Þjóðmál - 01.03.2011, Page 58

Þjóðmál - 01.03.2011, Page 58
56 Þjóðmál VOR 2011 Þetta má glöggt sjá ef litið er á sögu íslensku bankanna bæði fyrir og eftir bankahrunið 2008 . Lánshæfismatsfyrirtæki gáfu bönkunum hæstu lánshæfismatseinkunn fyrir hrun með þeirri röksemd að íslenska ríkið væri nógu stöndugt til þess að koma þeim til bjargar ef illa færi . Þar sem hærra lánshæfismat þýðir að bönkum bjóðast lán á lægri vöxtum, gátu þeir stækkað enn meir en ella . Fólk lagði fé inn á Icesave­reikninga Lands­ bankans vegna þess að það taldi að íslenska ríkið ábyrgðist innstæðurnar að miklu leyti . Icesave hefði ekki orðið jafn vinsælt og raunin varð nema með þeirri ætluðu ríkisábyrgð sem það naut . Gildir einu þó sú ríkisábyrgð hafi aldrei verið til staðar, markaðsaðilar (innstæðueigendur) gerðu ráð fyrir henni og Landsbankinn sjálfur auglýsti hana á heima­ síðu Icesave . Þannig gat Landsbankinn í krafti þeirrar ríkisábyrgðar sem menn töldu vera á bankanum haldið áfram að fjármagna sig og stækka . Í bankahruninu á Íslandi árið 2008 gaf ríkisstjórn Íslands út yfirlýsingu um að allar innstæður í íslenskum bönkum innan­ lands væru tryggðar . Í kjölfarið hefur allt of miklu fjármagni verið beint inn í bankana í formi innstæðna, með þeim afleiðingum að fjárfestingar eru í algjöru lágmarki . Ekki er nógu ríkur hvati til þess að festa fé í öðru en innstæðureikningum, t .d . skuldabréfum fyrirtækja eða hlutabréfum . Erfitt er fyrir einka fyrirtæki (utan bankanna) að keppa um fjármagn við banka með ríkistryggingu innstæðna . Í krafti þessa er minni þrýstingur á bankana, sem eru allt of stórir miðað við landsframleiðslu Íslands, til að hagræða í rekstri sínum . Það er mitt mat að þetta fyrirkomulag sé meinsemd í efnahagskerfi heimsins . Kominn er tími til að endurskoða ríkis­ ábyrgð á fjármálastofnunum . Bankar og fjár­ málafyrirtæki eru ekki annars eðlis en önnur fyrirtæki . Einstaklingar verða að læra að treysta ekki hvaða banka sem er fyrir pening­ unum sínum . Menn lána ekki hverjum sem er bílinn sinn; það sama á að gilda um peninga . Fólk á að fylgjast með bönkum og hvernig þeir starfa, og taka peninga sína út ef því líst ekki á blikuna . Þannig færist eftir­ litið og aðhaldið frá hinu opinbera og yfir til fólksins sjálfs . Án ríkisábyrgðar þyrfti ekki nándar nærri eins viðamikið opinbert eftirlit og nú er raunin . Þetta sama á við um aðila á fjármálamark­ aði, t .d . lífeyrissjóði, greiningarfyrirtæki og fjárfesta . Þessir aðilar þurfa að hætta að gera ráð fyrir að ríkið komi til bjargar þegar þeir reikna út ávöxtunarkröfu fjárfestinga sinna . Með þessu fyrirkomulagi myndu fjár­ málafyrirtæki verða smærri og fleiri og kerfislæg áhætta minni . Samkeppni yrði heilbrigðari og bankageirinn stæði jafnfætis öðrum fyrirtækjum í samkeppni um starfs­ fólk og fjármagn . Bankar verða að læra að standa á eigin fótum og treysta ekki á ríkisvaldið . Það er óhollt fyrir hagkerfi að ein atvinnustarfsemi njóti svo mikillar verndar umfram aðra . Það hlýtur að bitna á öllum öðrum . Því miður hefur stefnan um allan heim verið sett í þveröfuga átt . Lágmarkstrygging innstæðna er að hækka í Evrópu og Banda­ ríkjunum . Sumir stærstu bankarnir eru enn stærri nú en fyrir fjármálakreppuna . Kerfislæg áhætta er enn til staðar . Opinbert eftirlit vex hratt og regluverk að verða mun fyrir ferðarmeira og erfiðara í framkvæmd, sem gerir nýjum aðilum á bankamarkaði erfitt fyrir, og kemur í veg fyrir nauðsynlega nýliðun . Það er ærið verkefni inn í framtíðina að vinda ofan af þeirri beinu og ætluðu ríkisábyrgð sem bankageirinn nýtur . Það er ljóst að slíkt yrði mjög erfitt en ágóðinn af því yrði mikill til langs tíma litið .

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.