, fólk sem annars yrði t .d . læknar, vísindamenn eða fræðimenn, eftir því að starfa á þessu sviði . Einkafyrirtæki, sem ekki nýtur ríkisábyrgðar, getur einfaldlega ekki keppt um starfsfólk við banka sem hefur beina eða ætlaða ríkisábyrgð . Þetta bitnar á tækniþróun og uppfinningum; ný lyf, lækningatól, umhverfisvæn tækni, o .s . frv . eru ekki fundin upp, vegna þess að fólkið, sem annars hefði unnið við rannsóknir sem þessu tengjast, vinnur frekar í bönkum, enda eru launin þar fyrir hæfasta fólkið jafnan hærri en annars staðar, allt í krafti ríkisábyrgðar á starfsemi bankanna . Þetta tengist einnig umræðunni um of há­ ar bónusgreiðslur fjármálafyrirtækja . Ekkert er athugavert við bónusgreiðslur í sjálfu sér . Það er aðeins þegar bónusar eru greiddir vegna hagnaðar sem myndast fyrir tilstuðlan ríkisábyrgðar að þeir orka tvímælis . Ekki skal gera lítið úr mikilvægi þess að hæft fólk starfi í fjármálageiranum, en hann verður að keppa við aðra um hæfa starfsmenn á jafn­ réttisgrundvelli . Bein og ætluð ríkisábyrgð veldur freistni­vanda því skynsamlega reknir bankar tapa í samkeppni við áhættusama banka, þar sem lánardrottnar lána hvorum sem er því þeir vita að ríkið mun ávallt tryggja að þeir fái fé sitt til baka . Þeir bankar sem ekki eru of stórir til að falla heltast úr lestinni . Það hlýtur því að vera markmið hvers bankastjóra að bankinn verði svo stór að hann teljist of stór til að falla, og njóti því ríkisábyrgðar . Fyrirkomulagið hvetur því til óskynsamlegr­ ar hegðunar, og beinlínis verðlaunar hana .
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.