Morgunblaðið - 12.12.2015, Síða 59

Morgunblaðið - 12.12.2015, Síða 59
59 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 12. DESEMBER 2015 Skin og skuggi Þungt hugsi og vel klæddur herramaður á gangi í skammdeginu við Ráðhúsið í Reykjavík. Styrmir Kári ISAVIA kynnti ný- verið svokallað Mast- erplan, þróunaráætlun Keflavíkurflugvallar til ársins 2040. Þar er þess getið að farþegafjöldi hafi aukist um meira en 65% á tímabilinu 2012- 2015 en ör fjölgun ferðamanna hefur vart farið fram hjá neinum. Til að tryggja lang- tímahagvöxt hérlendis er nauðsynlegt að hlúa vel að ferða- þjónustunni en hlutur hennar í út- flutningi á síðasta ári nam um 28% á meðan hlutur sjávarútvegsins var um 23%. Það er því ljóst að miklir hags- munir eru í húfi fyrir þjóðina þegar kemur að ferðaþjónustu, enda á hún stóran þátt í hagvexti undanfarinna ára. Forsvarsmenn ISAVIA deila áhyggjum með forsvarsmönnum WOW Air en hugsanlega þarf félagið að flytja hluta starfsemi sinnar úr landi þar sem stækkunaráform ISAVIA vegna Flugstöðvar Leifs Ei- ríkssonar halda hvorki í við áætlanir flugfélagsins né spár ISAVIA um farþegafjölda. Sama staða er líklega uppi á teningnum hjá hinum nítján flugfélögunum sem fljúga um Kefla- víkurflugvöll en fyrir liggur að um 29 félög fljúgi til Íslands næsta sumar. Hvað er til ráða? Um 80% flugvalla í Evrópu eru einkareknir að því er fram kemur í skýrslu ACI, Alþjóða- samtaka flugvalla, um eignarhald flugvalla í Evrópu. Þar að auki ferðast næstum helm- ingur evrópskra flug- farþega um flugvelli sem eru að öllu leyti eða að hluta einkareknir. Má þar nefna flugvelli sem eru Íslendingum vel kunnir: Charles de Gaulle (París), Kastrup (Kaupmannahöfn) og flugvöllinn í Zürich. Þátttaka einkaaðila í rekstri flugvalla fór ört vaxandi á síð- ari hluta tuttugustu aldar. Bresk stjórnvöld einkavæddu British Air- port Authority (BAA) árið 1986 í Bretlandi og fylgdu margar Evr- ópuþjóðir í kjölfarið. Í ritrýndri grein eftir dr. Anne Graham, prófessor við Háskólann í Westminster, The objectives and outcomes of airport privatisation, er þess getið að tvennt hafi einkum ýtt undir og styrkt rökin fyrir einkavæðingu flugvalla í heim- inum. Annars vegar krafan um að flug- vellir bregðist hratt við óvæntum að- stæðum. Þrátt fyrir óvissu um fjölg- un flugfarþega er gerð krafa um að flugvellir hafi getu til að takast á við skyndilega fjölgun farþega. Flestir flugvellir í eigu hins opinbera eiga í erfiðleikum með að halda í við þá aukningu. Hins vegar er það sú staðreynd að einkarekin flugvallastarfsemi standi fyllilega undir sér í krefjandi heimi frjáls og samkeppnishæfs flug- rekstrar. Dæmin hafi þannig veikt rökin fyrir áframhaldandi stuðningi stjórnvalda til slíks rekstrar. Ríkisábyrgðin óþörf Séu rökin að ofan mátuð við ís- lenskar aðstæður gefur það fullt til- efni til að íhuga aðkomu einkaaðila að rekstri Flugstöðvar Leifs Eiríks- sonar. Áætlaður heildarkostnaður við fyrsta áfanga í fyrrnefndu Mast- erplani nemur á bilinu 70 til 90 millj- örðum króna en óvissa ríki um bæði fjölda framkvæmdafasa og heild- arkostnað. Að sögn markaðsstjóra ISAVIA gætu áfangarnir orðið „tveir eða þrír“ og hafa dæmin margoft sýnt að kostnaðaráætlanir standast sjaldnast vegna ófyrirséðra þátta, síst hjá hinu opinbera. Möguleiki er á því að kostnaður við Masterplanið hlaupi fram úr áætlun enda gætu aðstæður breyst skyndi- lega. Allar fjárfestingar eru áhættu- fjárfestingar og er þessi engin und- antekning. Ljóst er að ISAVIA gæti ekki flýtt framkvæmdinni án aðkomu ríksins og jafnvel þótt áform ISAVIA geri ekki ráð fyrir að eigandinn komi að fjármögnun framkvæmdarinnar sjálfrar, er ljóst að framkvæmdin er ávallt á ábyrgð eigandans, þ.e.a.s. ríkisins. Áhætta af kostnaðarauka fyrir ríkissjóð er með öllu óþörf enda sýnir þróun flugvallarrekstrar í Evr- ópu að góður möguleiki sé á því að reka Flugstöð Leifs Eiríkssonar án aðkomu ríkisins. Fyrirliggjandi áætlun fyrsta skrefið „Í hreinskilni sagt, er mér sama hver á flugvellina. Kostnaðurinn og þjónustustigið er það sem skiptir máli,“ ritaði Giovanni Bisignani, fyrr- verandi framkvæmdastjóri IATA, Alþjóðasamtaka flugfélaga, í inn- gangi skýrslu IATA um einkavæð- ingu flugvalla. Í skýrslunni er fjallað um árangur af einkavæðingu tólf flugvalla í Evr- ópu, Asíu og Rómönsku-Ameríku, en einnig er dreginn lærdómur af þeim. Samkvæmt skýrslunni er fyrsta skrefið að „vel heppnaðri einkavæð- ingu flugvalla að fá helstu hags- munaaðila að borðinu frá upphafi við mótun þróunaráætlana, fjárhags- áætlana og efnahagslegra skilyrða, eftir það séu hagsmunaaðilar gerðir að virkum þátttakendum í fyr- irframákveðnu og gegnsæu ákvarð- anaferli“. Víðtækt samráð ISAVIA við hagsmunaaðila í aðdraganda áð- urnefndrar þróunaráætlunar getur vel nýst sem fyrsta skref í aðkomu einkaaðila að rekstri Flugstöðvar Leifs Eiríkssonar. Ný og nauðsynleg upp- spretta fjárfestinga Morgunljóst er að mikil þörf er á uppbyggingu á Flugstöð Leifs Ei- ríkssonar. Sé litið til Evrópu sýnir reynslan að aðkoma einkaaðila ýtir undir fjölgun afleiddra starfa í formi þjónustu í og við flugvelli. Í þróun- aráætlun ISAVIA er áætlað að um 60.000 störf skapist fram til 2040. Einkavæðing flugvallarrekstrarins myndi hraðar fjölgun starfa á Reykjanesi. Að auki hyrfi öll rík- isábyrgð á þessari gríðarlegu fjár- festingu og hægt yrði að nýta fjár- muni sem fást fyrir söluna til niðurgreiðslu skulda ríkissjóðs svo eitthvað sé nefnt. Í umsögn Samtaka iðnaðarins (SI) við fjögurra ára samgönguáætlun fyrir árin 2015 til 2018 er einkavæð- ing flugstöðvarinnar höfð undir liðn- um „Helstu áherslur,“ en Við- skiptaráð hefur jafnframt talað fyrir aðkomu einkaaðila að rekstri Flug- stöðvar Leifs Eiríkssonar. Með aðkomu einkaaðila að rekstri flugstöðvarinnar skapast ný og nauð- synleg uppspretta innlendra og er- lendra aðila til fjárfestinga á Íslandi. Raunar væri flugstöðin mjög fýsi- legur fjárfestingarkostur fyrir ís- lenska lífeyrissjóði annars vegar og erlendra fagfjárfesta hins vegar sem hafa þekkingu á rekstri flugstöðva víðsvegar í Evrópu. Í ljósi alls þess sem að framan er rakið, hyggst ég leggja fram skrif- lega fyrirspurn til fjármálaráðherra, Bjarna Benedikssonar, um mögu- legar úrbætur á rekstrarumhverfi Flugstöðvar Leifs Eiríkssonar svo hraða megi uppbyggingu flugvall- arins og hlúa að langtímahagvexti ferðaþjónustunnar. Eftir Vilhjálm Árnason » Sé litið til Evrópu sýnir reynslan að að- koma einkaaðila ýtir undir fjölgun afleiddra starfa í formi þjónustu í og við flugvelli. Vilhjálmur Árnason Höfundur er alþingismaður. Reynslan lofar aðkomu einkaaðila að rekstri flugstöðva Kjör almennings og afkoma eru umræðuefni sem hafa verið til um- fjöllunar undanfarið eins og oft áður. Í því sam- bandi eru tvö atriði sem ég vil orða hér. Hið fyrra er að allir verða að njóta grunn- framfærslu, án hennar er brotið á mannrétt- indum fólks. Hið síðara er að taka verður tillit til menntunar fólks og þess sem starfið gefur sam- félaginu, þegar launakjör eru ákvörð- uð. Meðan fólk sveltur í okkar sam- félagi og er á götunni þurfum við að laga þau kerfi sem eiga að tryggja öllum mannsæmandi líf. Í kjölfar kjarasamninga sem gerðir hafa verið, úrskurða Gerðardóms og Kjararáðs, eru tveir samfélagshópar efst í mínum huga, aldraðir og ör- yrkjar. Það er óásættanlegt að þau, sem hafa byggt upp það samfélag sem við búum í og þau sem ekki eiga þess kost að afla tekna vegna heilsu- brests eða fötlunar, þurfi að hafa áhyggjur af lífsafkomu sinni. Við verðum sem samfélag að standa okk- ur betur í því að tryggja öllum þegn- um þessa lands mannsæmandi lífs- kjör. Ríki og sveitarfélög verða að axla sína ábyrgð í þeim efnum og mega ekki varpa ábyrgðinni á hjálp- arsamtök. Ef óréttlæti ríkir í samfélaginu þá ríkir ekki friður, þá er ófrið- ur. Jólin framundan boða frið. Frið á jörðu, frið í samfélag okkar, frið í líf okkar hvers og eins. Friður og réttlæti eru systkin, til að friður ríki þá þarf réttlætið að ná fram að ganga. Bænarorð Aðalsteins Ásbergs Sigurðssonar í Sálmum 2013 tala til mín í þessu sambandi: Allt sem Guð hefur gefið mér, gróður jarðar, sólarsýn, heiðan og víðan himininn, af hjarta ég þakka og bið: Lifandi Guð, lifandi Guð, láttu mig finna þig. Allt sem Guð hefur að mér rétt á sinn tíma, ræður för. Stríðandi öflin steðja að og stundum ég efast og bið: Lifandi Guð, lifandi Guð, láttu mig finna þig. Allt sem Guð hefur á mig lagt er mér ljúft að glíma við, taka í sátt og tefla djarft og treysta um leið og ég bið: Lifandi Guð, lifandi Guð, láttu mig finna þig. Hver manneskja er dýrmæt sköp- un Guðs, engin manneskja er annarri æðri þótt hlutverk okkar séu ólík í samfélaginu. Hugum að þessu, ekki bara núna á aðventu heldur alla daga ársins og sameinumst í því að gera betur. Eftir Agnesi M. Sigurðardóttur »Meðan fólk sveltur í okkar samfélagi og er á götunni þurfum við að laga þau kerfi sem eiga að tryggja öllum mannsæm- andi líf. Agnes M. Sigurðardóttir Höfundur er biskup Íslands. Kjörin í landinu og friðarboð- skapurinn
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.