Bjartur og frú Emilía: tímarit um bókmenntir og leiklist - 01.07.1991, Síða 56

Bjartur og frú Emilía: tímarit um bókmenntir og leiklist - 01.07.1991, Síða 56
töfra og fjölkynngi víkur í æðri trúarbrögðum fyrir auðmýkt og tilbeiðslu. Maðurinn og samfélag hans beygja kné sín í viðurkertningu á skipan tilverunnar sem er ekki hans eigin skipan og getur ýmist verið hliðholl eða andsnúin fyrirætlunum mannsins, en einungis í trúnaði og kærleika verður komið á virku sambandi milli þessara tveggja sviða veruleikans. Það er í þessum punkti sem algengt er að hefja umræðu um söguleg tengsl helgiathafna og harmleiksins í sinni upprunalega mynd. En ég hef fjölyrt um bakgrunninn í því skyni að leiða getum að því, að trúarbrögðin hafi átt upptök sín í svipaðri sýn og harmleikurinn. Fyrir tilverknað helgiathafna fann harmleikurinn færa leið til að þróa form sitt og innihald frá einföldum dansi og taka með í reikninginn siðferðislega, félagslega og andlega stöðu mannsins í veröldinni. Þegar Friedrich Nietzsche fjallaði um upptök harmleiksins í sínu fræga riti hélt hann því fram að harmleikurinn væri einskonar framlenging kórsins: harmleikurinn er „hugsýn sem á upptök sín í dansi". I dansvímunni þarsem allar hömlur og mörk hins daglega lífs voru þurrkuð út komust dýrkendur Díónýsosar í hugarástand sem gerði þeim ekki einasta fært að sjá sjálfa sig sem satýra, þessar taumlausu náttúruvættir, heldur satýra sem fengu að verða vitni að fögnuði og þjáningu guðs síns. Nietzsche segir: „ Við höfum um síðir komist að raun um, að sviðið ásamt því sem þar fór fram var upphaflega í grundvallaratriðum hugsað sem sýn, að einasti veruleikinn var kórinn, sem sjálfur leiðir fram sýnina og fagnar henni með gervöllu táknmáli dansins, tónlistarinnar og orðræðunnar."9 Þó þetta sé mjög frjálsleg og villandi túlkun á tveimur sjálfstæðum formþáttum hins fullþróaða harmleiks, og aukþess óþarflega dulkynjuð að því er varðar sjálf upptökin, þá er hún snjöll lýsing á upphaflegri einingu þeirra þátta sem harmleikurinn er spunninn úr. Það sem ruglar alla umræðu um gríska harmleikinn er sú staðreynd, að bæði kórinn og sjálf leiksagan eiga sameiginleg upptök í trúarlegum helgisiðum, þó þetta tvennt virðist vera skýrt aðgreint. Með því er kenningu Nietzsches um sjálfsprottinn söguþráð hafnað, en tillit tekið til þeirrar alkunnu staðreyndar að talað mál þróast seinna en dans í öllum menningarsamfélögum sem við höfum spumir af. Því hafi hinn helgi dans verið fagnandi eftirlíking á ferlum náttúrunnar sem brátt íklæddust holdi manngerðra 56 Bjartur ogfrú Emilía

x

Bjartur og frú Emilía: tímarit um bókmenntir og leiklist

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bjartur og frú Emilía: tímarit um bókmenntir og leiklist
https://timarit.is/publication/1206

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.