Morgunblaðið - 15.11.2018, Qupperneq 75

Morgunblaðið - 15.11.2018, Qupperneq 75
MENNING 75 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 15. NÓVEMBER 2018 Leikhús er grímudansleik-ur. Enginn er það semhann sýnist og í kraftigervisins er óhætt að bera tilfinningar sínar og sögu á op- inskáan hátt á opinberum stað. Leikhús er skel af öryggisbúnaði fyrir hættulegar sálarlífsrann- sóknir, kannski ekki ósvipað hinni óbrjótandi málmskel sem iðnjöf- urinn Tony Stark byggði utan um sjálfan sig í upprunasögu ofurhetj- unnar Iron Man, svo ekkert gæti stöðvað hann, nema þá ef gangráð- urinn sem heldur hjarta Starks gangandi verði eldsneytislaus eða bili. Þessi mótsagnakenndi og afhjúp- andi feluleikur er eitt af því sem virðist hafa kveikt sköpunarneist- ann hjá Jóni Magnúsi Arnarssyni við samsetningu Tvískinnungs. Í upphafi sígur Járnmaðurinn niður úr loftinu í gegnum klifurgrindina sem myndar kjarna leikmyndar Sigríðar Sunnu Reynisdóttur. Tæknibúnaður Litla sviðsins; ljós, hljóð og myndvarpar, fer á fullt við að sannfæra okkur um að hér sé sjálf Marvel-hetjan á ferð. Það sama gerist þegar erkióvinurinn, Svarta ekkjan, sígur einnig á svið og upphefjast orðaskylmingar þeirra á milli, sem samstundis byrja líka að brjóta upp myndina. Eru þau á grímuballi? Þekkist fólkið í búningunum, eða er kunnugleikinn leikur sem þau leika vegna gerv- anna? Eða eru þau einfaldlega leik- arar að pota í fjórða vegginn? Enn bætist í flækjustigið þegar leikararnir taka á sig gervi sviðs- manna í leikhúsinu og þá er það samband leikaranna, sem bak- tjaldafólkið horfir á utan frá, sem leynist innst í þessari matrjúsku- dúkku. Eða er það samband sviðs- mannanna sjálfra? Eða leikaranna sem leika þau? Þessi flókni spegla- salur gæti verið ættaður úr búi Jeans Genet. Tryllt og ofbeldis- þrungið neysluástarsambandið, sem reynist á endanum vera rótin, kveikjan og kjarninn í verkinu og allar spegilmyndirnar fletir á því, er líka eins og eitthvað sem hefði kveikt í því höfuðskáldi öfga og nið- urlægingar. En veldur hver á heldur. Það er ekki hægt að segja að þessi áræðna tilraun Jóns Magnúsar heppnist fyllilega. Kannski hefur gleðin yfir að henda svona marga tæknilega form-bolta á lofti villt honum og öðrum aðstandendum sýn um inni- haldið. Því miður stendur ansi margt af meðölum sýningarinnar áhrifum hennar á endanum fyrir þrifum. Þar á meðal þessi flókna vinna með dulargervi, leik og raun- veruleika, eins áhugaverð og hún er í sjálfu sér og „á pappírnum“. Það sama má segja með ofurhetjufyrir- bærið sjálft, sem slær mig eins og snjöll grunnhugmynd, en er mögu- lega of stór og of frjó til að deila sviði og tíma með öllum hinum. Til þess bendir upphafssenan sem vek- ur talsverðar væntingar og forvitni. En með því að leggja svona mikla áherslu á gervi og grímur verða persónurnar okkur fjarlægar, örlög þeirra snerta okkur síður. Annað sem nefna má sem djarfa formhugmynd sem nýtist ekki til fullnustu er hið rímaða og stuðlaða mál sem stór hluti leiktextans er skrifaður á, en Jón Magnús er í fremstu röð íslenskra ljóðaslamm- ara nú um stundir. Bundið mál er ævafornt tæki í verkfærakassa leik- hússins, en þær eru fáar tilraun- irnar til að endurvekja það í nú- tímaleikhúsi sem ná tilgangi sínum. Mig hefur lengi grunað að einhvers staðar liggi samnefnari leikhúss og fagurfræði rímnaflæðis rapps og ljóðaslamms, en ekki enn séð hann birtast á sviði og það gerðist heldur ekki í Borgarleikhúsinu að þessu sinni. Rím er enda sérlega vand- meðfarið tæki í leiktexta, skapar alltaf hættu á að einfalda, létta, jafnvel skopgera viðfangsefnin. Þá setur bundið mál leiktextahöfundi skorður í orðavali sem getur neytt hann til að orða hugsanir sínar á hátt sem þjónar hvorki persónum né erindinu. Það er varla á færi nema stórskálda að fá þennan kapal til að ganga upp fyrir nútímaáhorf- endum og það gerist ekki hér, þótt óneitanlega veki sumar hending- arnar gleði í eyra og huga. Snjallt og óvænt rím, líkingar eða mynd- mál stendur alltaf fyrir sínu. Að frátalinni fyrrnefndri upp- hafssenu með ofurhetjunum skera tvær senur sig nokkuð úr hvað varðar áhrifamátt, önnur kómískan og hin dramatískan. Í báðum hafa sviðsmennirnir orðið. Önnur virtist spunnin af leikurunum út frá dauðasenu Rómeós og Júlíu, sem tekur stöðugt á sig gróteskari myndir í frásögn og einvígi leik- aranna fyrir hönd þessara frægustu elskenda sviðsins. Og undir lokin lýsa þau fyrir okkur tveimur mögu- legum endalokum sambands per- sónanna að baki allra gervanna sem sýningin hefur borið á borð. Dramatísk endalok, en jafnframt fáfengileg. Knúin áfram, eins og lík- lega sambandið sjálft, af taumleysi neyslunnar. Sambandi sem haldið er á lífi af meðvitundarleysinu sem henni fylgir. Þessi lýsing á grunn- atburði leikritsins er sterk og áhrifarík vegna innihaldsins, sterk- ari og áhrifaríkari en tilraunirnar til að búa honum leikbúning í aðdrag- andanum. Tvískinnungur er krefjandi verk- efni fyrir leikaraparið í öllum þess- um hlutverkum sem flæða hvert inn í annað og kallast á í gegnum grím- urnar. Þau Haraldur Ari Stef- ánsson og Þuríður Blær Jóhanns- dóttir ganga af fullri einurð á hólm við textann og persónurnar. Sýn- ingin er ágeng og líkamleg, sem stundum verður á kostnað texta- vinnunnar, en rímuðu hlutarnir hefðu þurft talsvert meiri ögun og einbeitingu að möguleikum og hindrunum bundins máls. Það er óneitanlega meira áberandi hjá Haraldi Ara, sem er glæsilegur á sviði en býr sennilega ekki að sömu reynslu og Þuríður Blær í slags- málum við slíkan texta. Það er líka alltaf stjörnuára yfir Þuríði Blævi á sviði sem fangar athygli áhorfenda hvað svo sem hún er að gera eða segja. Ólafur Egill Egilsson fylgir öfg- um og formtilraunum textans eftir í sviðsetningu sinni, beitir öllum helstu vopnum ágengs nútímaleik- húss. Háværri tónlist úr smiðju Young Nazareth og fleiri, rusli og óreiðu, mat, hljóðnemum, mynd- vörpun og lýsingu Þórðar Orra Pét- urssonar þar sem fagurfræði rokk- tónleika er til hliðsjónar. Þetta er trúlega eina rétta nálgunin en óneitanlega ýtir hún innihaldinu enn frekar undir yfirborðið. Bún- ingar Sigríðar Sunnu eru flottir og viðeigandi, ofurhetjugervin sér- staklega vel útfærð. Að koma nýjum og efnilegum leikskáldum til þroska er eitt af verkefnum „stóru leikhúsanna“. Vel má halda því fram að hvorugu þeirra hafi gengið þetta sérlega vel undanfarin ár, þótt Borgarleikhúsið sé þar sjónarmun betur á vegi statt. Hér hefur verið tekin djörf ákvörð- un þar á bæ; veðjað á óreyndan höf- und, sem ef marka má kynningar- viðtöl er í viðkvæmri stöðu með sjálfan sig, auk þess að vinna á ágengan hátt með eigin sáru reynslu við smíði verksins. Útkom- an er djörf tilraun þar sem unnið er með flókið form og krefjandi mál- snið sem ekki tekst að láta vinna saman á fullnægjandi listrænan hátt. Óskandi er að Jóni Magnúsi Arnarssyni takist að stilla miðið og stæla kraftana eftir þessa eldskírn. Ástin á tímum óreglunnar Ljósmynd/Grímur Bjarnason Krefjandi „Tvískinnungur er krefjandi verkefni fyrir leikaraparið í öllum þessum hlutverkum sem flæða hvert inn í annað og kallast á í gegnum grímurnar.“ Leikarar eru Þuríður Blær Jóhannsdóttir og Haraldur Ari Stefánsson. Borgarleikhúsið Tvískinnungur bbmnn Eftir: Jón Magnús Arnarsson. Leik- stjórn: Ólafur Egill Egilsson. Leikmynd og búningar: Sigríður Sunna Reynis- dóttir. Lýsing: Þórður Orri Pétursson. Myndbandsvinnsla: Elmar Þórarinsson. Tónlist: Young Nazareth. Hljóðmynd: Garðar Borgþórsson. Sviðshreyfingar: Katrín Ingvadóttir. Leikgervi: Margrét Benediktsdóttir. Leikarar: Haraldur Ari Stefánsson og Þuríður Blær Jóhanns- dóttir. Frumsýning á Litla sviði Borgar- leikhússins 9. nóvember 2018. ÞORGEIR TRYGGVASON LEIKLIST ICQC 2018-20 Sameinar það besta í rafsuðu Smiðjuvegi 66 • Kópavogi • 580 5800 • www.landvelar.isFuruvöllum 3 • Akureyri • 461 2288 „Þessi litlu form“ er yfirskrift fyr- irlesturs sem Gísli B. Björnsson heldur á vegum hönnunar- og arkitektúrdeildar Listaháskóla Ís- lands í fyrirlestrarsal A, Þverholti 11, í dag kl. 12.15. Fyrirlesturinn er hluti af fyrirlestraröðinni Gestagangur í nóvember og er að- gangur ókeypis. Í fyrirlestrinum talar Gísli um og út frá bók sinni Merki og form sem kom út síðasta sumar. „Í bók- inni fjallar hann um grundvall- arþætti í merkja- og formfræði í sögulegu sam- hengi og út frá eigin reynslu varðandi við- fangsefnið og vinnubrögð. Þar dregur Gísli einnig fram margvíslegar hugmyndir og tilraunir af eigin skissublöðum, form og tákn sem hafa verið hafa honum hugleikin og liggja að baki fjölda verka hans,“ segir í tilkynn- ingu. Þar kemur fram að hönn- unarstarfsferill Gísla spanni yfir fimmtíu ár þar sem hann hafi hannað yfir 400 merki. Gísli fjallar um merki og form Gísli B. Björnsson
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.