Morgunblaðið - 17.03.2018, Qupperneq 36

Morgunblaðið - 17.03.2018, Qupperneq 36
36 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 17. MARS 2018 Upplýsingar veitir Brynjar á tölvupósti brynjar@studlaberg.is FISKVINNSLA TIL LEIGU við bolafót í Njarðvík Hafnargötu 20 Sími 420 4000 studlaberg@studlaberg.is Stjórnarskráin og valdastofnanir ESB Reynsla ESB af bankahruninu 2008 og orkukreppu í Evrópu 2009 varð til þess að settar voru á fót nýjar yfirstofnanir til enn frekari miðstýringar og eftirlits með þessum sviðum. Einkenni þess- ara stofnana er að þær eru valdamikl- ar, sjálfstæðar og án afskipta rík- isstjórna aðildarlandanna. Hér er um að ræða:  Eftirlitsstjórn evrópskra fjár- málakerfa (ESFS) sem saman- stendur af Evrópska kerfisáhættu- ráðinu (ESRB), Evrópska banka- eftirlitinu (EBA), Evrópska vá- trygginga- og lífeyrissjóðaeftirlitinu (EIOPA) og Evrópska verðbréfa- markaðseftirlitinu (ESMA).  Hin stofnunin er ACER. Sam- starfsstofnun eftirlitsaðila á orku- markaði. Stofnunin skal fylgjast með svæðisbundnum flutningskerfum í raforku-og gasgeiranum ásamt fram- kvæmd verkefna Evrópunets raforku ENTSO-E og gass, ENTSO-G. Strax við stofnun þessara valda- stofnanna 2010 taldi ESB að lög um þær yrðu að vera hluti EES- samningsins og þær hefðu sama vald á öllum innri markaðnum (EES). EFTA-ríki samningsins töldu að slíkt yfirþjóðlegt vald samrýmdist ekki stjórnarskrám landanna (Noregur og Ísland). Íslensk stjórnvöld leituðu til sérfræðinga í stjórnskipunarrétti um upptöku þessara gerða, þeirra Bjarg- ar Thorarensen og Stefáns Más Stef- ánssonar. Í niðurlagi álitsgreinar þeirra segir m.a: „Innleiðing ákvæða reglugerða [...] um heimildir evrópskra eftirlitsstofn- ana [...] til að taka bindandi ákvarð- anir gagnvart íslenskum eftirlits- stofnunum og bindandi ákvarðanir sem hafa bein og íþyngjandi rétt- aráhrif gagnvart íslenskum [...] fyr- irtækjum, er háð ann- mörkum með tilliti til íslensku stjórnarskrár- innar. Í þeim felst yf- irþjóðlegt vald eftirlits- stofnana þar sem þátttökuréttur Íslands er ekki tryggður og ekki um gagnkvæmni að ræða varðandi rétt- indi og skyldur aðild- arríkjanna eða aðila innan þeirra. Með inn- leiðingu gerðanna yrði stigið skrefi lengra í framsali framkvæmdarvalds og dómsvalds en áður hefur verið fallist á að rúmist innan 2. gr. stjórn- arskrárinnar, enda samrýmist hugs- anleg innleiðing reglugerðanna ekki fyrri viðmiðum um afmarkað framsal á ríkisvaldi á takmörkuðu sviði. Í ljósi þessa teljum við að framsalið rúmist ekki innan venjuhelgaðrar reglu um að almenna löggjafanum sé heimilt að framselja ríkisvald í takmörkuðum mæli til alþjóðastofnana.“ „Jafnvel þótt aðlögunartexta um- ræddra gerða yrði breytt þannig að ákvarðanir eftirlitsráðsins byndu að- eins íslenska ríkið og stofnanir þess yrði engu að síður verulegur vafi á því hvort hið nýja eftirlitskerfi [...], sem er eðlisólíkt tveggja stoða kerfi EES- samningsins og felur í sér aukið yf- irþjóðlegt vald alþjóðastofnana, væri samrýmanlegt ákvæðum stjórn- arskrárinnar.“ * Smuga fram hjá stjórnarskránni „Eigi að síður kom fram í álitsgerð- inni að unnt væri að vinna að lausn málsins að því tilskildu „að tveggja stoða kerfi EES-samningsins yrði notað gagnvart Íslandi“. Var í því sambandi tekið fram að höfundar teldu að íslenska ríkið hefði ákveðið svigrúm til að túlka stjórnarskrár- ákvæði þannig að ekki þrengi um of að möguleikum Íslands í alþjóðlegu samstarfi.“ (Úr þingsályktunartillögu um málið). Á fundi fjármála- og efnahags- ráðherra ríkja Evrópusambandsins og EFTA-ríkjanna innan EES 14. október 2014 náðist loks samkomulag um meginatriði við aðlögun um- ræddra reglugerða að EES- samningnum. Þar var lögð áhersla á að aðlögun regluverksins yrði byggð á tveggja stoða kerfi EES-samnings- ins. Bindandi ákvarðanir gagnvart stjórnvöldum EFTA-ríkjanna innan EES og fyrirtækjum sem þar störf- uðu, yrðu teknar af Eftirlitsstofnun EFTA (ESA), en ekki beint af eft- irlitsstofnunum ESB, þó samkvæmt fyrirmælum valdastofnana ESB og með óbreyttu innihaldi gerðanna. Þetta var réttlæting fyrir aðgengi og gagnkvæmni að gerðunum. Samkvæmt þessu eru allar form- legar valdheimildir á hendi Eftirlits- stofnunar EFTA, sem fær mun víð- tækara starfsvið en hún hefur í dag, þar með talið aðfararhæfi að íslensk- um aðilum. Framsal dómsvalds í þessum gerðum fer til EFTA- dómstólsins frá íslenskum dóm- stólum. Á síðasta þingi voru sam- þykktar níu ákvarðanir sam¬eig- in¬legu EES-nefndarinnar um breytingu á IX. viðauka (Fjármála- þjónusta) við EES-samninginn og 178 gerðir eru fram undan á þessu þingi. Upptaka gerða um ACER, Eftir- litsstofnun á orkumarkaði, var sam- þykkt í sameiginlegu EES-nefndinni 5. maí 2017 um breytingu á IV. við- auka (Orka) við EES-samninginn og framkvæmd þeirra verður með sama hætti og fjármálagerðanna. Stofn- unin mun beita valdheimildum sínum gegnum Eftirlitsstofnun EFTA og dómsvaldið verður hjá EFTA- dómstólnum. Vald ESB á EES-samningnum Upptaka tilskipana í EES- samninginn er sú að Fram- kvæmdastjórn ESB merkir sjálf hvort gerðir falla undir EES- samninginn og Sameiginlega EES- nefndin sendir það óbreytt til EFTA- ríkja samningsins. Þróunin hefur ver- ið á þá leið að æ erfiðara hefur reynst að ná fram breytingum á því sem ESB telur að skuli taka upp í samn- inginn. „Á undanförnum árum hafa sam- skipti EFTA-ríkjanna við fulltrúa ESB á vettvangi EES-samningsins gerst nokkuð stirð. Samskiptin eru orðin formlegri en tíðkaðist og þekk- ing og skilningur ESB á málflutningi og óskum EFTA-ríkjanna virðist fara minnkandi. Stífni ESB á vettvangi EES hefur m.a. komið fram í því að sambandið hefur staðfastlega hafnað aðlögunartextum sem Ísland hefur óskað eftir fyrir tilteknar gerðir.“ (Skýrsla utanríkisráðherra um utan- ríkis- og alþjóðamál, lögð fyrir Al- þingi á 141. löggjafarþingi 2012-2013, bls. 46). „Norðmenn geta ekki nefnt mörg dæmi um að þeir hafi í raun haft áhrif á efni ESB-gerða.“ (Skýrsla Stýri- hóps um framkvæmd EES- samningsins). Hvað er að baki þrýstingi ESB? Hverjar er ástæður þess að Fram- kvæmdastjórn ESB knýr á um að gerðir séu teknar upp í EES- samninginn, sem oft hafa lítið erindi inn í íslensk lög? Svarið sem við fáum þegar gagnrýnt er; „ að upptaka þeirra í EES-samninginn sé forsenda áframhaldandi virkrar þátttöku EFTA-ríkjanna innan EES á innri markaðnum.“ Ef kafað er dýpra í hagsmuna- pólitík Evrópusambandsins er mun líklegra að að ESB vilji binda EFTA- löndin sem fastast sér til hagsbóta og þá sérstaklega Noreg, en Ísland fylgir með sem viðhengi vegna land- fræðilegrar stöðu sinnar á Norð- urslóðum. Orkutilskipanirnar inn í EES-samninginn er alveg augljóst hagsmunamál ESB, því með þeim ná þeir stjórn á orkuframleiðslu Norð- manna og stærð fjármálakerfis Norð- manna og tengingu þess við ESB- löndin af þeirri stærðargráðu sem skiptir ESB miklu máli. Ísland skipt- ir litlu máli í þessum efnum,nema ef framtíðarsýn evrópska rafmagns- kerfisins þrýstir á um síðir: Stjórnarstofnunin ENTSO-E gerði fjórar sviðsmyndir um raforkunotkun fyrir Pan-Evrópu (þar eru Noregur og Ísland inni í myndinni) fyrir árin 2014 til 2050 og mælti með 4. sviðs- myndinni til 2030 í framkvæmd. Sú sviðsmynd var send ACER. Þar er greining á framboði rafmagns og tengimöguleikum raforkukerfa Evr- ópu til ársins 2030. Einn valkostur þeirra er sæstrengur milli Íslands og Bretlands. Greining þeirra gerir ráð fyrir 1.000 MW streng milli Íslands og Bretlands og er í öllum fjórum sviðsmyndum þeirra. Niðurstaða þessarar skoðunar  ESB ákveður hvaða gerðir skuli teknar upp í EES-samninginn, sam- eiginlega EES-nefndin samþykkir sjálfvirkt og Alþingi setur í lög ákvörðun EES-nefndarinnar. –Þann- ig virkar EES-samningurinn.  Íslensk stjórnvöld reyna að finna leiðir fram hjá 2. gr. stjórn- arskrárinnar til að geðjast ESB. Samkvæmt þessari nýju aðferð við upptöku gerða (héðan í frá) er því hægt að færa allt framkvæmdarvald til ESA og allt dómsvald til EFTA dómsstólsins. Innlendar stofnanir og dómstólar áhrifalaus!  Innlendar atvinnugreinar (fjár- mála-og orkugeirinn) eru komnar undir eftirlitsvald yfirþjóðlegra stofn- ana sem hafa aðfararhæfi hér á landi og dómsvald á þeim sviðum er hjá er- lendum dómstóli.  Fyrir 100 árum lauk tilskip- unarvaldi Kaupmannahafnar, hve- nær lýkur tilskipunarvaldi ESB um helstu innlend málefni okkar, hversu lengi mun það standa? Valdastofnanir ESB og EES- samningurinn Eftir Sigurbjörn Svavarsson »Með innleiðingu gerðanna yrði stigið skrefi lengra í framsali framkvæmdarvalds og dómsvalds en áður hef- ur verið fallist á að rúm- ist innan 2. gr. stjórnar- skrárinnar … Sigurbjörn Svavarsson Höfundur er áhugamaður um fullveldi Íslands. Nýr klarínettukons- ert Áskels Mássonar, 16 mínútna verk í ein- um samfelldum kafla, átti sér langt sköp- unarferli en rann á endanum greiðlega í flutningnum frá upp- tökum að ósi eins og sæmir titlinum. Silfurfljót, tileinkað og samið fyrir Einar Jóhannesson, einleik- ara í fremstu röð, átti sér upphaf sem lítil hugmynd sem rann af stað fyrir tveimur áratugum. Árið 2014 opnuðust flóðgáttir og verkið streymdi fram og kláraðist á sex vikum. Og heimsfrumflutningurinn fór fram í Hörpu hinn 15. febrúar árið 2018 þar sem Einar var ein- leikari með Sinfóníuhljómsveit Ís- lands undir stjórn Osmos Vänskäs. Salurinn var þéttsetinn og móttök- urnar innilegar og hlýjar og lófa- takið langt. Titill verksins, sem er klarín- ettukonsert nr. 2 eftir Áskel (sá fyrri, sem einnig var saminn fyrir Einar árið 1979, vakti heims- athygli á tónskáldinu) gæti verið misvísandi. Hugsið ekki um bók- staflega lýsingu á fljóti segir Ás- kell, heldur um myndhvörf í líki flæðandi tóna, andardráttar, end- uróms. Og þannig byrjar konsert- inn: klarínettan sendir frá sér inn- og útöndunarhljóð, ósýnilega tón- list, sneriltromma og symbalar byrja að krauma og láta í sér heyra og stefja- og hendingabrot vekja hlustir okkar. Lágstemmdir tónar frá víólum, fiðlum og tromp- etum hvetja klarínett- una til að finna sér laglínu. Og líkt og oft hjá Schumann og Shostakovich er mannsnafn falið í stuttri hendingu sem stendur nærri hjarta verksins. Aðeins tón- skáldið og einleik- arinn vita hvert nafn- ið er. En ég skal deila með ykkur leynd- armálinu: tónarnir í lagstúfnum eru dregnir út úr nafni einleikarans: E, A, H, A, ES. Laglínunni vex smám saman ás- megin með sindrandi tónum, trill- um, glissandorennsli upp tón- araðir, sem gefa einleiks- hljóðfærinu kraft og sjálfstraust til að taka óhikað að sér sögu- mannshlutverkið. Undir öllu þessu magna harpan, marimban og pák- urnar – hljóðfæri sem veita Áskeli oft innblástur – upp síendurtekinn seið. Vaxandi streymi tónlistar- innar, innra háflæði hennar, leiðir til óvenjulegrar og ögrandi tví- leiks-kadensu, þar sem ljóðrænir hæfileikar Einars mættu jafningja í fiðlueinleik konsertmeistarans Nicolas Lollis. Meiri fegurð, birta og ljóðræna – það sem Áskell hefur á öllum ferli sínum fengið innblástur af í leik Einars – leiðir til annarrar ka- densu, nú bara fyrir klarínettuna. Þetta er nokkurs konar ítrekun, en útvíkkuð og þanin upp í hæstu tóna, meðan pákurnar leika hljóð- an en knýjandi undirstraum, áður en við tekur spunakenndur kafli, Lento dolce. Á einum stað þar sem klarínettan hendist í einum takti frá ofurveiku pianissimo upp í sterkasta fortissimo lendir hún í straumkasti og hringiðu þar til hæg trillandi tónabrú leiðir verkið aftur til upphafsins. Hnígandi tón- ar og hvíslandi andardráttur frum- sköpunarinnar loka lífsflæði þessa verks. Djúpur skilningur og áhugi ein- leikarans, Einars Jóhannessonar, og augljós gleði stjórnandans Os- mos Vänskäs við að vinna aftur með kærum vinum sínum í Sinfón- íuhljómsveit Íslands gerðu þessa tónleika, sem enduðu með afar spennandi og kröftugum flutningi á sjöttu sinfóníu Shostakovich, sérlega minnisverða. Svo mjög að þegar hljómsveitin stóð fyrir kammertónleikum í Norðurljósum daginn eftir stóðu þeir Osmo og Einar hlið við hlið og léku ómót- stæðilegt Duettino eftir Áskel fyr- ir tvær klarínettur – skondið og skemmtilegt aukalag eftir tvo magnaða kvöldviðburði í Hörpu. Silfurfljót Eftir Hilary Finch »Umsögn Hilary Finch, fyrrverandi aðaltónlistargagnrýn- anda The Times, um heimsfrumflutning á nýjum klarínettu- konsert Áskels Mássonar í Eldborg. Hilary Finch Hilary Finch er fyrrverandi aðal- tónlistargagnrýnandi The Times. hilfin@clara.co.uk Íslensku þjónustufyrirtækin eru á finna.is ÞÚ FINNUR ALLT Á FINNA.IS VEISTU UM GÓÐAN RAFVIRKJA?

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.