Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.2012, Síða 219

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.2012, Síða 219
ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS218 Eins og áður sagði þá hafa aðferðir fornleifafræðinnar breyst og orðið agaðri en í árdaga. Fornleifafræðingar styðjast við rannsóknir vísindamanna á öðrum sviðum sér til halds og trausts og ályktanir eru oft studdar margvíslegum rannsóknum. Þetta hefur þó ekki komið í veg fyrir að vandasamt er að orða niðurstöður og tilgátur þannig að þær verði áhugaverðar en hófstilltar. Erfitt er og jafnvel ómögulegt í sumum tilvikum að draga ályktanir án vafa og því meiri sem efinn er þeim mun dauflegri kunna niðurstöðurnar að vera. Stundum eru settar fram skýringartilgátur um atriði sem rannsökuð hafa verið sem falla illa að öðrum staðreyndum. Þær kunna þó að vera fullkomlega réttlætanlegar sem innlegg í umræðu eða leit að hinni réttu lausn gátunnar. Í kaflanum Eyðibyggðir er sagt frá nýlegu endurmati á ástæðum þess að byggð lagðist af í Þjórsárdal. Þar segir: „...þykir margt benda til þess að það hafi verið meðvituð ákvörðun að leggja byggðir af á 14. öld, ekki óumflýjanleg uppgjöf vegna náttúruhamfara eða rýrnandi landkosta. Þetta hefur líklega verið gert til að reyna að varðveita skóg á afmörkuðum svæðum til að uppfylla þörf fyrir viðarkol.“ Þarna er vísað til greinar Andrew Dugmore o.fl. frá 2007 í Arctic Anthropology þar sem segir frá jarðvegs- og gróðurfarsrannsóknum í Þjórsárdal. Rannsóknin leiddi í ljós sennileg ummerki um búfjárbeit í Þjórsárdal eftir 1104 og fram um 1300. Þetta er þó ekki talið beinlínis sanna að búseta hafi haldist í dalnum á þessu tímabili en höfundar telja víst að dalurinn hafi verið beittur. Eftir Heklugosið 1300 var gróðurinn fljótur að ná sér aftur og það telja höfundar til marks um að búfjárbeit hafi lagst af. „This was probably related to woodland conservation, because despite its ecologically marginal location and climatic deterioration, the woodland survived through to modern times.“ Höfundar setja fram þá tilgátu að Skálholtsbiskup hafi ráðið því að byggð í Þjórsárdal hafi verið lögð af á 13. öld í því skyni að varðveita birkiskóginn gegn ofbeit vegna þess hve mikilvægur hann var til kolagerðar. Ekki veit ég hvort unnt sé að benda á einhver svipuð samtímadæmi um náttúrvernd eða stjórnvaldsákvarðanir um landnýtingu því til stuðnings að Skálholtsbiskup kunni að hafa skipað búsetu héraðsins með þessum hætti en ekki er vísað til neinna slíkra dæma í umræddri grein. Tilgátan kann engu að síður að eiga fullan rétt á sér og hún hlýtur að kalla á viðbrögð annarra fræðimanna. Í frásögn Mannvistar er forsendu tilgátunnar ef til vill gert full hátt undir höfði með orðalaginu „… þyk ir margt benda til þess að það hafi verið meðvituð ákvörðun …“ Þetta er að mínu mati nokkuð dæmigert fyrir þann vanda sem fornleifafræðilegar túlkanir bjóða upp á. Auðvitað skiptir máli að laða fram það sem er skemmtilegt og áhugavert. Efasemdir eru nauðsynlegar en þær geta verið leiðinlegar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.