Þjóðmál - 01.03.2011, Qupperneq 60

Þjóðmál - 01.03.2011, Qupperneq 60
58 Þjóðmál VOR 2011 einstaklingur í stað þess að láta almenn­ ingsálitið móta sig og hverfa inn í fjöldann . Uppsprettan er fyrst og fremst persónuleg bók, en Undirstaðan er hins vegar félagsleg að grunni til: hún geymir ógleymanlega fléttu sem varðar samfélagið allt og hópa innan þess . Hetjan í Undirstöðunni er John Galt . Hann er eðlisfræðingur og hugsuður, sem er tákngervingur þess afls sem mannshugurinn er . Segja má að meginþema bókarinnar sé arðrán á hugviti . Í hugmyndasögunni hefur mörgum verið tíðrætt um „arðrán“ tengt líkamlegri vinnu, en sömu hugmyndasmiðir hafa iðulega verið þögulir um arðrán tengt andlegu streði, jafnvel þótt hið fyrrnefnda byggist á frjálsum samningum, nema um þrælahald sé að ræða, en hið síðarnefnda ekki . Varðandi hugvitið er mikilvægt að hafa eftirfarandi í huga: Mannkynið er dýrateg und sem hefur ekki líkamlega margt til brunns að bera í lífsbaráttunni . Miðað við mörg rándýr erum við veikburða, hlaup um hægt, erum berskjölduð gagnvart veðri og vindum, og svo framvegis . En frá náttúr unnar hendi höfum við vitsmuni, sem gera okkur kleift að komast af og gott betur . Án skynsamlegrar hugsunar væri mannkynið ef til vill enn á gresjum Afríku í harðri fæðubaráttu við aðrar skepnur, eða jafnvel farið sömu leið og megnið af þeim dýrategundum sem hafa lifað á jörðinni og hreinlega dáið út . – Skynsemin og afurðir hennar, uppfinningar, verkkunnátta og framleiðsla, hafa ekki aðeins umbreytt mannlífinu heldur í raun gert það mögulegt: hugvitið er ekki aðeins forsenda framfara heldur forsenda lífs mannsins á jörðinni, alla vega þess mannlífs sem hefur merkingu og gildi . Ayn Rand greinir á milli tvennskonar erkitýpa: áðurnefndra skapara, sem skapa verðmæti, og fólks sem lifir einhverskonar sníkjulífi og tekur verðmæti (e . looters) . – Þorpararnir í Undirstöðunni eru af síðar­ nefndu gerðinni, það er að segja fólk sem arð rænir hina fyrrnefndu og lifir þannig á þeim, ýmist með beinni valdbeitingu ríkisins eða með sálfræðihernaði í formi þvældra „siðalögmála“ . Þorpararnir eru einnig þeir sem grafa undan skynseminni, annaðhvort með hugmyndum um að raun­ veruleikinn sé ekki skiljanlegur eða með því að svipta fólk því andlega frelsi sem skynsemisverur þarfnast . Í báðum tilvikum er ráðist á undirstöðu mannlífsins . Rand er meðal vinsælustu kvenhöfunda sögunnar og konur skipa stórt hlutverk í bókum hennar . Eftirminnilegar kvenhetjur, eins og Dominique Francon í Uppsprettunni og Dagny Taggart í Undirstöðunni, hafa ekki síst stuðlað að vinsældum bókanna . Þær eru gáfaðar, sterkar og hrífandi . Viðhorf sögupersónanna til ástar og kynlífs hefur vakið athygli . Rand áleit ást og kynlíf vera heimspekilega mikilvæg fyrirbæri . Hún taldi eiginlega ást snúast um þau gildi sem karl eða kona sér í maka sínum, en að kynlíf væri einskonar óður til sjálfs síns og veraldarinnar og fögnuður yfir lífinu og tilverunni . En í skáldsögum hennar hafa sumar kynlífslýsingar valdið heilabrotum og þykja nokkuð kræfar . Slíkar senur eru þó aukaatriði í bókunum; segja má að hápunkturinn sé magnaðar ræður sem sögupersónurnar flytja . Ræðurnar eru beittar og áhrifaríkar, hvort sem maður er sammála þeim eða ekki . Viðtökur Uppsprettunnar og Undirstöð- unnar meðal gagnrýnenda voru blendnar á sínum tíma . Þær fengu báðar frekar dræma dóma og litla umfjöllun í fjölmiðlum . Hins vegar spurðust þær fljótt út á meðal fólks og urðu metsölubækur . Frá upphafi hafa um 30 milljón eintök selst af bókum Rands og tæp milljón eintaka selst nú á hverju ári, auk þess sem nokkur hundruð þúsund eintök eru árlega gefin háskólanemendum í Bandaríkjunum . Salan hefur aukist síðan efnahagskreppan reið yfir; líklega vegna þess
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.