Stefnir - 01.02.1979, Blaðsíða 16

Stefnir - 01.02.1979, Blaðsíða 16
Föstudagur 16. júní 1978 fltawgmiHbimfr Bls. 33—64 Nýlega kom út ó vegum Almenna bókafélagsins bók eftir Ólaf Björnsson, prófessor, sem nefnist Frjálshyggja og alræðishyggja. Á kápusídu bókarinnar segir. aó bókió sé „hlutlæg skilgreining á tveimur meginatefnum stjórnmálanna fyrr og síðar — annars vegar hvort einstaklingurinn eigi að ákveða sjálfur markmið sín, orð og athafnir, eða hvort ríkisvald og stjórnendur eigi að ákveða pað fyrir hann.“ Með leyfi höfundar og útgefenda birtir Morgunblaðiö hór nokkra kafia úr bók Ólafs Bjömssoner, prófessors. Tvenns konar lífsskoðanir Allt frá dögum Forn-Orikkja, eöa »vo langt aftur í timann sem sOgur herma, hafa ált sér stað átðk milli tvenns konar lífsskoðana eða viðhorfa til þess, hvaða tilgangi lif einstaklinga og félagitleK samskipti þeirra þjónuðu. Að visu er ekki áKreiningur milli formælenda þessara mjog andstæðu lífsskoðana um það, að markmiðið eigi að vera að byKtcja upp þjóðfélaK hamingjusamra borgara. En leiðirnar að því takmarki eru ólikar. Annars veKar er frjálshygKjan, sem allt frá þvi Sókrates og Perikles fluttu boðskap hennar hefir lagt áherzlu á frjálsræði einstaklinKsins til þess að setja sér sin markmið og viona að framganKÍ þeirra, innan þeirra tak- marka, sem sliku frelsi verður að setja vegna tillits til annarra borgara þjóðfélaKsins. Einstaklingurinn, athafn- ir hans ok leit að hamingju á ei|(in spýtur verður það, sem mestu máli Hins vegar er sú lifsskoðun, sem hér er nefnd alræðishyiocja og telja má Plató fremsta huKmyndafræðing fyrir meðal Forn-Grikkja. Kyrirmyndarríki Platós var þjóðfélag, sem i stóru ok smáu skyldi stjórnað af fámennum hópi útvalinna vitringa eða ðldunga. Þeir einir voru dómbærir á. hvað þjónaði hagsmunum bæði einstaklinga og þjóð- arheildar og æðsta skylda hvers óbreytts borgara var að hlýða fyrirmæl- um þeirra. Hér að framan hefir verið gerð grein fyrir þessum mismunandi lífsskoðunum á grundvelli kennmga helitu höfunda þeirra eins og þær eru túlkaðar. Hér á eftir verður rætt um gildi þessara kenninga fyrir lausn vandamála nútíðar ok framtíðar og greint þar á milli höfuðþátta mannlegra samskipta svo sem efnahagsmála, stjórnmála, menn- ingarmála o.s.frv. En áður en lengra er haldið er rétt að ræða nokkuð söKulega þýðingu þessara stefna, ekki eins 'ok hingað til á hugmyndafrleðilcKum grundvelli heldur á grundvelli söKulegra staðrevnda. Þjóðfélag á grundvelli frjólshyggju eða alræðishyggju Af framansögðu ætti að vera Ijóst, að spurningunni um, hvaða þjóðfélag færi þegnunum mesta haminicju verður ekki svarað oðruvisi en á grundvelli huglægs gildismats, Hvort þjóðfélag bygKt á Krundvelli huKsjóna Platós, Hegels og Marx annars vegar, eða Sókratesar, Adams Smiths og Hayeks hins vegar, sé liklegra til þess að verða samfélag haminicjusamra þegna, þvi verður áldrei Bvarað með rökum, sem alla meKÍ sannfæra. En hvað sem því liður, getur varla verið ágreiningur um mikilvægi spurn- ingarinnar ok þess svars, sem við henni er Kefið Á þjóðfélagið að byggjast á grundvelli alræðis, þar sem stjórnvoldin ákvcða ein, hvaða markmiðum skuli keppt að á ollum sviðum þjóðmála, og einstaklingurinn gegnir aðeins þvi hlutverki að hlýða fyrirmælum, til þess að framfylgt verði þessum markmiðum? Eða á aðeins að láta nægja aö setja þegnunum ákveðnar leikreKlur, er fylicja skuli i samskiplum við aðra, og að öðru leyti sé einstaklingunum frjálst að setja sér eigin markmið og fram- f.vlgja þeim innan marka hinna settu leikreglna? I þessu efni verður hver einstaklingur að taka afstöðu samkvæmt eigin mati. En jiótt alræðishyiCKjan hafi nær alls staðar verið rikjandi, þar til fyrir um það bil 200 árum, og nálægt helmingur jarðarbúa séu á okkar dögum jiegnar alræðisfikja, er ekki vafi á þvi, að meðal allra þeirra þjóða. sem búa við þjóðfé- lagshætti svipaða og Íslendingar, á frjálshyicicjan miklu meira fylgi að fagna en alræðishyicicjan. Og fyrst svo er, hlýtur það aö vera mjög mikilvæg spurning, hvaða skilyrðum þurfi að vera fullnægt, til þess að um starfhæft þjóðfélaK á þeim Krundvelli geti verið að ræða. Onnur mikilvæg spurninK er sú, hvort huKsanlegt sé að ræða eitthvert millistÍK milli alræðis- ok frjálshyiQcju, sem Keti orðið varanlegt. Þá vaknar einnÍK sú spurning, að hve miklu leyti það, sent hér hefir verið um fjallað, snerti lslendinga, og hvaða lærdóma þeir geti af þessu dregið, bæði í innanrikis- og utanrikismálum. Þessum spurningum verður leiUzt við að gera skil síðari hluta þessarar bókar. Sérstaklega verður fjallað sem ítarleg- ast um svar við fyrstu spurningunni — um skilvrðin. Verður þvi efni skipt i þrennt. I fyrsta lagi verður rætt, hvaða skilyrðum skipan efnahaKsmála þarf að fullnægja i þessu efni. I öðru lagi verður á sama hátt rætt um stjórnkerfi ok réttarskipan og i þriðja lagi um menningarmál, svo sem visindi, fræðslu og listir. „Tilgangurinn helgar meðalið“ Eins og áður segir greinir það frjálshytcicju ok alræðishyKKju, að frjálshyKtcjan bytocir á þeirri lifsskoðun, að til þess að unt samfélag hamingju- samra einstaklinKa yceti vcrið að ræða, verði einstaklinKarnir að hafa leyfi lil þess að setja sér markntið sín sjálfir og frantfyltcja þeim innan ntarka þeirra leikreKlna, sem þjóðfélagið setur, þar sem alræðishytctcjan telur, að stjórn- völdin hljóti að ákveða þau markmið, sem að skuli stefnt, bæði fyrir einstakl- inginn og heildina, og lieri hverjum þegni að hegða sér I samræmi við þau settu markmið. iæiðirnar til þess að fá þegnana til þess að virða þessi markniið stjórnvalda eru jöfnum höndum áróður, fortölur og þvinKunaraðKeröir. Fyrri leiðin er vissuleKa frá sjónarmiði stjórnvalda æskilegri, en nægi hún ekki. verður vitaskuld að fara þvinKunarleið- Það skiptir i þessu sambandi miklu máli, hvort hytctct er á þeirri forsendu, að allir hafi likar þarfir og líkar skoðanir, eða hinu KaKnstæða. Eftir þvi sem þarfirnar eru likari, þeim mun auðveldara er að skipulagtcja samfélagið á grundvelli alræðishvicicju. Nú er ekki vafi á þvi, að i raunveruleikanum er smekkur manna og þarfir ólikar, menn þrá tilbreytingu og vilja gjarnan að einhverju leytl skera sig úr umhverfi slnu á þann hátt að aödáun veki. Frá sjónarmiði frjálshygicju og einstakl- inicshyicicju er slíkt talið æskiletct, þar sem það Keri lífið í senn litrikara og sé hvati til nýjunga ok framfara. Frá sjónarmiði alra-ðishyicKjunnar er þetta 'hins vegar skaðlegt, þar sem það torveldar framkvæmd þeirra markmiða. sem stjórnvöld hafa sett. Ef mcnn þvi eru ólikir i eðfi'sínu, þarf að gera þá líka. Þetta er i rauninni það, sem felst i því, þegar bæði hægri og vinstri sinnaðir alræðishvKtcjumenn tala um nao^TTI ’ þess að skapa „nýja mann- gerð*. sem hafi þær skoðanir, smekk og þarfir, sem stjórnvöld telja æskilegar. Leiðir til þess að slikt megi takast er umfram allt einhliða áróður f.vrir stefnu stjórnvalda jafnhliða banni við þvi, að aðrar sköðanir eða viðhorf séu boðuð almenningi. Orðað á annan veg: Kerfið gerir nauösynlegt, að afnumin séu með öllu hin lýðræðislegu mannrrttindi, svo sem samtakafrelsi, fjáninKarfrelsi og fundafrelsi. Það er nauðsynlcKt þjóðfé- laKsskipun, sem byicgir á efnahaKslegu og stjórnarfarslegu alræði, að þegnarnir aðhyllist þau markmið, sem stjórnvöld hafa ákveðið, að framfylgt skuli, en til þess að trygicja það, er afnám ofan- greindra mannréttinda nauðs.vnlegt. Fyrst þegar tekiit hefur að „heilaþvo* þegnana þannig, að þeir hugsi allir á einn veg og þann sem stjórnvöld óska, svo scm lýst er i verkum skáldanna Aldous Huxleys, Fagra nýja veröld (Brave New Worldl, og George Orwells, 19lt|, er alræðið orðið fast i sessi. En langan tima tekur slikt, eins og andófið i Austur-Evrópurikjunum sýnir I dag. ef það er þa möKufi-Kt að gera mannfólkiö- þannig að einlitum mÚK- Hér er um erfitt og e.t.v. óleysanlegt viðfanK-sefni að ræða fyrir stjórnvöld alræðisrikja. Arangurs er þvi aðeins að vænta. að öll tiltiek meðul séu notuð, án tillits til þess hvaða afstöðu menn kunna að hafa til slikra meðala frá siöKæðisleKu sjónarmiði. Hið Kamla kjörorð Jesúitanna „TilganKurinn helg- ar meðalið*. verður óhjákvæmileg leikregla stjórnvalda. þar sem alræði rlkir. Menn geta fordæmt þetta frá sjónar- miði réttar og siðgæðis. en hitt er á misskilninKÍ bygKt. að það sé einKóngu vegna mannvokzku valdhafanna. að bardaKaaðferðir, sem brjóta i bág við siðferðiskennd almennings i hinum vestrænu lýðræðisrikjum, þykja nauð- synlegar i alræðisrikjunum. Ef þeim er ekki beitt, er tilveru alræðisins stofnað í hættu. I þessu sambandi má nefna seni dæmi innrás Varsjárbandalagsrikjanna i Tékkóslóvakiu sumarið 1965. Kommún- istaflokkar Vestur-Evrópu, sem þó hofðu yfirlcitt laKt blessun sina yfir einræðisstjórnarfar Austur-Evrópu- rikjanna, treystust ekki til |æss að styðja innrásina. Ef til vill er hér að - nokkru uni að ræða „stjórnniála- kænsku", þar sem almenningur á Vesturlöndum forda'mdi innrásina mjög. en telja má þó víst, að skilnings- skortur á því, hvað kerfinu er nauðsyn- legl, hafi þar mestu ráðið. llmbætur Sjá næstu slðu ÓLARJR BJÖRNSSON Frjáishvggja og alræðishyggja verið háð á öllum sviðum menningar- lífsins, svo sem í heimspeki, trú- málum og stjórnmálum. Með þessari skiptingu sinni kemst höfundur hjá því að nota villandi og þokukennd hugtök eins og ,,vinstri“ og ,,hægri“. Almenn skýring hugtakanna frjáls- hyggja og alræðishyggja felst í því að hinir fyrrnefndu vilja eftirláta einstaklingunum sjálfum, að setja sér sín markmið á öllum sviðum þjóð- félagsins og framfylgja þeim innan þeirra marka sem setja verður at- hafnafrelsi manna vegna tillitsins til samborgara þeirra. Hinir síðarnefndu telja það hlutverk ríkisvaldsins að ákveða þessi markmið og knýja borg- arana til þess að framfylgja þeim. (1) í þessu sem nú hefur verið sagt felst einnig innri hætta velferðar- ríkis eins og okkar. — Of mikil valdsöfnun á eina hendi sem byggir á frelsisskerðingu einstaklinganna breytir þeim smám saman úr frjáls- um vinnumönnum þjóðfélagsins í þræla þess. Það fer ekki á milli mála að höf- undur bókarinnar telur markaðs- kerfið besta tækið til að koma óskum og þörfum einstaklinga á framfæri, hann er stuðningsmaður frjáls mark- aðar. Þessu hefur hann einnig lýst svo á öðrum stað að á markaðnum fari í raun fram atkvæðagreiðsla um það hvaða vöru og þjónustu fólk vill kaupa á því verði sem markaðurinn býður. í stuttu máli má segja að skilyrði slíks markaðar sé a) ákveð- inn gjaldmiðill b) gagnkvæmur hagur einstaklinga c) framboð og eftirspurn og d) almennar leikreglur verða að gilda sem fara verður eftir, svo sem að samninga skuli halda o. s. frv. (2) Vitaskuld er markaðskerfi það sem nú tíðkast í lýðræðisþjóðfélögum Vesturlanda ekki fullkomið, en það er samt gætt nægilegum sveigjan- leika til að þola umbætur. En það verður ekki sagt um fastskorðað skipulag hins miðstýrða hagkerfis sem ekki þolir neinar breytingar. Ólafur varar fólk við þeirri hættu sem lýðræðinu er búið af alræðis- hyggjunni og hefur annarsstaðar sagt að ekki sé tilviljun að lönd sem búa við skipulag hins miðstýrða hagkerf- is séu undantekningarlaust lögreglu- ríki. (3) Hann segir „að það sé grundvallarskilyrði þess, að um þjóð- 16 félag byggt á hugsjónum frjálshyggju, geti verið að ræða, að hagvaldinu sé dreift. Ef hagvaldið er í höndum eins eða mjög fárra aðila, hvort held- ur þeir eru opinberir eða einkaaðilar, verður lýðræðið nafnið tómt, þar sem enginn treystist til að standa uppi í hárinu á þeim, sem efnahags- lega séð hefir öll ráð hans í hendi sér“. (4) Ungt fólk sem vill leita nýrra lausna í þjóðfélagi okkar hlýtur að velja leið einstaklingsfrelsisins, frjáls- hyggjunnar, og hafna forsjárstefnu ríkisvaldsins. Slíku fólki er bók Ólafs holl lesning. Þjóðfélagi okkar er mikil hætta búin af síaukinni skattheimtu sem bæði er orsök og afleiðing þess of- vaxtar sem hlaupinn er í ríkiskerfið. Af þeirri óheillabraut verðum við að feta okkur áður en það verður orðið um seinan og þar er aðeins ein leið fær; aukin trú á getu þegnanna til að leysa vandamál samfélagsins upp á eigin spýtur. Menn verða að hafa í huga aðvörun Ólafs Björnssonar, þegar hann segir á einum stað í bók sinni: „Það er ekki aðeins hjá hinum vondu Rússum að alræði ríkisvalds- ins í efnahagsmálum leiðir líka til alræðis á öðrum sviðum. Nákvæm- lega sama hættan er fyrir hendi í þeim löndum, sem telja sig búa við hið sanna lýðræði“. (5) TILVÍSANIR: (1) (4) (5) Ólafur Björnsson: Frjáls- hyggja og alræðishyggja AB 1978 bls. 8, 245 og 250. (2) (3) Markaðsbúskapur eða lög- regluríki? Smárit SUS nr. 7 bls. 3, 6 og 7.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Stefnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Stefnir
https://timarit.is/publication/1516

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.