Morgunblaðið - 17.03.2018, Page 34

Morgunblaðið - 17.03.2018, Page 34
Helgi Ólafsson helol@simnet.is Skák Fráfall Stefáns Kristjáns-sonar stórmeistara hinn28. febrúar sl. er eittmesta áfall sem skáklífið í landinu hefur orðið fyrir. Aðeins 35 ára gamall er genginn einn mesti hæfileikamaður sem fram hefur komið og voru hæfileikar hans ekki einskorðaðir við skákina. Svalari keppnismann undir pressu var ekki hægt að finna. Leiftrandi greind, gamansemi, góðvild og smá skammt- ur af því sem kalla mátti „af- stöðuvanda“ gerðu hvern fund við þennan hressa félaga skemmtilegan. Rakið hefur verið hvernig hann komst í ólympíulið Íslands 17 ára gamall, varð alþjóðlegur meistari fljótlega upp úr því, raðaði inn stór- meistaraáföngum en virtist verða af- huga frekari skákafrekum undir lok síðasta áratugar. Um það er þó erfitt að fullyrða nokkuð; alvarlegt slys móður hans setti á manninn mark en það var ekki hans stíll að kvarta. Ég fór í fjölmargar ferðir með honum á árunum 1998-2006 í ýmsum hlutverkum. Minnisstæð er t.d. ferð á EM unglingalandsliða 18 ára og yngri við Balatonvatn í Ungverja- landi með frábærum hópi ungmenna í flokki pilta og stúlkna. Þá eins og oft síðar kom yfir mig þessi tilfinning hversu gott það væri hafa slíkan liðs- mann sem væri einhvern veginn með „allan pakkann“. Við vorum nýkomnir frá ólympíu- mótinu í Bled 2002 og nokkrar vikur í HM 20 ára og yngri og sett upp æf- ingaáætlun. Dagur eitt: Í gaman- sömum tón kveðst Stefán vilja fá strax allan sannleikann um helstu byrjanir og engar refjar. Ég svara því til að ég sé því miður búinn að týna sannleikanum en við munum leita hans næstu daga. Ekki veit ég hvor lærði meira en það var gaman að fylgjast með Stefáni úr fjarlægð þegar hann var kominn á HM til perlu Indlands og Austurlanda fjær, Goa. Og nú röskum 15 árum síðar er ég að „gramsa“ á netinu og rekst á gamla frétt frá mótinu af erlendri vefsíðu og segir þar að austurblokkin sé mætt með sín bestu ungmenni, einnig ný stórveldi skákarinnar, Ind- verjar, Kínverjar og Víetnamar. Þetta er um miðbik og Armeninn Le- von Aronjan og síðar sigurvegari er efstur með 5½ vinning að loknum sjö umferðum af 13. Stefán Kristjánsson er ½ vinningi á eftir. Hann varð síð- an í hópi efstu manna. Mér fannst gaman að lesa minn- ingarorð þegar sagði frá því er Vikt- or Kortsnoj stóð yfir Stefáni og fylgdist með honum tefla og kvaðst síðar aldrei hafa getað getið sér til um leiki hans en hrósaði taflmennsk- unni. Helstu afrek Stefáns verða ekki rakin hér en í bestu skákum hans komu reiknihæfileikar hans vel í ljós eins og í eftirfarandi dæmi þeg- ar langbesti skákmaður Pólverja nú um stundir tapar án þess að fá rönd við reist: EM landsliða, Krít 2007: Stefán Kristjánsson – Radoslaw Wojtaszek Hollensk vörn 1. d4 f5 2. Rc3 Rf6 3. Bg5 Alltaf fundvís á óhefðbundnar leið- ir. 3. … d5 4. Bxf6 exf6 5. e3 Be6 6. Df3 Dd7 7. Bb5 Rc6 8. Rge2 a6 9. Ba4 0-0-0 10. Rf4 Bf7 11. Rd3 g6 12. a3 Dd6 13. b4 Rb8 14. 0-0 h5 15. Bb3 h4 16. h3 Bh6 17. Hfc1 c6 18. Ra4 g5 19. c4! Ef nú 19. … dxc4 þá kemur 20. Dxf5+! Be6 21. Rb6+ Kc7 22. Da5! með hótuninni 23. Rc4+. 19. … g4 20. Dxf5 Be6 21. Rb6 Kc7 22. Rxd5+! Kc8 22. … Dxd5 er svarað með 23. Dxd5! og vinnur. 23. Rb6+ Kc7 24. Da5! Bxe3 25. c5 Dg3 26. Rd5+! – og svartur gafst upp, mátið blas- ir við á c7 eða e7. Stefáns Kristjánssonar verður sárt saknað Morgunblaðið/Ómar Óskarsson Stefán Kristjánsson að tafli á Reykjavíkurskákmótinu 2004. 34 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 17. MARS 2018 Rau›arárstígur 14 · sími 551 0400 · www.myndlist.is Opið virka daga kl. 10–18, laugard. kl. 11–16, sunnud. kl. 12–16 Þórunn Bára Björnsdóttir Náttúruskynjun Síðasta sýningarhelgi Strætó á sterum eða svokölluð borgarlína á að leysa samgöngumál Reykjavíkurborgar og höfuðborgarsvæðisins til framtíðar. Útlit er fyrir að núverandi meirihluti falli í kosn- ingum í vor vegna óstjórnar í fjármálum og framtíðarsýnar sem er ósjálfbær. Fjár- hagsstaða Reykjavík- urborgar er grafalvarleg en heildarskuldir borgarinnar nema um 300 ma.kr. og má búast við að svokölluð borgarlína muni kosta á bilinu 80-120 ma.kr. Það lítur út fyr- ir að öll aðferðarfræði við uppbygg- ingu innviða á Íslandi hvort sem er nýr spítali eða borgarlína sé kennslubókardæmi um hvernig hægt er að sóa fjármunum skatt- greiðenda án nokkurs árangurs. Skynsamlegra væri að hafa frítt í strætó sem kostar 3-4 ma.kr., bæta gatnakerfið og fylla í allar holur sem skapa slysahættu. Mikilvægt er að flytja ríkisstofnanir sem nú eru í 101 Reykjavík í úthverfin, út á lands- byggðina eða leggja þær einfaldlega niður. Stafræn þróun gerir það mögulegt að einfalda og bæta þjón- ustu opinberra stofnana hvort sem þær tengjast velferðarþjónustu, heilbrigðisþjónustu eða mennta- málum sem er 64% af heildarríkis- útgjöldum og myndi ná til allra landsmanna. Stjórnmálamenn, emb- ættismenn og aðrir sem eru í forystu í opinberum rekstri verða að átta sig á því að allir skattstofnar eru full- nýttir. Krafa skattgreiðenda og al- mennings snýr að því að rekstur og fjárfestingar séu arðbærar horft til 50 ára. Þar má líta til Hvalfjarðar- ganganna sem voru tekin í notkun 1998 og hafa reynst mjög arðbær enda vel staðið að rekstri þeirra alla tíð. Ósjálfbær rekstur gæluverkefna seinheppinna stjórnmálamanna Mikilvægt er að öll strategísk um- ræða um innviði og önnur þjóðhags- lega mikilvæg mál sé á vitrænum grunni og hagsmunir almennings og skattgreiðenda séu hafðir í heiðri við töku mikilvægra fjárfestinga- ákvarðana. Svo virðist sem þröngva eigi upp á almenning og skattgreið- endur ósjálfbærum rekstri í enn eitt skiptið án þess að kynna málið með vitrænum hætti. Væntanlega þurfa skattgreiðendur að greiða tap á rekstri ósjálfbærra fjárfestinga og gæluverkefna seinheppinna stjórn- málamanna eins og svo oft áður. Hvalfjarðargöngin eru dæmi um vel heppnaða innviðafjárfestingu á Ís- landi og mikilvægt að horfa til þess áður en hafist er handa við ný ósjálf- bær verkefni sem skortir bæði rekstrarhæfni og framtíðarsýn. Við- skiptamódel borgarlínu hefur ekki verið kynnt en sambærilegar borg- arlínur eða „Strætó á sterum“ eru yfirleitt reknar með tapi á Norður- löndunum. Reykjavíkurborg hefur á undanförnum árum ekki þróað ný- byggingarsvæði, ekkert eða lítið við- hald er á götum og framkvæmdir í samgöngum eða verklegum fram- kvæmdum í lágmarki. „Þétting byggðar“ hefur verið slagorðið og lausn á öllum byggingarmálum en lóðaskortur hefur verið mikill og verð á húsnæði hækkað umfram kaupmátt. Ungt fólk og þeir sem vilja festa kaup á sinni fyrstu íbúð eiga enga möguleika að á komast inn á markaðinn vegna mikilla hækkana. Auk þess hefur helsta byggingar- svæði borgarinnar í Úlfarsárdal ver- ið haldið í gíslingu og litlar fram- kvæmdir hafa verið undanfarin 10 ár. Hvernig getur Reykjavíkurborg sem hefur dregið lappirnar í Úlfarsárdal á einhvern óskiljanlegan hátt farið í milljarðaverkefni án þess að geta klárað ný- byggingarsvæði? Úlf- arsárdalur átti að vera 25 þúsund manna byggð en er núna 8 þús- und manna byggð. Þetta hlýtur að vera rannsóknarefni eða a.m.k. krefjast rökrænna skýringa. Gagnrýnin hugsun hefur ekki verið sterkasta hlið þeirra sem stýra Reykjavíkurborg. Áður hefur verið bent á að nýsköpun í rekstri og færni starfsmanna sé verðmæti framtíðar og muni hafa úrslitaáhrif á velgegni fyrirtækja í einkarekstri og opinberum rekstri. Samkvæmt nýrri fjárhagsáætlun og fimm ára áætlun Reykjavíkurborgar kemur fram að rekstrartekjur A- og B-hluta nema 155,6 ma.kr. og heildarskuldir 290,5 ma.kr. Þetta þýðir að heildarskuldir sem hlutfall af reglulegum tekjum nema 187%, sem er töluvert fyrir of- an lagaskyldu. Reykjavíkurborg áætlar að rekstrartekjur árið 2018 muni nema 177,6 ma.kr. og heild- arskuldir nemi 299,4 ma.kr. sem þýðir að þetta hlutfall verður 169% sem er ennþá fyrir ofan lagaskyldu. Hagræðing í rekstri og samvinna sveitarfélaga á höfuðborgarsvæðinu Það hlýtur að vekja furðu margra íbúa á höfuðborgarsvæðinu sem hafa þurft að greiða útsvar, fasteigna- skatta og önnur gjöld sem hafa hækkað stjórnlaust undanfarin ár án þess að fá betri þjónustu og árangur í rekstri. Nú á að hefjast handa við fjárfestingu á bilinu 80-120 ma.kr. undir forystu sveitarfélags sem er skuldsett fyrir ofan alla viðurkennda mælikvarða. „Strætó á sterum“ á að vera lausn í samgöngumálum höfuð- borgarsvæðisins til framtíðar þrátt fyrir að í dag ferðist einungis 4% fólks með strætó. Flestir myndu álykta að góð byrjun væri að taka til í fjármálum og rekstri áður en nýtt gæluverkefni færi af stað. Hægt er að lækka stjórnunarkostnað og ná samlegðaráhrifum á mörgum svið- um og einfalda þannig stjórn- skipulag og ákvarðanatöku. Með þessu væri kannski hægt að lækka skatta, bæta samgöngukerfið og hefja nýja uppbyggingu í húsnæðis- málum landsmanna. Núverandi for- ysta hefur leynt og ljóst unnið að því að gera sem flesta að leiguliðum á húsnæðismarkaði. Í stað þess að gera flestum mögulegt að kaupa eða byggja hagkvæmt húsnæði til fram- tíðar fyrir fjölskyldu sína og tryggja þannig húsnæðisöryggi til framtíðar sem er flestum mikilvægt. Skatt- píning, flókinn rekstur, lítil eða eng- in þjónusta og stærð höfuðstöðva sem hindra alla ákvarðanatöku, hef- ur leitt til þess að Reykjavíkurborg hefur dalað mikið undanfarin átta ár. Nú er mál að linni og nýir vendir þurfa að byrja hreingerninguna í byrjun júní. Strætó á sterum og óstjórn í Reykjavíkurborg Eftir Albert Þór Jónsson Albert Þór Jónsson » Svo virðist sem þröngva eigi upp á almenning og skatt- greiðendur ósjálfbærum rekstri í enn eitt skiptið án þess að kynna málið með vitrænum hætti. Höfundur er viðskiptafræðingur og MCF í fjármálum fyrirtækja með 30 ára starfsreynslu á fjármálamarkaði. atvinna@mbl.is Pantaðu pláss fyrir þína atvinnuauglýsingu á

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.