Bændablaðið - 13.12.2018, Side 48

Bændablaðið - 13.12.2018, Side 48
Bændablaðið | Fimmtudagur 13. desember 201848 Hugmyndin um sjálfstýrandi og ekils- laus an traktor kom fyrst fram skömmu fyrir miðja síðustu öld og því ekki ný af nálinni. Ekkert varð úr framleiðslu slíkra véla á þeim tíma enda tæknin ekki til staðar. Hugmyndin lifði og undanfarin ár hafa orðið miklar framfarir í framleiðslu slíkra dráttar véla. Það getur verið þreytandi að sitja á traktor allan daginn og halda einbeitingunni við það sem verið er að gera, ekki síst þegar verkið er tilbreytingarlaust og tímafrekt. Erlendis þar sem akrar eru stórir getur tekið marga sólarhringa að plægja, sá og uppskera einn og sama akurinn vegna stærðar hans. Tækin sem eru notuð eru því gríðarlega stór og oft mörg saman í halarófu til að flýta verkinu sem mest. Sjálfur minnist ég þess að hafa dreymt um sjálfstýrandi og ekilslausa dráttarvél þegar ég var að slá á gömlum Massey Harris Ferguson með slátturgreiðu og síðar á Zetor með PZ slátturþyrlu í sveitinni hjá afa og ömmu. Oft fannst mér verkið tímafrekt og þar sem ekki var hægt að lesa vísindaskáldsögur við sláttinn leyfði ég mér að dreyma um dráttarvélar framtíðarinnar. Dráttarvélar sem mundu slá sjálfar meðan ég sæti uppi á hól í sólinni og fílaði náttúruna. Forritun og skynjarar Undanfarin ár hafa orðið gríðarlegar framfarir í þróun ekillausra dráttarvéla enda sjálfstýringartækninni fleygt fram. Í dag er hægt að forrita dráttarvélarnar til að fara yfir ákveðin svæði og vinna ákveðin verk á ákveðnum tíma. Skynjarar koma í veg fyrir að traktorarnir keyri á hluti, menn og dýr sem verða á vegi þeirra. Hvað þá að þeir keyri á girðingar eða út í skurð eða móa. Í dag eru unnið að þróun dráttarvéla sem eru það sem er kallað hálfsjálfvirkar eða fullkomlega sjálfvirkar. Hálf- sjálfvirku dráttar- vélarnar þurfa, eins og nafnið gefur til kynna, meira eftirlit en þær alsjálfvirku og eru hugsaðar fyrir minni býli. Einnig er í þróun tækni sem er þannig að ekill stjórnar fremstu vélinni í púlíunni en tækin sem á eftir koma eru hálfsjálfvirk og fylgja þeirri fremstu. Dregin af vindu Hugmyndin um ekilslausa dráttarvél kom fyrst fram árið 1940 þegar uppfinningamaðurinn Frank W. Andrew gerði tilraun til að búa til eina slíka. Andrew sá fyrir sér dráttarvél eða dráttarplóg sem tengdur væri við vindu handan við akurinn sem átti að vinna og átti vindan að draga ekilslausa dráttarvélina eða plóginn yfir akurinn sem væri plægður um leið. Bifreiða- og dráttar- véla framleiðandinn Ford gerði einnig tilraun til að hanna ekilslausa dráttarvél. Traktorinn fékk vinnuheitið Sniffer en fór aldrei í framleiðslu. /VH UTAN ÚR HEIMI Ekilslaus dráttarvél Technion Israel Institute of Technology og Ben Gurion-háskóli: Ný uppgötvun í vetnistækni sögð geta umbylt bílaiðnaðinum Tvær stofnanir í Ísrael hafa nú tekið upp samvinnu við að finna betri lausn á notkun vetnis sem orkugjafa í ökutæki en hingað til hefur verið mögulegt. Er sú lausn talin muni verða lykillinn að því að maðurinn verði ekki lengur háður notkun jarðefnaeldsneytis. Samkvæmt því sem fram kemur á vefsíðu EdgyLabs þá eru ísraelsku stofnanirnar sem koma að þessu verkefni Technion Israel Institute of Technology og Ben Gurion- háskóli í Negev (BGU). Hafa þessar stofnanir nú tekið saman höndum um tækninýjung sem vísindamenn þar á bæ telja að muni valda straumhvörfum í nýtingu á vetni. Hafa þeir þegar birt fræðigrein um málið í Nature Communication sem ber heitið „Two-site H2O2 photo-oxidation on haematite photoanodes“ (https://www.nature. com/articles/s41467-018-06141-0). Ólíkt fyrri aðferðum við að umbreyta vetni í raforku í gegnum efnarafal, þá byggir þessi á að nýta sólarljósið og að nýta aðra efnafræði til að framkalla skilvirkari aðferð við efnahvarf vetnisins. Fyrri aðferð við að umbreyta vetni í raforku er svonefnd Exeter aðferð sem styðst við notkun á „lanthanum iron oxide“ upplausn í efnarafalinn en ísraelsku stofnanirnar segjast nota „heildrænni“ eða víðtækari nálgun. Þeirra hugmynd er að líkja meira eftir þeim efnahvörfum sem verða í sólorkustöðvum. Telja þeir sig þannig vera að taka í gagnið þann týnda hlekk sem vantar til að framleiða raforku með skilvirkum hætti úr sólarljósinu. Þannig verði til náttúrulegri aðferð við að framleiða raforkuna sem er öfugt við fyrri manngerðar lausnir sem mjög eru háðar notkun á málmum. Kljúfa vatn með nýrri aðferð Til að finna lausnina byrjuðu vísindamennirnir alveg frá grunni við að kljúfa vatn í vetni og súrefni. Við slíka klofnun verða til tvo vetnisatóm á móti hverju einu súrefnisatómi. Vísindamennirnir skoðuðu þá hvað gerðist ef tvö vetnisatóm og tvo súrefnisatóm væri látin oxíderast með ljós-efnafræðilegu inngripi (photo-chemical). Þannig sneru vísindamennirnir tækninni til að framleiða vetni á haus. Reyndar hefur lengi verið talað um að ef hægt væri að finna ódýra leið til að framleiða vetni með „photovoltic“ efnahvörfum þá yrði losun koltvísýrings (CO2) ekki lengur vandamál. Sagður stór vinningur fyrir bílaframleiðendur Að kljúfa vatn með Photoelectro- chemical (PEC) aðferð er frábær lausn til að framleiða vetni að mati vísindamannanna. Telja þeir að þetta geti orðið stóri vinningurinn fyrir bílaframleiðendur. Kostur vetnisknúinna bíla er að frá þeim stafar engin koltvísýringsmengun, aðeins vatn. Þeir standast allar ströngustu kröfur sem t.d. Kaliforníuríki gerir til ökutækja og það er fljótlegt að setja á þá eldsneytið, ólíkt hleðslu á rafbílum. Toyota veðjar enn á vetnið Bílaframleiðandinn Toyota hefur haldið fast við þá hugmyndafræði að vetnisknúnir bílar séu framtíðarlausnin. Hafa þeir þar m.a. boðið upp á Toyota Mirai vetnisbílinn. Á síðasta ári tilkynnti Toyota að fyrirtækið hygðist koma upp algjörlega endurnýjanlegri verksmiðju sem byggði á notkun vetnis. Þá hefur olíurisinn Shell gengið til liðs við Toyota í þessu verkefni ásamt fjármagni frá Kaliforníuríki. Hægt er að vinna vetni á ýmsan hátt úr vatni, plöntum, skít og t.d. metangasi sem stígur upp úr ruslahaugum. Um þetta má meðal annars fræðast á heimasíðu Toyota um Mirai bílinn. /HKr. Kakóframleiðsla í Afríku: Skógar felldir í þjóðgörðum Þrátt fyrir undirskrift samninga og stór orð um verndun skóga í Gana og Fílabeinsströndinni í Vestur-Afríku halda framleiðendur kakós áfram að fella skóga og fara þannig á bak orða sinni um verndun skóga. Áætluð ólögleg skógareyðing vegna kakóræktunar í suðvesturhluta Fílabeinsstrandarinnar einni það sem af er þessu ári er talin vera tæpir 14 þúsund hektarar, sem er jafngildi um 15 þúsund knattspyrnuvalla. Stór súkkulaðiframleiðslu- fyrirtæki og stjórnvöld í Gana og Fílabeinsströndinni halda áfram að styðja við framleiðslu kakóbauna og um leið styðja við ólöglega skógareyðingu þrátt fyrir undirskrift alþjóðasamninga um friðun skóga. Fyrirtækin sem ásökuð eru um að kaupa kakóbaunir frá Gana og Fílabeinsströndinni sem ræktaðar eru á landi í þjóðgörðum þar sem skógar hafa verið felldir ólöglega eru meðal annarra Mars, Nestlé og Monndelez, sem allt eru stórir framleiðendur súkkulaðis. Gervihnattamyndir sýna að margar nýjar og stórar skógarlendur í löndunum tveimur hafa á liðnum árum verið felldar og teknar undir kakórækt. Verst er ástandið sagt vera á Fílabeinsströndinni og talið að landið hafi misst allt að 90% af skóglendi sínu frá 1960. Kakórækt í löndunum tveimur er aðallega stunduð af smábændum sem hvattir eru til að halda ræktuninni áfram af milliliðum. Bændunum er sagt að þeir geti ræktað baunirnar hvar sem er án hættu á lögsókn. Bændurnir, sem eru fátækir, fá lágar greiðslur frá milliliðunum sem selja baunirnar svo til fulltrúa vestrænna súkkulaðifyrirtækja sem selja baunirnar með mörg hundruð- eða þúsundföldum hagnaði. Auk þess sem verið er að fella skóga er gengið á búsvæði margra dýrategunda með ræktuninni. /VH Ólögleg skógareyðing í Gana vegna kakóræktunar.

x

Bændablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bændablaðið
https://timarit.is/publication/906

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.