Þjóðmál - 01.03.2011, Síða 62

Þjóðmál - 01.03.2011, Síða 62
60 Þjóðmál VOR 2011 Hlut hyggju byggist öll þekking á skynjun . Ýmis óhlutstæð hugtök eru síðan mikilvæg af sprengi hinnar röklegu greiningar . Hún hafnaði hins vegar að tilfinningar eða trú gæti verið uppspretta þekkingar . Í heimspeki er oft greint á milli tveggja póla: annars vegar rökhyggju, þar sem þekking er talin óháð reynslu og lögð er áhersla á abstrakt skynsemi; og hins vegar raunhyggju, þar sem reynsla er talin upp spretta þekkingar og abstrakt skynsemi er í aukahlutverki . Segja má að Hluthyggja sam eini þessa tvo skóla með því gefa hvoru tveggja, reynslu og röklegri úrvinnslu, mikið vægi . Skynsemishugtakið er hornsteinn Hlut­ hyggjunnar og hugmyndir um menningar­ legt hlutverk skynseminnar eru áberandi í túlkun Rands á mannkynssögunni . Þannig er hún hrifnust af þeim tímabilum þegar hugmyndafræði heilbrigðrar skynsemi var í fyrirrúmi að hennar mati; í því sambandi var henni tíðrætt um Grikkland til forna, Endurreisnartímabilið og nítjándu öldina Siðfræði, samkvæmt skilgreiningu Ayn Rands, er sú grein heimspekinnar sem fæst við þau gildi sem stýra vali okkar og gjörð­ um; þeim ákvörðunum sem marka lífi okkar stefnu og veitir því markmið og tilgang . Sérhver lífvera hefur frá náttúrunnar hendi sterka tilhneigingu til að þrauka og þrífast, að lifa áfram og bæta stöðu sína, en hnigna ekki og deyja . Hluthyggjan tekur eindregna afstöðu með þessari eðlishvöt . Lífið sjálft er æðsta gildið og önnur gildi taka mið af því . Dýr bregðast við af hreinni eðlis hvöt og náttúruval hefur leitt til þess að viðbrögð þeirra stuðla yfirleitt að áfram­ haldandi lífi, annaðhvort lífverunnar sjálfrar eða afkomenda hennar . En eins og áður segir er hugvitið manninum nauðsynlegt í lífs baráttunni og mikilvægur hluti af því er siðfræðin . Skynsemisverur standa frammi fyrir vali og þurfa að tileinka sér hug ar­ starfsemi sem stuðlar að lífvænlegri breytni . Siðfræði Hluthyggjunnar byggist á rót­ tækri einstaklingshyggju . Hún lítur á hvern og einn einstakling sem skýrt af markaða einingu, sem lúti sínum eigin lög málum og hafi frjálsan vilja . Aðeins ein staklingar hugsa, þroskast og hafa vilja, en ekki þjóðir, stéttir eða smærri hópar . Nánar tiltekið aðhyllist Rand upplýsta sér hyggju (e . egoism) . Sérhyggja er sú sið­ fræðikenning að athafnir eigi að ráðast af eiginhagsmunum . En hinir upplýstu sérhyggjumenn sem Rand sér fyrir sér eru ekki ófyrirleitnir eða ruddalegir, heldur lúta þeir reglum skynseminnar og virða rétt annars fólks . Sérhyggja hennar er í raun nauðalík siðfræði 17 . aldar heimspekings ins Baruch Spinoza, sem var einn áhrifa mesti og merkasti hugsuður síns tíma . Ayn Rand hvetur fólk til sjálfselsku (e . selfishness), en gagnrýnir harkalega sjálfs leys ið (e . selflessness) og ósérplægnina (e . altru ism) sem margir siðfræðingar boða . Hún telur að sjálfsleysi og ósérplægni hafi óæski leg áhrif á menningu og stjórnmál: búi til bragðdaufa einstaklinga, dragi úr sköpunar krafti og leiði til pólitískrar hjarð hyggju og harð stjórnar . En sjálfselskan kemur að sjálf sögðu ekki í veg fyrir umhyggju og ást á öðru fólki . Sérhyggjumenn elska hins vegar ekki annað fólk þess vegna, heldur sín vegna: af því að annað fólk hefur merkingu fyrir það sjálft . Stjórnspeki Rands er eðlilegt framhald af siðfræðinni: réttindi einstaklinga skipa þar stóran sess . Það leiðir af siðfræði hennar að hver maður hefur tilkall til eigin lífs og rétt til þess að ráðstafa því eins og hann kýs, svo lengi sem hann gengur ekki á sama rétt annarra . Ein forsenda þess að einstaklingur hafi forræði á eigin lífi, að hennar mati, er að hann hafi forræði á eignum sínum . Ef eignarréttur er ekki virtur eru öll önnur réttindi berskjölduð . Rand telur að fólk hafi ekki tilkall til eigna og tekna annars fólks, heldur sé eignarrétturinn friðhelgur . Hún
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.