Morgunblaðið - 15.11.2018, Blaðsíða 60

Morgunblaðið - 15.11.2018, Blaðsíða 60
60 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 15. NÓVEMBER 2018 VIÐTAL Silja Björk Huldudóttir silja@mbl.is Dísablót er yfirskrift sýningar Íslenska dansflokksins á sviðslista- hátíðinni Everybodýs Spectacular 2018. Á Dísablóti verða frumsýnd tvö ný íslensk dansverk á Nýja sviði Borgarleikhússins laugardaginn 17. nóvember, annars vegar Verk nr. 1 eftir Steinunni Ketilsdóttur við frumsamda tónlist Áskels Harð- arsonar og hins vegar Pottþétt myrkur eftir Ernu Ómarsdóttur og Valdimar Jóhannsson við tónlist Sig- ur Rósar og Valdimars. Blaðamaður settist niður með Steinunni og fékk hana til að segja sér frá nýja verkinu. „Þetta verk er fyrsta verkið sem sprettur upp úr miklu stærra verk- efni,“ segir Steinunn sem síðustu tvö ár hefur leitt rannsóknarverkefnið „Expressions: virði og vald væntinga í dansi“ í samstarfi og samtali við al- þjóðlegan hóp lista- og fræðimanna. „Í Verki nr. 1 er ég í fyrsta sinn að prófa að nota aðferðir og hug- myndafræði sem við höfum verið að móta í rannsókninni við það að skapa verk fyrir svið. Þessi tilraun hefur tekist nokkuð vel,“ segir Steinunn og bendir á að eitt sé að skapa hreyfi- efni, en síðan þurfi að finna því strúktúr í kóreógrafíu. „Þetta verk er aðeins það fyrsta af mörgum í röð dansverka,“ segir Steinunn og bend- ir á að Verk nr. 1,5, sem samið sé fyr- ir Snædísi Ingadóttur, verði frum- sýnt í febrúar, Verk nr. 2 næsta haust og Verk nr. 3 sé á dagskrá 2020. Fyrsta verkið í endalausri seríu „Við erum að rannsaka væntingar út frá mörgum mismunandi hliðum, skoða hvar og hvaðan þær kvikna og hvaða áhrif þær hafa á ákvarðana- töku okkar sem danslistamanna. Þetta er margþætt skoðun á því hvernig væntingar hafa áhrif á dans- inn sem listgrein,“ segir Steinunn og bendir á að rannsóknarhópurinn hafi til þessa unnið hugmyndavinnu sína í samtals sex vinnusmiðjum. „Við höfum á fundum okkar deilt þekkingu okkar og verið að skoða pólitíkina í dansinum, stigveldið og valdastrúktúr og hvernig væntingar spila þar inn í og hafa áhrif á okkur. Við skoðum hlutverk dansarans and- stætt hlutverki danshöfundarins, hvað það þýðir að vinna inni í stofnun andstætt því að vera sjálfstætt starf- andi. Við höfum einnig mikið velt fyr- ir okkur hvers konar líkama við sjáum dansa á sviði, hverjir hafi tækifæri til að stunda dans eða fara í listdansnám, hverjar vinnuaðstæð- urnar að námi loknu séu, hvert sé umhverfið sem unnið er í og hvernig sagan, hefðir og venjur móta okkur.“ Hvernig mun hinn almenni áhorf- andi skynja þessar pælingar rann- sóknar ykkar í væntanlegri sýningu? „Kannski mun hann ekkert skynja pælingar okkar – og það er bara allt í lagi. Við erum að vinna út frá stórum hugmyndum og heilmikil fræði sem liggja að baki, en verkið á alveg að standa sjálfstætt. Ég vænti þess ekki að áhorfendur skynji alla rannsókn- ina sem liggur að baki. Þetta er eng- inn sannleikur um það hvað dans- verk eigi að vera. Verk nr. 1 er í raun bara mín túlkun á dansverki byggð á mínum rannsóknum sl. tvö ár og bakgrunni. Niðurstaðan núna er þetta verk. Þetta dansverk er það fyrsta í endalausri seríu dansverka sem munu öll takast á við ólíka þætti danshefðarinnar. Næsta verk er sóló, þriðja verkið er tríó og síðan eru fleiri hugmyndir á borðinu. Í hverju verki er ég að tækla eitthvað ákveðið. Núna eru aðstæðurnar þær að ég er að vinna með þjóðardans- flokk þar sem ríkir ákveðin hefð, reglur, venjur og gildi sem eru ólík því sem þekkist í sjálfstætt starfandi geiranum,“ segir Steinunn og bendir á að Verk nr. 1 sé aðeins annað verk- ið sem hún semur fyrir Íd, en níu ár eru síðan hún samdi Heilabrot í sam- vinnu við Brian Gerke. „Þá vorum við aðeins með fjóra dansara en þeir eru átta núna, þann- ig að þetta er fjölmennasta sýningin sem ég hef samið ein. Það er áskor- un, því ég hef til þessa mestmegnis unnið með sólóverk og dúetta. Mér finnst ég vera algjörlega á nýjum slóðum, en það eru einhverjir sem finnst mín höfundareinkenni mjög skýr í verkinu.“ Allar upplifanir jafnréttháar Hvernig hefur gengið að fá dans- arana til að stíga út fyrir þæginda- rammann í rannsókn á hefðum, venj- um og persónulegum smekk? „Mjög vel. Þau hafa verið meira en til í það og búið að vera alveg frábært að vinna með þeim. Ég er að reyna að sprengja upp hefðina og fara út fyrir minn ramma, en það krefst þess að listamennirnir sem ég er að vinna með geri slíkt hið sama. Við vitum öll hversu erfitt það er að fara út fyrir eigin ramma og breyta venjum og hefðum. Það krefst þess að maður gefi því tíma, rými og þolinmæði auk þess sem endurtekningin og skuld- bindingin er lykilatriði,“ segir Stein- unn og þakkar Íd fyrir góðar vinnu- aðstæður og nauðsynlegan tíma til úrvinnslu. „Rannsóknir snúast um að geta kafað á dýptina. Ég hugsa stundum um þetta verkefni sem opna dans- skurðaðgerð þar sem okkur gefst tími og rými til að skoða hlutina ofan í kjölinn án þess að dæma. Í raun má segja að rannsóknin sé ákveðin nú- vitund í gegnum hið líkamlega, þar sem við leitumst eftir því að dans- arinn öðlist meðvitund um hreyf- ingar sínar og hvað það er sem hefur áhrif á þær og hvaða væntingar liggja þar að baki. Við erum alltaf að velja með öllum gjörðum okkar, því á hverju augnabliki höfum við ótelj- andi möguleika. Ég vænti þess að áhorfendur muni fara í sitt eigið ferðalag á þessari sýningu. Við erum svo margbreytileg og í mismiklum tengslum við tilfinningar okkar, rök- hugsun og líkama. Við munum því öll eiga okkar eigin upplifun af Verki nr. 1 og allar upplifanir eru jafnréttháar. Mín sýn á verkið er ekki sú eina rétta, enda er hún bara mótuð af mínum bakgrunni og reynslu,“ segir Steinunn og tekur fram að það sem heilli hana mest við dansinn sé hreyf- ingin. „Dansinn hreyfir við fólki. Við hreyfum við hugsunum, skoðunum, tilfinningum og/eða líkama áhorf- enda. Það er það sem mér finnst svo fallegt við þetta listform.“ Fjárskortur í listgreinum Nú starfar þú að stórum hluta er- lendis. Hvaða þýðingu hefur það fyr- ir þig að vinna dansverk hér heima? „Ástæða þess að ég vinn mjög mikið erlendis er sú að þar er meira fjármagn að hafa, eins sorglegt og það nú hljómar. Þannig hefur Expressions-rannsóknin að stærst- um hluta verið styrkt af norska rík- inu, dönsku og norsku leikhúsi og norrænum ferðastyrkjum,“ segir Steinunn og bendir á að þau lista- mannalaun sem hún hafi fengið séu aðeins dropi í hafið í stóra samheng- inu. „Við búum við mikinn skort á fjár- magni í listgreinum. Flestallir styrk- ir hérlendis eru framleiðslustyrkir sem miða að uppsetningu verka. Að mínu mati vantar inn í styrkjakerfið rannsóknarstyrki í listum, sambæri- lega við rannsóknarstyrki í raun- og hugvísindum. Einnig væri mikilvægt að listafólki gæfist öruggara landslag að vinna í, hvort sem það er með ráðningu í gegnum listastofnanir eða með stærri styrkjum. Ég get sem dæmi nefnt að íslenski danshöfund- urinn Halla Ólafsdóttir, sem býr og starfar í Stokkhólmi, hlaut nú á dög- unum 10 ára styrk frá sænska ríkinu, en hún starfar með mér í Expressions-rannsókninni. Auk þess hlaut norsk samstarfskona nýlega þriggja ára fjárstuðning frá norska ríkinu og önnur finnsk fimm ára listamannalaun frá finnska ríkinu. Til samanburðar fékk ég fjóra mán- uði. Þetta er raunveruleikinn og þarna er himinn og haf á milli. Ég skora á menntamálaráðherra að end- urskoða styrkveitingar í sviðs- listum,“ segir Steinunn og bendir á að erfitt sé að vera skapandi lista- maður á sama tíma og orkan fari að miklu leyti í það að sækja um styrki. „Ég eyði iðulega miklum tíma í styrkumsóknir upp á von og óvon. Ég er orðin vön þessu núna og er alltaf með plan B ef ég skyldi ekki fá þá styrki sem ég sæki um,“ segir Steinunn og tekur fram að veðja þurfi á listafólk, gefa því tækifæri til að þroskast og dafna. „Enda ber listafólkið heiður landsins á herðum sér, hvort heldur það er Björk, Erna Ómarsdóttir, Auður Ava Ólafsdóttir, Benedikt Erlingsson eða Þorleifur Örn Arnarsson. Hvernig getum við ætlast til þess að íslenskir listamenn skapi list á heimsmælikvarða ef við sem samfélag hlúum ekki að þeim?“ Þekking sem býr í líkamanum Steinunn bendir á að margir dans- höfundar og dansarar kjósi að vinna erlendis vegna þess að þar sé auð- veldara sé að útvega fjármagn til listsköpunar. „Mig langar að geta búið og starfað á Íslandi. Og ef við ætlum að geta byggt upp danssenu hérlendis þarf að skapa nærandi um- hverfi fyrir danslistafólk. Við þurfum að miðla listinni til almennings og áhorfenda,“ segir Steinunn og nefnir í því samhengi skort á danshúsi. „Ef við eigum einhvern tímann að geta byggt upp áhorfendahóp verður að vera einhver samfella í starfinu þar sem danssenan er alltaf sýnileg í stað þess að poppa upp hér og þar í mismunandi leikhúsum og sýningar- stöðum. Fólk veit ekki hvar það á að staðsetja dansinn sem listgrein af því að við eigum engan samastað,“ segir Steinunn og tekur fram að hún eigi sér þá ósk heitasta að dansinn verði á pari með öðrum listgreinum. „Ég hef stundum velt því fyrir mér hvort ástæða þess að dansinn er oft settur skör lægra en aðrar listgreinar hér- lendis helgist af því að í dansinum er unnið með líkamann. Þekking dans- ara, sem er gífurleg, býr að miklu leyti í líkamanum. Þótt þessi þekking sé oftar en ekki þögul þýðir það ekki að hún sé ekki mikil. Við sem sam- félag þurfum að gefa þessari þekk- ingu meira vægi.“ Morgunblaðið/Hari Eins og opin dansskurðaðgerð  Íslenski dansflokkurinn frumsýnir Verk nr. 1 eftir Steinunni Ketilsdóttur sem fjallar um vænt- ingar  Fyrsta verkið byggist á alþjóðlegu rannsóknarverkefni sem Steinunn hefur stýrt sl. tvö ár Ljósmynd/Jónatan Grétarsson Líkaminn „Ég hef stundum velt því fyrir mér hvort ástæða þess að dansinn er oft settur skör lægra en aðrar listgreinar hérlendis helgist af því að í dansinum er unnið með líkamann,“ segir Steinunn Ketilsdóttir danshöfundur. Rannsókn Úr Verki nr. 1.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.