Morgunblaðið - 06.10.2018, Page 20

Morgunblaðið - 06.10.2018, Page 20
20 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 6. OKTÓBER 2018 BAKSVIÐ Baldur Arnarson baldura@mbl.is Bankahrunið hafði í för með sér eina dýpstu efnahagskreppu lýðveldis- tímans. Áfallið var mikið á alla helstu mælikvarða efnahagslífsins. Hlutabréfamarkaður hrundi með falli bankanna og fjármálageirinn, ein af burðarstoðum atvinnulífsins fyrir bankahrunið, riðaði til falls. Samkvæmt upplýsingum frá Sam- tökum fjármálafyrirtækja fækkaði starfsmönnum í greininni úr 5.100 árið 2007 í 3.700 árið 2009, eða um tæp 30%. Jafnframt lækkuðu laun í stéttinni og hvatakerfi voru aflögð. Með því fækkaði hálaunastörfum. Starfsmönnum í greininni hefur haldið áfram að fækka. Bankaútibú eru nú helmingi færri en 2006. Sparisjóðakerfið er nær hrunið. Bankakerfið er nú miklu minna Stærð bankakerfisins sem marg- feldi af vergri landsframleiðslu hef- ur minnkað jafnt og þétt, eða úr 7,4- faldri landsframleiðslu 2007 í 1,3- falda landsframleiðslu 2017. Þetta margfeldi var á árunum 2007 og 2008 gjarnan nefnt sem dæmi um ítök fjármálalífsins. Miðað er við móðurfélögin. Eigna- hliðin er eins og hún kemur fram í tölum Seðlabanka Íslands. Fjöldi atvinnugreina varð fyrir búsifjum við hrunið. Til dæmis fækkaði störfum í byggingariðnaði og mannvirkjagerð úr 15.700 árið 2008 í 9.400 árið 2009 og í 7.900 árið 2010. Það var helmingsfækkun starfa á tveimur árum. Þá fækkaði störfum í verslun og heildsölu úr 23.300 árið 2008 í 20.200 árið 2009. Samanlagt töpuðust því á annan tug þúsunda starfa í fjár- málum, byggingariðnaði og verslun fyrstu tvö árin eftir hrunið. Hið opinbera hélt sínu Athygli vekur að störfum í fræðslustarfsemi og opinberri stjórnsýslu fjölgaði hins vegar lítil- lega eftir hrunið. Þau voru rétt rúm- lega 40.000. Það kann að hafa verið birtingarmynd þeirrar stefnu vinstristjórnarinnar, 2009-2013, að vernda störf í opinbera kerfinu. Rifja má upp að laun æðstu stjórn- enda voru fryst og þar með lækkuð. Það birtist síðar í hækkunum kjara- ráðs. Angi af þessari frystingu er launadeila Más Guðmundssonar, seðlabankastjóra, við Seðlabankann. Var honum lofað starfskjörum sem ekki var hægt að standa við. Samtals voru að jafnaði ríflega 15 þúsund manns án vinnu á Íslandi ár- ið 2009, fimmfalt fleiri en 2008. At- vinnuleysið var að jafnaði 8%, 8,1%, 7,4% og 5,8% árin 2009 til 2012. Núverandi mælingar Vinnumála- stofnunar ná aftur til 1980. Atvinnu- leysi varð áður mest árið 1995, eða 5% að meðaltali. Atvinnuleysið 2009- 2012 telst því mikið í íslensku sam- hengi. Má hér nefna að frá lokum síðari heimsstyrjaldarinnar til niðursveiflunnar á 10. áratugnum skorti gjarnan starfsfólk á Íslandi. Þensluskeiðin eru orðin mörg. Brottflutningur mildaði áhrifin Að sögn Karls Sigurðssonar, sér- fræðings hjá Vinnumálastofnun, má fullyrða að mikill brottflutningur ís- lenskra og erlendra ríkisborgara hafi leitt til þess að atvinnuleysi varð ekki enn meira eftir hrunið. Árin 2009-2011 fluttu um 5.500 fleiri íslenskir ríkisborgarar frá landinu en til þess og um 2.900 fleiri erlendir ríkisborgarar fluttu frá landinu en til þess. Alls voru þetta um 8.400 manns. Aldursskipting þessa hóps er ekki tilgreind á vef Hagstofunnar. Hafi tveir af hverjum þremur brottfluttum umfram að- flutta verið á vinnualdri má ætla að um 20 þúsund manns hefðu að jafn- aði verið án vinnu árin eftir hrunið, ef ekki hefði til brottflutnings komið. Við þetta má bæta að vinstri- stjórnin fór í sérstakt átak til að styðja atvinnulausa til að setjast á skólabekk. Háskólanemum fjölgaði. Þrátt fyrir stöðugan hagvöxt og mikla fjölgun starfa hefur verið tölu- vert meira atvinnuleysi síðustu ár en árin fyrir hrunið. Það mældist 1,3%, 1% og 1,6% árin 2006-2008 en hefur verið 2,9%, 2,3% og 2,2% árin 2015- 2017. Bendir þetta til að íslenskur vinnumarkaður sé að verða líkari vinnumarkaði annars staðar á Norðurlöndum hvað þetta varðar. Vissir þjóðfélagshópar, ekki síst ófaglærðir karlar, eiga orðið erfitt uppdráttar á vinnumarkaði. Sam- keppnin við erlent vinnuafl er mikil. Gírunin skapaði vanda Fyrir bankahrunið jókst aðgengi að lánsfé. Með því sköpuðust skilyrði til gírunar við fasteigna- og bíla- kaup. Til dæmis buðu sparisjóðir viðbótarlán ofan á lán til íbúðakaupa frá öðrum fjármálastofnunum, svo- nefnd hattalán. Hattalánin voru gjarnan boðin lágtekjufólki sem var með lítið eigið fé til íbúðakaupa. Með bílalánum höfðu mun fleiri ráð á glæsikerrum en áður. Með hruninu jókst greiðslubyrði verðtryggðra lána og lána sem tekin voru í erlendri mynt. Höfðu erlend lán til einstaklinga verið næsta óþekkt hér áður. Glíman við skuldavandann varð eitt af helstu viðfangsefnum eftir- hrunsáranna. Sá vandi birtist í eftir- spurn eftir ráðgjöf Umboðsmanns skuldara en embættið var stofnað í ágústbyrjun 2010. Samkvæmt gögn- um frá embættinu náði málafjöldinn hámarki árið 2011 þegar á fjórða þúsund umsóknir bárust. Greiðslugetan um 15 þúsund Árið 2012 voru meðalskuldir um- sækjenda hjá Umboðsmanni skuld- ara um 22 milljónir króna en greiðslugetan að meðaltali 14.716 krónur. Greiðslugetan var hins veg- ar neikvæð árin 2013-2015. Þ.e.a.s. eftir lágmarksframfærslu var ekk- ert svigrúm til afborgana skulda. Erfitt atvinnuástand og hrun í ein- staka atvinnugreinum skerti greiðslugetu margra Íslendinga. Á þessu ári eru meðalskuldir umsækj- enda hjá Umboðsmanni skuldara um 11 milljónir og greiðslugetan að meðaltali 26 þúsund. Sú grundvall- arbreyting hefur hins vegar orðið á samsetningu skulda að smálán eru nú algengari orsök skuldavanda en fasteignalán hjá umsækjendum. Skuldavandinn er enn í þjóðmála- umræðunni. Til Morgunblaðsins er enn að leita fólk sem telur sig órétti beitt við uppgjör skulda. Sá vandi hefur ekki verið greindur í rann- sóknarskýrslu, líkt og ýmsar aðrar afleiðingar bankahrunsins. 600 milljarðar í vaxtagjöld Skuldastaða ríkissjóðs breyttist mikið við bankahrunið. Til marks um það greiddi ríkissjóður um 596 milljarða í vaxtagjöld á árunum 2009 til 2016. Á móti komu vaxtatekjur upp á 181 milljarð króna. Mismun- urinn, 416 milljarðar, samsvarar rúmri milljón króna á hvern lands- mann og nærri 5 milljónum á hverja fjögurra manna fjölskyldu. Við afnám fjármagnshafta 2015 fékk ríkissjóður hundruð milljarða króna frá kröfuhöfunum sem nýttir voru til að lækka ríkisskuldir. Samkvæmt Lánamálum Seðla- bankans í september var hrein skuld ríkissjóðs um 628 milljarðar. Með sölu á eignarhlut ríkissjóðs í bönk- unum gæti sú tala lækkað mikið. Sem áður segir hrundi raungengi krónunnar eftir hrunið. Sú aðlögun að gerbreyttri stöðu efnahagsmála var ekki sársaukalaus. Fjármagns- höft voru sett á og tekið upp víðtækt eftirlit með gjaldeyrisviðskiptum. Jafnvel óverulegar millifærslur á er- lenda reikninga gátu kallað á tölu- verða skriffinnsku og fyrirhöfn. Innfluttar vörur hækkuðu mikið í verði og til dæmis hrundi bílasala. Samkeppnishæfnin styrktist Á hinn bóginn styrktist sam- keppnishæfni landsins. Það birtist í bættri afkomu sjávar- útvegsfyrirtækja sem hafa fjárfest meira en nokkru sinni síðustu ár og greitt tugi milljarða í veiðigjöld. Systurgreininni, fiskeldi, hefur líka vaxið fiskur um hrygg. Samkeppnisstaða iðnaðar styrkt- ist. Aflþynnuverksmiðja Becromal var tekin í notkun í Krossanesi 2009 og áform voru um þrjú kísilver, á Bakka, Helguvík og á Grundar- tanga. Kísilverið á Bakka var tekið í notkun sl. vor en áform um hin tvö kísilverin hafa ekki gengið eftir. Hugverkageirinn óx að umfangi og gagnaverum fjölgaði. Margir þeirra sem störfuðu í fjármálum leit- uðu tækifæra í hugverkaiðnaði eftir hrunið. Þeir tilheyrðu kynslóð Ís- lendinga sem sótti sér alþjóðlega menntun í byrjun aldarinnar. Ferðaþjónustan er líka á vissan hátt barn hrunsins og gengisfallsins. Með eldgosinu í Eyjafjallajökli í apríl 2010 lömuðust flugsamgöngur víða í Evrópu. Fyrir vikið beindist kastljós heimspressunar að Íslandi og náttúru landsins sem aldrei fyrr. Sú athygli er jafnan talin eiga þátt í hröðum vexti ferðaþjónustunnar. 15 12 9 6 3 0 ’08 ’09 ’10 ’11 ’12 ’13 ’14 ’15 ’16 ’17 Áhrif á búferlaflutninga og atvinnustig Fjöldi launþega, ársmeðaltöl eftir atvinnugreinum 2008 til 2017 Þúsundir Byggingarstarfsemi og mannvirkjagerð Smásöluverslun Heildverslun Gisti- og veitingarekstur Farþegaflutningar og flug 15 12 9 6 3 0 þúsund ’00 ’01 ’02 ’03 ’04 ’05 ’06 ’07 ’08 ’09 ’10 ’11 ’12 ’13 ’14 ’15 ’16 ’17 Atvinnulausir 2000 til 2017 Heimild: Vinnumálastofnun Búferlaflutningar frá Íslandi 2000 til 2018* Aðfluttir umfram brottflutta +6 +5 +4 +3 +2 +1 0 -1 -2 -3 -4 þúsund ’00 ’01 ’02 ’03 ’04 ’05 ’06 ’07 ’08 ’09 ’10 ’11 ’12 ’13 ’14 ’15 ’16 ’17 ’18* Ríkisborgarar: Íslenskir Erlendir Heimild: Hagstofan *Fyrstu 6 mánuðir ársins 2018 Heimild: Hagstofan Samtals Íslenskir Erlendir 2000-2018* -11.348 41.002 2005-2008 -806 16.197 2009-2011 -5.480 -2.893 2012-2018* -2.581 22.413 Þjóðin varð ríkari og fjölmennari  Íslenskt samfélag glímdi við gífurlegar áskoranir eftir bankahrunið  Eftir erfiða aðlögun tók við vaxtarskeið, ekki síst í ferðaþjónustu, sem hefur leitt til mestu samfélagsbreytinga frá stríðsárunum 120 100 80 60 40 ’00 ’02 ’04 ’06 ’08 ’10 ’12 ’14 ’16 ’18 Áhrif á efnahag og gengi Raungengi krónu frá jan. 2000-ágúst 2018 8 7 6 5 4 3 2 1 0 80 70 60 50 40 30 20 10 0 milljónir kr. Þús. USD ’00 ’01 ’02 ’03 ’04 ’05 ’06 ’07 ’08 ’09 ’10 ’11 ’12 ’13 ’14 ’15 ’16 ’17 Landsframleiðslan á mann 2000-2017 Vaxtagjöld ríkissjóðs í milljörðum króna 2007-2019* 50 25 0 -25 -50 -75 -100 ’07 ’08 ’09 ’10 ’11 ’12 ’13 ’14 ’15 ’16 ’17 ’18* ’19* Heimild: Hagstofan Heimild: Fjármála- og efnahagsráðun. *Áætlun ráðuneytisins Vaxtagjöld Vaxtatekjur Vaxtajöfnuður Milljónir króna 41,2 47,1 53 70,4 79,378,674,475,6 65,668,1 84,3 35,5 22,2 10,510,314,514,8 16,118,616,5 21,819,4 29,3 44,141,8 24,5 Heimild: Seðlabanki Íslands Ágúst. 2018: 99,4 Jan. 2000: 88,2 Nóv. 2008: 58,4 2005 = 100 Tölur eru á verðlagi hvers árs *Áætlun fyrir 2018-2019 Nóv. 2005: 106,7 Þús. USD á skráðu gengi Áhrif á íbúafjölda og búferlaflutninga 300 250 200 150 100 50 0 Þúsund ’00 ’01 ’02 ’03 ’04 ’05 ’06 ’07 ’08 ’09 ’10 ’11 ’12 ’13 ’14 ’15 ’16 ’17 ’18 Íbúafjöldi 1. janúar 2000 til 2018 Aðfluttir umfram brottflutta eftir helstu löndum Bakgrunnur íbúa 2017 Samtals fjöldi 2008 til 2017 Danmörk, Finnland, Noregur og Svíþjóð Eistland, Lettland, Litháen og Pólland Filippseyjar, Kína, Taíland og Víetnam Grikkland, Ítalía, Portúgal og Spánn Heimild: Hagstofa Íslands 279 283 287 288 291 294 300 308 315 319 318 318 320 322 326 329 333 338 348 353 -6.260 +9.033 +1.314 +786 83% 17% Enginn erlendur bakgrunnur Einhver erlendur bakgrunnur 26,5% fjölgun íbúa frá 1. janúar 2000 til 30. júní 2018 Íbúafjöldi 30. júní 2018 10 ár frá bankahruninu

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.