Bjartur og frú Emilía: tímarit um bókmenntir og leiklist - 01.07.1991, Síða 49

Bjartur og frú Emilía: tímarit um bókmenntir og leiklist - 01.07.1991, Síða 49
leiddi til þessarar óvæntu ályktunar, og að þá hafi myndlíkingin verið svo fersk og kristaltær, að hún hafi ein og sér nægt til að vekja í senn furðu og óttablandna lotningu. En fyrsti maðurinn sem hóf að yrkja ljóð um þessa nýju uppgötvun, þessa óvæntu samsvörun manns og náttúru, átti langt í land að tengja hana öllum þáttum tilverunnar. Til þurfti aldalanga íhugun og heilabrot uns hin einfalda myndlíking var samofin öllum þáttum mennskrar tilveru í mynstri sem hafði algilda merkingu. Hvemig þetta átti sér stað er vitaskuld móðu hulið, en gera má ráð fyrir að upp hafi runnið önnur örlagarík stund í sögu mannsandans, þegar einhver tilviljun eða kraftaverk varð þess valdandi að slaknaði á vilja mannsins og hann létti af sér áhyggjum daglegs amsturs, losnaði undan harðstjóm skynfæra og sjálfhverfu, en opnaði alla vem sína fyrir því sem minning hans, skynjun og skilningur leiddu fram í sameiningu. Þar var vitanlega um að ræða einhverja tegund hugleiðslu eða íhugimar einsog við þekkjum hana úr austrænum trúarbrögðum, en samt er vert að hafa hugfast að hér var á ferðinni annarskonar reynsla. Sú íhugun sem tengd er austrænni dulspeki er að því leyti gerólík íhuguninni sem hér um ræðir, að hjá austrænum dulhyggjumönnum er viðfangið eða markmiðið — meðvitað eða ómeðvitað—fyrirfram ákvarðað. En þegar kemur til hinnar tragísku reynslu er viðfangið eða markmiðið skapað af sjálfri reynslunni. Fyrir hefðbundnum dulspekingum á öllum öldum hefur markmiðið, sem þeir stefna að með föstum, bænahaldi, líkamsþjálfun eða öðrum meðulum, þegar verið skilgreint af trúarlegum eða heimspekilegum kerfum. Vandi þeirra er einfaldlega sá að fylgja settum lífsreglum í því skyni að ná fyrirfram skilgreindu markmiði. íhugunin sem ól af sér myndlíkinguna og síðan harmleikinn er á hinn bóginn miklu skyldari íhugun skáldsins — hins ljóðræna skálds sem lætur ekki skynjun sína stjórnast eða mótast af fyrirliggjandi kerfi, þannig að við fáum einungis platónska eftirlíkingu eftirlíkingar, heldur bregst milliliðalaust við eigin reynslu og skilar henni ómengaðri áfram. Ennfremur er þessháttar íhugun laus við hverskyns endanlega niðurstöðu eða siðaboðskap: andartakið er sjálfu sér nægt, hvflir í sjálfu sér. Síðarmeir koma vitanlega hugleiðingar og vangaveltur um innt ak þeirrar reynslu sem haldið hefur verið til haga. Við byrjum semsé á tilgátu um hið ljóðræna hugboð um Tímarit um bókmenntir og leiklist 49

x

Bjartur og frú Emilía: tímarit um bókmenntir og leiklist

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bjartur og frú Emilía: tímarit um bókmenntir og leiklist
https://timarit.is/publication/1206

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.