Morgunblaðið - 19.11.2020, Page 64

Morgunblaðið - 19.11.2020, Page 64
64 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 19. NÓVEMBER 2020 Það er falleg tilhugsun að önn-ur mannvera geti veriðmanni svo kær að meðhenni komi sjálft ljósið inn í tilveru manns. Um þessa tilhugsun hverfist ný skáldsaga Jóns Kalmans, Fjarvera þín er myrkur. Á fyrstu síðum bókarinnar kynnist lesandinn karlmanni sem virðist hafa misst minnið, staddur í gamalli sveita- kirkju og veit hvorki hvernig hann komst þangað né hver hann er. Hann gerist sögumaður verksins og með honum ferðast lesandinn áreynslu- laust frá vitund til vitundar, stundum svo áreynslulaust að hann á á hættu að tapa þræði en það kemur ekki að sök. Við flökkum á milli sagna af fólki, kynslóð fram af kynslóð, frá seinni hluta 19. aldar til sumarsins 2020 þegar kórónu- veiran hefur skot- ið upp kollinum og haft áhrif á ferðamannastrauminn í ís- lenskum sveitum. Verkið hverfist um lítið sveitasamfélag í dal nálægt Hólmavík en teygir þó anga sína víða; á Snæfellsnes og alla leið til Parísar. Hver persóna er vel smíðuð og sannfærandi. Við fáum innsýn í hugar- heim þeirra allra og kynnumst hverri þeirra vel. Það er helst prestslærði rútubílstjórinn, presturinn með meiraprófið, sem erfitt er að átta sig á og auðvitað gerir minnisleysi sögu- mannsins það að verkum að saga hans og persóna fellur í skuggann. En þannig er ef til vill að vera sagnamað- ur, sögurnar verða að fá að taka yfir og gleypa líf manns og persónu til þess að þær komist almennilega til skila. Skáldsagan er einföld og flókin í senn; einföld vegna þess að umfjöll- unarefnið er ósköp hversdagslegt fólk og hversdagslegt líf þess en flókin vegna þess að hversdagsleg tilveran er sjaldnast einföld. Hún er þvert á móti stormasöm, margbrotin og óút- reiknanleg. Fjarvera þín er myrkur hefur að geyma sögur sem fléttast saman, speglast hver í annarri og eiga sér ákveðinn samhljóm. Það sem sam- einar þær flestar eru ástin og sorgin, tvær hliðar á sama peningi, tvær syst- ur sem seint verða aðskildar. Því ef maður elskar getur maður misst. Jón Kalman er ljóðrænn að vanda. Þeir sem eru hrifnir af einkennandi stíl hans verða ekki fyrir vonbrigðum með þetta verk. Textinn er fagur, stundum yfirgengilega fagur, og frumlegar líkingar og skapandi mynd- mál sýna að Jón Kalman er mikið skáld. Verkið er stútfullt af tónlist. Dægurlagatextar óma um frásögnina og það á vel við. Tónlist á það til að vekja minningar, flytja mann langt í burtu, aftur í tíma og fá mann til þess að gleyma stað og stund. Það fellur vel að byggingu og umfjöllunarefni skáld- sögunnar. Meðan á lestri stóð óskaði ofanrituð sér þess heitt að einhver tæki saman lista yfir þau lög sem nefnd eru á blað- síðum bókarinnar. Jón Kalman var ekki lengi að láta þá ósk rætast, því þegar komið er á síðustu síðurnar blasir við manni slíkur lagalisti. Þá er ekkert því til fyrirstöðu að leita þessi lög uppi á einhverri tónlistarveitu og taka þau saman. Við næsta lestur (því verkið langar mann að lesa aftur) gæti maður leitað á náðir þessa lista og spilað lögin jafnóðum og þau koma fyrir og skapað þannig áhugaverða lestrarupplifun. Fjarvera þín er myrkur er ættar- saga, ástarsaga, sveitasaga og saga um sögur. Hún er ljóðræn og falleg og svo full af ást og harmi að hún lætur engan ósnortinn. Morgunblaðið/Einar Falur Höfundurinn „Fjarvera þín er myrkur er ættarsaga, ástarsaga, sveitasaga og saga um sögur. Hún er ljóðræn og falleg og svo full af ást og harmi að hún lætur engan ósnortinn,“ skrifar rýnir um nýja skáldsögu Jóns Kalmans. Systurnar ástin og sorgin Skáldsaga Fjarvera þín er myrkur bbbbm Eftir Jón Kalman Stefánsson. Benedikt, 2020. Innbundin, 496 bls. RAGNHEIÐUR BIRGISDÓTTIR BÆKUR Litli garðurinn er fyrsta skáldsaga Láru Óskarsdóttur sem segir frá því hvað gerist þegar barni er rænt frá foreldrum sínum. Lára segir að kveikjan að bókinni hafi verið viðtal við franska konu sem hún las fyrir áratug. „Hún átti lítinn strák, á að giska 6-7 ára, sem var sífellt suðandi um að fá að fara einn til kaupmanns- ins á horninu og kaupa eitthvað smá- legt fyrir mömmu sína. Einn daginn leyfði hún honum það og sá hann aldrei eftir það. Hún sagðist ekki hafa getað lifað sínu lífi áfram og yfirgaf vinnu og heimili.“ – Ég held að það sem þú lýsir sé býsna algengt, þ.e. að slíkur hörm- ungarviðburður eins og þú lýsir í bókinni verði til þess að jafnvel sterkustu sambönd trosni. „Já, ég hef sjálf upplifað skilnað og það kom yfir mig þessi tilfinning að það væri kannski bara best að fara en börnin mín hef ég aldrei get- að skilið við mig, svo þetta varð aldr- ei annað en hugsun í álagi.“ – Aðalpersóna bókarinnar er Elín, móðir drengsins sem rænt er; önnur áhrifamikil persóna er Stefano, Stef. Hvernig varð Stef til? „Hán kom af sjálfu sér. Elín er mjög brotin manneskja og þegar maður er brotinn meikar maður ekki 9-5 týpur með allt á hreinu. Hún þurfti meðreiðarsvein og Stef var týpa sem nennti Elínu með öll henn- ar vandamál. Enda góðmenni. Stef á fyrirmynd úr heimildar- þætti sem ég sá, ég man ekki hve- nær. Sú týpa var kynsegin án þess að það væri kallað það þá. Hán var fætt karl en lét setja á sig brjóst og var með mjög kvenlegt hár. Hán kenndi líkamsrækt og mátti greini- lega sjá kynfæri karlmanns í þeim buxum sem hán kenndi í.“ – Elín gengur í gegnum ýmislegt og um síðir er eins og hún hafi gefist upp á öllu saman. Stef verður bjarg- vættur hennar að svo miklu leyti sem hægt er að bjarga öðrum en sjálfum sér. „Áfallastreituröskun er það sem hún tekst á við þegar hún hættir leit- inni. Þegar hugurinn er hættur að skipuleggja og hún er ekki lengur upptekin af því að leita eða byggja upp með Stef fer hún að fá einkenni. Þetta er víst algengt þegar líður frá áfalli sem ekki er unnið neitt með. Stef glímir við allt annað, hán verk- efni er að finna sjálft sig og þroska sig sem það sem hán er fætt til. Elín er aftur á móti að takast á við áfall og hefur ekkert í það, hvorki leitina né að byggja sjálfa sig upp.“ – Varstu lengi að skrifa bókina og leggja drög að henni? „Já, ég velti hugmyndinni lengi fyrir mér. Loks þegar ég fór að skrifa tók það ca. tvö ár. Eftir það fór ég á milli forlaga en fékk alltaf nei. Það tafði mig mikið að bíða og bíða eftir svari. Forlagið t.d. er með þá reglu að þú mátt ekki senda handrit neitt annað ef þú sendir þeim. Ég beið mjög lengi eftir svari þaðan. Þegar ég fékk síðasta neiið í fyrrahaust, var ég næstum búin að gefast upp. Þá ýttu ættingjar og vin- ir mér áfram. Loks réð ég mér rit- stjóra í vor og í kjölfarið málfars- ráðgjafa. Ég gaf sjálfri mér þetta í afmælisgjöf.“ – Ertu með meira í bígerð? „Já, ég er byrjuð á sögu sem á sér stað erlendis, aðalsögupersónan fæðist erlendis en endar hér á Ís- landi. Mér til aðstoðar með raun- dæmi er ung kona sem kemur úr sama umhverfi og býr hér. Hún lenti þó engan veginn í þeim hrakningum sem persóna sögunnar gerir. Ég veit ekki hve langan tíma ég gef mér í hana, það fer eftir umfangi.“ arnim@mbl.is Morgunblaðið/Eggert Lára Hún segist hafa velt hugmyndinni að sögunni lengi fyrir sér. Gaf sér bókina í afmælisgjöf  Í sögunni Litla garðinum segir Lára Óskarsdóttir frá afleiðingu barnsráns LAUGAVEGI 24 - REYKJAVÍK - S. 552 0800 SKIPAGÖTU 7 - AKUREYRI - S. 462 4646 Húðfegrun ehf | Vegmúli 2 | Sími 533 1320 | www.hudfegrun.is Tímapantanir í síma 533 1320 Við tökumvel ámóti ykkur í Vegmúla2 Gelísprautun Neauvia Organic býður einnig upp á kollagenörvandi fjölsykrugel og er það hið eina sinnar tegundar á markaðnum. Gefur náttúrulega fyllingu • Grynnkar línur og hrukkur • Eykur kollagenframleiðslu

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.