Hugur og hönd


Hugur og hönd - 01.06.1983, Side 42

Hugur og hönd - 01.06.1983, Side 42
knipl Rckja má sögu og uppruna kniplinga aftur lil ítalska Renaissance á 14. og 15. öld, en þá var í klaustrum unnið að skreytingum ofinna dúka og handklæða, sem nota átti í kirkjum með því að flétta, eða hnýta kanta úr uppi- stöðuþráðum þeirra. Talið er að kniplingar hafi þróast út frá þessu handverki sem í fyrstu var unnið innan veggja klaustranna, en barst brátt út fyrir þau og náði þá fljótt miklum vinsældum. Ekki er unnt að segja með vissu hvenær knipl er orðið almennt þekkt sem handlist, en með hjálp munsturbóka má rekja þróun þeirra frá byrjun 16. aldar. Kniplingar urðu fljótt eftirsóttir af yfirstéttinni lil skreytingar á fatn- að bæði karla og kvenna. A Ítalíu voru sett á stofn mörg knipliverkstæði, og varð þróun þessa listiðnaðar þar mjög ör. Þaðan breiddist kniplið til nærliggjandi landa, Frakklands, Niðurlanda og Þýskalands og varð umtals- verð atvinnugrein í hverju landi fyrir sig. Mestar urðu framfarir og þróun kniplinga í Niður- löndum, þar varð knipl háþróaður listiðnaður. Varla var völ á betri hör en ræktaður var í Belgíu, úr honum mátti spinna fínasta þráð, sem varð að spinna í rökum og dim- mum kjöllurum, því hann þoldi ekki þurra loftið, þá vildi hann slitna. Spunakonan sá því ekki þráðinn, en gat að- eins þreifað hann. Flæmskir kniplingar voru því þekktir fyrir mjög fínan þráð og listræn munstur, um það vitna hinir undurfínu kniplingar sem kenndir eru við borgirnar Gent, Brussel og Brugge, en þar er mikið kniplað enn þann dag í dag. Tæknin óx, áhöld urðu fullkomnari, þráð- urinn varð fínni og kniplið hélt til fleiri landa m.a. Englands, Danmerkur og Svíþjóðar og á 17. öld eru verkstæði orðin það mörg að talað er um iðnað. í fyrstu var kniplað eftir ítölskum fyrirmyndum, sem síðar tóku á sig séreinkenni í munsturgerð og útfærslu og fengu þá nöfn af heimabæjum og borgum svo sem Binc- hekniplingar, en Binche er lítill bær í Belgíu og Lille- kniplingar eftir bæ í Frakklandi. I Danmörku varð knipl að háþróuðum listiðnaði sam- anber ,,Tönderkniplinga“. Elstu gerðir þeirra hafa eingin séreinkenni, þeir eru eftirlíkingar af ítölskum, flæmskum, belgískum eða frönskum kniplingum. En Tönderknip- lingar urðu víðþekktir, einkum fyrir mjög fínan hörþráð, og vel kunnir eru kniplingar sem kenndir eru við Christ- ian IV Danakonung, en hann var þekkktur fyrir góðan listasmekk. Það tók 7 ár að læra að knipla svo fína knipl- inga sem Tönderkniplinga. En þeir urðu umtalsverð út- flutningsvara og var allur innflutningur á erlendum knip- lingum til Danmerkur bannaður með lögum frá árinu 1647 - 1797. Um 1789 störfuðu um tólf þúsund manns við þennan handiðnaðí Danmörku. Franska byltingin (1789) leiddi til þess að fatatíska ger- breyttist í einu vetfangi, fatnaður varð einfaldari og knipl- inga var ekki lengur þörf. Samtímis þessu komu fyrstu vé- lofnu blúndurnar til sögunnar. Þetta varð mikið áfall Bókmerki knipluð af Hildi Sigurðardóttur kennara. Er sama munstrið kniplað mcð þrem ólíkum garntegundum. Eitt úr hör, annað úr tvinnuðu handspunnu þelbandi og það þriðja úr gylltum balderingavír. / 42

x

Hugur og hönd

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur og hönd
https://timarit.is/publication/1414

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.