Náttúrufræðingurinn

Volume

Náttúrufræðingurinn - 2014, Page 67

Náttúrufræðingurinn - 2014, Page 67
Náttúrufræðingurinn 106 og þegar hefur verið vikið að, og utan hans. During og van Tooren gáfu á sínum tíma ágætt yfirlit yfir margbreytileika þessara samskipta39 og síðan hefur þekkingu okkar fleygt fram á þessu sviði.40 Hér er ekki hægt að gera þeim öllum skil en þó verður fjallað stuttlega um sam- skipti mosa, æðplantna og stórra beitardýra (sauðfé, hreindýr, gæsir). Mosar − æðplöntur Mosar hafa margs konar óbein áhrif á æðplöntur í gegnum víxlverkun mosahjúpsins við lofthjúp og jarðveg. Þessi áhrif eru ýmist jákvæð eða neikvæð. Mosar og æðplöntur geta auk þess verið í beinni sam- keppni um auðlindir. Þegar hefur verið fjallað um hæfni mosa til að taka til sín köfnunarefni í úrkomu í annars næringarsnauðu umhverfi, og við þær aðstæður eru þeir mun samkeppnishæfari en æðplönturnar sem með þeim vaxa. Í lágvöxnum túndrugróðri geta mosar einnig haft betur í samkeppni um ljós.41,42 Við hagstæðari skilyrði þar sem æð- plöntur ná nokkurri þekju og hæð hafa þær jafnan yfirhöndina og í lággróðrinum þrífast aðeins skugg- þolnari mosategundir. Jákvæð áhrif æðplantna hverrar á aðra (fyrirgreiðsla, e. facilitation) er fyrirbæri sem hefur fengið aukna at- hygli á síðari árum. Bent hefur verið á að við óhagstæð ytri skilyrði vegi þau upp neikvæð samskiptaáhrif (samkeppni).43,44 Það á einnig við um samskipti mosa og æðplantna. Sem dæmi má nefna að í breiðum holtasóleyar (Dryas octopetala) voru jákvæð áhrif á tegundafjölbreytni mosa neikvæðum áhrifum yfirsterk- ari á Svalbarða (há-Arktis), en ekki á hálendi Suður-Noregs.45 Mosalagið getur einnig veitt smávöxnum æð- plöntum skjól og skapað hagstæðari rakaskilyrði fyrir aðrar hávaxnari.46 Þetta var rannsakað nánar í tilraun á Svalbarða þar sem æðplöntum með mismunandi vaxtarform var plantað annars vegar í mosa af mismunandi þykkt (3 og 6 cm) og hins vegar þar sem mosaþekjan var fjarlægð með öllu.47 Eftir þrjú sumur var ljóst að þunnur mosi hafði jákvæð áhrif á lífmassa smárunnans Salix polaris og að þykkur mosi hafði neikvæð áhrif á lífmassa kornsúru (tvíkímblaða jurt, Bistorta vivipara) og tveggja graskenndra tegunda, liðagrassins Alopecurus borealis og fjallhæru (Lu- zula confusa). Tilraunir á rannsóknar- stofu leiddu í ljós að flókið samspil jákvæðra og neikvæðra áhrifaþátta mosans lá að baki þessum heildar- áhrifum. Niðurstöður rannsókn- anna voru dregnar saman í líkan sem sýnir hvernig jákvæð heildar- áhrif breytast í neikvæð með þykkn- andi mosaþekju (7. mynd).47 Þegar fjallað er um samskipti lífvera dugir hins vegar ekki að einblína á eitt þroskastig þeirra því form samskipt- anna getur sveiflast milli jákvæðs og neikvæðs eftir þroska. Áhrif mosaþekju á örugg set fyrir nýliðun fræplantna hafa verið tals- vert rannsökuð bæði erlendis og hér á landi. Sýnt hefur verið fram á að mosaþekja minnki hættu á afráni á fræjum í graslendi en að áhrifin á nýliðun af fræi séu ýmist jákvæð eða neikvæð,39 sem ræðst af því hvaða tegund á í hlut og af þykkt mosaþekjunnar. Rannsóknir Sohlbergs og Bliss sýndu að þunn mosaþekja og lífræn skán sköpuðu hagstæð skilyrði fyrir nýliðun fræpl- antna í heimskautatúndru,48 og rann- sóknir í Hekluhraunum bentu til að þunn hraungambraþekja geti einnig haft jákvæð áhrif á nýliðun þar.49,50 Niðurstöður rannsókna á nýliðun víðis í uppgræðslum bentu einnig til að þunn mosaþekja (1 cm) hefði jákvæð áhrif.51 Jákvæð áhrif mosans 6. mynd. Áhrif þykktar mosalags á jarðvegsþætti á Svalbarða þar sem mosaþykkt var stöðluð við 3, 6 og 12 cm í tilraun. A) Þiðnun virka lagsins yfir sumarmánuðina 2003. B) Dags- sveiflur hitastigs í jarðvegi (2 cm dýpt), mælt á 6 tíma fresti, meðaltöl yfir vaxtartímann (meðaltöl ± staðalskekkja). C) Nýtanlegt köfnunarefni á formi ammóníums og nítrats mælt sem styrkur jóna á resin-himnu yfir vaxtartímann. Súlur sýna meðaltöl ± staðalskekkju. Marktækur munur var milli tilraunameðferða með ólíkan bókstaf (a, b), n.s. = ekki mark- tækt. Endurteiknað og einfaldað eftir Gornall o.fl.3 – Effect of moss layer depth on soil envi- ronment in Svalbard where the depth was standardised to 3, 6 and 12 cm in an experiment. A) Soil thaw depth throughout the season (means ± SE) B) Diurnal temperature patterns measured at 6 hour intervals from late June to late August (means ± SE). C) Available ammonium and nitrate as determinded by use of ion-exchange membranes. Bars show treat- ment means ± SE. Significant difference between treatments is indicated by different letters (a, b), n.s. = not significant. Redrawn and modified from Gornall et al.3 84_3-4.indd 106 1601//15 12:50 147 Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags mikilvægi lífbreytileika og tilurð hans (þróunarfræði) og einnig á loftslagsbreytingum. Hversu djúpt er farið í ofangreind atriði þarf að sjálfsögðu að miða við aldur nemenda og þekkingu. Með ferð í fjöru og síðari úrvinnslu er unnt að fjalla um alla þessa þætti og stuðla þannig að aukinni menntun til sjálfbærni. Í námskrá fyrir leikskóla er ekki nefnt sérstaklega að nemendur eigi að læra um sérstök náttúrufræðileg fyrirbæri eins og lífverur fjörunnar. Hins vegar er bent á að í náttúrunni er í boði fjölbreyttur efniviður og margvísleg tækifæri til rannsókna og uppgötvana.41 Einnig segir að starfshættir eigi að stuðla að virðingu barna fyrir náttúrunni og umhverfi sínu og að í leikskóla eigi börn að fá tækifæri til fjölbreyttrar hreyfingar og útiveru. Í námskrá fyrir grunnskóla, náttúrufræði- hluta, er lögð áhersla á menntun til sjálfbærni og getu til aðgerða og þar er víða að finna hæfniviðmið sem auðvelt er að tengja við vettvangs- ferð í fjöru og úrvinnslu hennar. Hér nægir að nefna að nemendur eiga að geta lýst lífverum í nánasta umhverfi sínu, einkennum þeirra, hegðun og tengslum (vistfræði), geta fjallað um samspil manna og náttúru, læra grunnatriði þróunar- líffræði og erfðafræði og kynnast mismunandi vistkerfum (bls. 172–174).1 Hér verður ekki fjallað um náttúrufræðileg viðfangsefni í kennsluskrám framhaldsskóla né háskóla. Augljóslega er fjaran góð uppspretta margs konar náms á efri stigum og í sérhæfðum námskeið- um, einkum dýrafræði og vistfræði. Námsefni og annað efni tengt fjörunni Til að geta notað vettvangsferð í fjöru með þau markmið í huga sem fjallað hefur verið um hér að framan þarf margt að koma til. Í fyrsta lagi skiptir menntun og reynsla kennarans máli. Í öðru lagi að skipulag skólastarfsins sé sveigjanlegt og gefi kost á útinámi. Í þriðja lagi að ferðin sjálf kosti ekki mikið og sé ekki of tímafrek. Í fjórða lagi að tæki og tóla séu til staðar, bæði til notkunar í ferðinni sjálfri og við úrvinnsluna (ílát, bakkar, stækk- unargler, víðsjár, myndavélar og smáforrit). Síðast en ekki síst er það námsefnið og annað efni fyrir kenn- ara og almenning sem þarf að vera handhægt. Námsgagnastofnun hefur gefið út mikið námsefni um hafið og efni sem tengist því. Hér verður einung- is fjallað um námsefni sem gefið er út á þessari öld, og er ekki um tæm- andi lista að ræða. Fjaran og hafið – námsvefur er efnismikill vefur eftir Karl Gunnarsson og Þóri Haralds- son42 og geymir fróðleik um lífverur sem lifa í fjörunni og hafinu. Þar er jafnframt mikið myndefni, ljós- myndir, teikningar og myndbönd, og einnig gagnvirkt efni fyrir nem- endur. Safn kennsluhugmynda sem tengjast hafinu og fjöruferðum er að finna í bæklingi eftir Auði Gunnars- dóttur og Guðbjörgu Ragnars–dótt- ur.43 Námsefnið Lífríkið í sjó eftir Sól- rúnu Harðardóttur44 er ætlað 10–12 ára nemendum. Þar er hafinu lýst með texta og myndum og fjallað um sjávarföllin, mismunandi fjörur, stórar og smáar lífverur sem er að finna í fjörunni og fleira. Í bókinni Líf á landi eftir sama höfund45 fyrir sama aldursstig er fjallað um fugla í fjörunni, strandplöntur og refinn. Á unglingastigi grunnskólans (13–15 ára) er fjallað um helstu hópa lif- andi vera í bókinni Lífheimurinn – litróf náttúrunnar46 og um vist- fræði og þróunarlíffræði í bókinni Maður og náttúra.47 Augljóslega er ferð í fjöruna góður vettvangur til að raungera það námsefni. Á yngsta stigi grunnskólans (6–9 ára) tengist ströndin efni sumra bókanna í flokknum „Komdu og skoðaðu“, svo sem Komdu og skoð- aðu umhverfið,48 Komdu og skoðaðu hringrásir,49 Komdu og skoðaðu hafið50 og Komdu og skoðaðu hvað dýrin gera.51 Öllum þessum bókum fylgja kennsluleiðbeiningar. Að lokum er hér vakin sérstök athygli á nýlegu efni sem nýtist vel í vettvangsferðum í fjöruna. Fyrst er að nefna safn verkefna fyrir mið- og unglingastig á vef sem heitir Nátt- úrustígur ásamt ítarlegum kennslu- leiðbeiningum. Þar eru útfærð verk- efni við norðurströnd Skerjafjarðar þar sem líffræði, landafræði og umhverfismennt er fléttað saman á áhugaverðan hátt.52,53 Í öðru lagi stuðningsefni sem Námsgagna- stofnun hefur gefið út , þ.e. greining- arlykla um smádýr (Landið, Fjaran, Dvergaþangið (Pelvetia canaliculata) finnst efst í klettafjörum og finnur sér ýmsa vaxtar- staði. – Channel wrack (Pelvetia canaliculata) can grow where the wave is strong and is found at the highest tide level in rocky shores. Ljósm./Photo: María B. Steinarsdóttir. 84_3-4.indd 147 1601//15 12:50 1501197 N atturufr 5A C M Y K 56

x

Náttúrufræðingurinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.