Heimsmynd - 01.09.1990, Síða 67

Heimsmynd - 01.09.1990, Síða 67
honum. Hann vill greinilega ekkert við hann tala og þaðan af síður sinna erindi hans. Reyndar hef ég ein- hvers staðar séð samantekt á því hvað óhætt sé að koma nálægt fólki af ýmsum þjóðernum. Maður á að standa svo og svo marga þumlunga eða sentímetra frá Þjóðverja, Itala, Spánverja, Frakka, Englendingi og Bandaríkjamanni (og minnir mig að þorandi sé að koma nær Banda- ríkjamanni af vesturströndinni en austurströndinni). Flestir þola illa að ókunnugir gerist of kumpánlegir, geri sér einum of dælt við þá. Þetta er líka mismunandi eftir þjóðum (og eft- ir aldri hjá okkur Islendingum?). Þá er ég farinn að tala um and- lega nálægð. Bæði þola sumir illa að framandi maður fari fljótlega eftir fyrstu kynni að tala um einkamál sín og jafnvel spyrja hinn um persónulega hagi hans, og eins hitt að hinn ókunnugi fari að tala eins og viðmæl- andinn sé aldavinur og kannski klappa honum á öxlina eða slá á herðar hans. Ég man eftir því að hafa séð íslending slá hlæjandi með flötum lófa á milli herðablaða á útlendingi. Mennirnir sátu að sumbli og virtist fara hið besta á með þeim, þangað til íslend- ingurinn gerðist svona hressilega vin- gjarnlegur. Útlendingurinn fældist svo við þetta kumpánlega klapp að við bar- smíðum lá. Fullorðið fólk á elliheimilum og sjúkrahúsum kann því sumt afar illa þegar ungar starfsstúlkur ávarpa það með „elskan mín“ og „væna mín“. Gamla fólkið hefur fyrir löngu aflagt þéringar, sem það var alið upp við, en það sættir sig ekki við svona ávörp sem því finnst bera vott um lítilsvirðingu, vera nedladende eins og Danir segja. Er verið að minna það á að það sé orðið aft- ur að ósjálfbjarga börnum eða krakka- kjánum? Auðvitað er það ekki þannig meint. Líklega er það hið fræga kyn- slóðabil sem veldur þessum óþægindum. Annars hefur gamalt fólk sagt mér að það hafi verið dásamlegt þegar það var þérað í fyrsta skipti. Um aldamótin og talsvert fram yfir þau voru börn í Reykjavík börn fram að fermingu. Þau léku sér í barnaleikjum og voru þúuð af öllum. Fermingin breytti öllu. Þau hættu að vera börn og fólk varð að gjöra svo vel og þéra þau. Nú var ekki lengur hægt að kalla út um glugga: „Þú þarna stelpa, stökktu fyrir mig út í búð!“ Nei, hús- freyjan varð að koma út á þröskuld og segja kurteislega: „Fröken Sigríður, ekki vilduð þér nú vera svo vænar að taka af mér ómakið og fara fyrir mig út í búð, af því það stendur svo illa á hjá mér?“ Drengirnir urðu að piltum við fermingu, gáfu yngri bróður síðustu stuttbuxurnar og íklæddust nú síðbuxum. Táningar voru ekki til, aðeins börn fram að ferm- ingu og síðan yngispiltar og yngismeyjar fram til tuttugu og eins árs aldurs.D Sumir hafa orð á því að al- mennri kurteisi hafi hrakað á síðari árum. Það mál hefur þó ýmsar hliðar. Orðið var upphaflega haft um umgengnisvenjur hirð- fólks. Það er tökuorð úr frönsku, courtoise, dregið af court, hirð. Sams konar orð var til í norrænu, dróttlæti, en drótt gat þýtt hirð. Hjá Dön- um og Þjóðverjum eru orð um kurteisi einnig miðuð við framkomu hirðmanna (samanber höflig). Hirðmenn hafa því þótt til fyrirmyndar í umgengni við aðra og menn, sem erindi áttu við konung, urðu fyrst að læra hvernig þeir áttu að koma fram svo þeir spilltu ekki máli sínu með hegðun sem álitist gat gróf og ruddaleg. Sjálfsagt hafa alltaf verið til á hverjum stað og hverjum tíma einhverjar reglur um kurteisi, oft óskráðar, eins konar þegjandi samkomulag um það hvernig beri að umgangast annað fólk. Þær breytast oft að formi frá einum tíma til annars og þess vegna finnst rosknu fólki stundum að ungt fólk sé ókurteist. Það áttar sig ekki á því að ávarpsorð og fram- koma geta breyst frá einni kynslóð til annarrar. Gömlu fólki nú á dögum, sem var vant að láta þéra sig, bregður nú við ávarpið hce, kveðjuorðið bœ og setningar eins og þú þarna og vœna mín. Kurteisisreglur verða vitanlega ekki til að ástæðulausu. Það er mjög þægilegt þegar fólk í sama þjóðfélagi hefur náð samkomulagi (meira eða minna óafvit- andi) um það hvernig það eigi að um- gangast hvað annað. Hæfileg ávarpsorð og hóflega mörg og rétt valin inngang- sorð á undan erindi manns við ókunnugt (eða kunnugt) fólk gerir allt samtalið auðveldara og léttara. Helsta inntak kurteisi er að sýna náunganum virðingu. Þá er einnig vonast til þess að kurteisi sé auðsýnd á móti. Allir munu þekkja það hve umgengni við aðra er í alla staði þægilegri og árangursríkari þegar báðir halda sér við sömu eða mjög svipaðar kurteisisreglur. Óþægindi milli manna stafa oft af því að þeir hafa mismunandi skilning á kurt- eisi, hafa vanist ólíkum ramma utan um mannleg samskipti. Mjög er það til dæm- is mismunandi hvað menn vilja fá aðra menn nálægt sér í samtali og á ég þá við líkamlega nálægð. Hjá sumum þjóðum þykir það í lagi að fara alveg upp að við- mælanda sínum, jafnvel þótt hann sé málshefjanda áður ókunnugur. Meðal annarra þjóða þykir þetta mesti dóna- skapur, svo að kvartað er undan því að „mannskrattinn kunni enga mannasiði; hann ætlaði alveg ofan í mig.“ Málshefja- ndinn, sem vanur er því að ganga fast upp að viðmælanda sínum, botnar svo ekkert í því af hverju styggð kom að MANNASIÐIR n eftir MAGNÚS ÞÓRÐARSON HEIMSMYND 67
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.