Þjóðmál - 01.03.2011, Síða 71

Þjóðmál - 01.03.2011, Síða 71
 Þjóðmál VOR 2011 69 Gylfi telur að áfall sé þegar gengi gjaldmiðils breytist mikið eða jafnvel hrynji í kjölfar efnahagsörðugleika . Ég tel að áfall sé þegar gengi gjaldmiðils fær ekki að sveiflast, hversu ýkt sem mönnum kann að þykja sú sveifla . Veiking krón­ unnar fyrir gjaldeyrishöftin bjargaði íslensku efna hagslífi því hún olli almennri launalækkun sem nauðsynleg var til þess að þjóðin myndi flytja meira af vörum frá landinu og minna af vörum til landsins . Veiking krónunnar myndaði afgang af vöru­ og þjónustujöfnuði til að greiða vexti og afborganir af lánum . Írar, Grikkir, Spánverjar, Belgar, Portúgal ar og Ítalar urðu ekki fyrir „áfalli“ Gylfa . Þar veiktist gjaldmiðill þeirra, evran, ekki neitt . Og þar sem laun lækka ekki auðveldlega varð í stað þess atvinnuleysi . Það var og er mikið áfall . Gylfi telur óvíst að kerfi fljótandi gengis í örsmáu hagkerfi geti þolað þau áföll sem búast má við í framtíðinni innan lands og einkum á alþjóðamörkuðum . En ekki þarf eingöngu að horfa til ofangreindra landa til að sjá að stórþjóðir með stórmyntir geta lent í vanda­ málum . Kalifornía í Bandaríkjunum hefur verið á barmi gjaldþrots í dágóðan tíma, íbúum liði eflaust betur með Kaliforníudollar sem myndi aðlagast efnahagsumhverfi þeirra . Er ekki einnig líklegra að eigendum skuldanna þætti betra að kröfuhafi þeirra gæti staðið við skuldbindingar sínar þrátt fyrir að horfa á veikingu gjaldmiðilsins frekar en að lenda í því óvissuástandi sem t .d . Grikkland og fleiri lönd eru nú í? Hér er ég ekki að halda því fram að auðvelt sé fyrir okkur Íslendinga að halda uppi eigin mynt, en mikilvægt er að blekkja hvorki sjálfan sig né lesendur sína og viðurkenna ekki veikleika þess að vera með gjaldmiðil stórþjóða og styrkleika þess að vera með eigin gjaldmiðil . Bæði sjónarmið þurfa að koma fram . Valdaþorsti Seðlabankans Gylfi kvartar undan því að vaxtaákvörðun pen inga stefnunefndar bankans hafði lítil sem engin bein áhrif á einkaneyslu . Hækkun vaxta Seðla bankans hefur í dag áhrif á vaxtakostnað fyrirtækja og yfirdrátt hjá einstaklingum eins og stöðu mála er almennt háttað á Íslandi í dag . Vextir á húsnæðislánum einstaklinga breytast ekki eftir fundum peningastefnunefnar, en það finnst Gylfa verra því vaxtakostnaður húsnæðislána er einn stærsti útgjaldaliður heimilanna . Ef vextir af húsnæðislánum væru breytilegir og tækju mið af fundum peningastefnunefndar gæti Seðlabankinn haft gríðarleg áhrif á einkaneyslu almennings með því að breyta vaxtastigi . Kostir þess væru að meðlimir peningastefnunefndar gætu þannig stillt hagkerfið eftir sínu höfði sem myndi vonandi leiða til minni sveiflna í vöxtum, verðbólgu og gengi – öllum til hagsbóta . En hvað kemur þetta Seðlabankanum við? Ætlar Seðlabankinn að neyða húsnæðiseigendur til að taka lán með algjöra óvissu um vexti í fram­ tíðinni? Útlánavextir Seðlabanka Evrópu hafa lækkað um rúmlega 4 prósentustig á síðustu árum . Fjölskylda, sem tæki 30 milljóna lán í dag, myndi greiða 100 .000 meira á mánuði ef vextir hækkuðu um þessi 4 prósentustig, það væri 70% hækkun á greiðslubyrði . Með vaxtahækkun vonast Seðlabankinn til þess að almenningur hafi minna milli handanna til neyslu . En á sama tíma og almenningur borgar hærri vexti munu fjár magnseigendur fá meira í vaxtatekjur . Getur verið að þeir muni auka neyslu sína, endurnýja bílakostinn eða bæta í fataskápinn? Evrópuvaktin sagði 31 . október s .l . frá frétt í Sunday Telegraph um að 3 milljónir fasteigna­ eig enda í Bretlandi (sambærilegt við 16 þúsund heimili á Íslandi) myndu lenda í vandræðum með afborg anir af lánum sínum, ef stýrivextir þar hækka um 2 prósentustig . Nú er verðbólga í Bretlandi og neikvæðir raunvextir og því þrýstingur á vaxtahækkun . (Smáútúrdúr: Mitt mat er að Evrópu vaktin sé besti íslenski fréttamiðilinn með evrópskar fjármálafréttir .) Alræði embættismannanna Seðlabankann klæjar í puttana, starfsmenn hans langar í fleiri stjórntæki til að hemja verð bólgu í landinu . Draumurinn er hið fullkomna skipu lag peningamála þar sem eignabólur eru sprengdar í fæði ngu og eftirspurn og framboð vinnuafls er ávallt sam ræmt . Hagkerfi sem líkist sífellt meira Excel­ skjalinu . Þessi hugsjón minnir á hugsjónir þeirra sem framkvæmdu áætlunarbúskap Sovét ríkj anna . Hugsjón um fullkomið kerfi þar sem fáir út vald ir taka ákvarðanir til hagsbóta fyrir villu ráf a ndi hjörðina . En er hugsanlegt að betra sé að mark aður inn ákvarði verð á langtímavöxtum láns fjár með þeim göllum og ókostum sem við lend um öðru hverju í? Ö . A .
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.