Gisp!

Ataaseq assigiiaat ilaat

Gisp! - 12.03.2005, Qupperneq 102

Gisp! - 12.03.2005, Qupperneq 102
| annski er Art Spiegelman orðinn þekktari í dag sem höfundur r myndasögunnar In the Shadow \ of No Towers, en sú olli nokkrum titringi vestanhafs. Hinsvegar er Spiegelman ekki mjög þekktur af ritstjórnarstörfum sínum, þrátt fyrir að þau hafi verið margvísleg og merkileg, en fyrir utan að ritstýra myndasögutíma- ritinu Raw í félagi við konu sína Francoise Mouly þá hefur Spiegelman staðið fyrir myndasöguaðlögun á skáldsögu Paul Auster, City of Glass, en það voru þeir Paul Karasik og David Mazzucchelli (1994) sem tóku verkið að sér með slíkum glæsiárangri að ég trúi ekki öðru en að fleiri fylgi, enda átti þetta að vera upphafið að syrpu. Síðast en ekki síst hafa þau hjónin ritstýrt myndasögusafnritum fyrir börn, eins og til dæmis hinu frábæra safnriti Strange Stories for Strange Kids (2001), en það þarf stundum að minna á að myndasögur eru líka fyrir börn. Þetta ritstjórnarstarf Spiegelmans er mjög mikilvægt, en vill oft gleymast. Enn aðrir þekkja síðan Spiegelman fyrst og fremst fyrir forsíðurnar á The New Yorker sem hann hefur teiknað um árabil. Og þar erum við aftur komin að listinni, "art’. Því þó vissulega megi segja að myndasögur hans og ritstjórnarverkefni halli sér yfir listalínuna, þá eru þau ekki beint með annan fótinn fyrir innan hana, eins ogforsíðurnar hljóta að vera. Þar birtist okkur myndasöguhöfundurinn sem teiknari, listamaður. Ekki lengur þó, því í kjölfar þess sjálfs-uppgjörs sem Spiegelman virðist hafa gengið í gegnum í kjölfar árásanna á New York 11. september 2001 sagði hann upp hjá blaðinu og stefnir nú að því að helga sig myndasögunni á ný. Reyndar hefur Spiegelman, eins og fleiri myndasöguhöfundar, sinnt myndlýsingum nokkuð. Eftirminnileg er útgáfa hans frá 1994 af Ijóði Joseph Moncure March, “The Wild Party” sem birtist upphaflega 1928 og segir söguna af þeim Queenie og Burrs, sem eru bæði skemmtikraftar í klúbbum. Þau lifa hátt og eitt kvöldið í kjölfar mikils rifrildis bjóða þau vinum sínum og samstarfsfólki til gleðskapar. Ljóðið gerist á jazztímanum og er meinhæðin lýsing á hinu Ijúfa lífi þriðja áratugarins, sem þótti nokkuð rokgjarn. Ogjazzinn er ekki aðeins efni Ijóðsins, heldur nær hann yfir stílinn líka, því Ijóðið er ákaflega taktfast, með ríkri hrynjandi og minnir um margt á sönglagatexta. Allt þetta gerir Ijóðið einnig einstaklega myndrænt, að því leyti sem knappar, taktfastar línur rissa upp á svipstundu skýrar og smartar myndir, og Spiegelman nýtir sér þetta til hins ýtrasta. Annarsvegar er myndmálið greinilegur innblástur fyrir myndirnar og hinsvegar hefur teiknarinn einnig vit á því hvenær þessar myndir geta staðið einar. Myndskreyting hans gefur þessu merkilega Ijóði alveg nýtt líf, kveikir í því og brennir í huga lesandans. Spiegelman nær tóni og efni Ijóðsins ótrúlega vel í teikningum sem eru bæði I anda tímabilsins og nútímalegar. Það er athyglisvert að bera kraftmikinn stíl þessara expressionísku teikninga saman við látleysið í þekktustu sögu Spiegelmans. Mauser í raun risi myndasagnanna, myndasagan sem allir hafa heyrt um, bókin sem markar ákveðin kaflaskil í sögu myndasögunnar. Þetta er auðvitað skemmtilega þversagnakennt, svona miðað við titilinn. Maus er mús á þýsku, en mýsnar sem um ræðir eru gyðingar á tímum helfararinnar. Enn býr í þessu þversögn - eins og margir hafa bent á - því helförin er ekki beint það fyrsta sem fólki dettur í hug þegar myndasögur (skrípó, e. comics) er nefnt. Þegar fyrri hluti Maus kom út árið 1986 var myndaskáldsaga tiltölulega óþekkt fyrirbæri - 1978 hafði Will Eisner sent frá sér söguna A Contract With God, og eitthvað fleira hafði birst, en ekkert af því varð viðlíka þekkt og Maus. Síðari hluti sögunnar birtist svo átta árum síðar, 1991 (sagan birtist í köflum í Rawfrá 1980) og þegar bækurnartvær voru íTreepomX jvsr amother WOM> ToR Hornita&n «> i-ose.... i -mousHt i'p iose wivufe oh íói ... I LOS-Í My MIW SOOH APnER.dHP U5ST MY LAST SP6CK Of F»1TH IH rue US A whoí ws cawu- took oyes-i ouess -mis KenLuí is thc lahp o' th' frcé/ SOLOSEOHT CisARetre, niSeREAiiT! endurútgefnar sem ein árið 1992, var farið að föndra við Pulitzer-verðlaunin. Annað sem skiptir miklu máli fyrir útbreiðslu bókarinnar er að hún var fyrsta myndasagan sem hægtvarað kaupa í almennum bókaverslunum og markaði tímamót að því leyti. Skyndilega blasti myndasaga við hinum almenna lesanda, sem aldrei hefur komið inn í myndasögu- verslun. En Wat/serekki bara myndaskáldsaga, hún er líka myndasjálfsævisaga, eða eitthvað sem stendur þarna mitt á milli. Enn var það nokkuð sem þótti óvenjulegt - þó ævisöguleg skrif hefðu verið stunduð innan neðanjarðarmynda-sögunnar, voru þau ekki almennt þekkt utan þröngs hóps. Þessi leikur með skilin á milli skáldverks og æviskrifa er mjög áhugavert sem bókmenntaform og með því að yfirfæra þann leik í form myndasögunnar skapast enn fleiri tækifæri til margradda úrvinnslu. I stuttu máli sagt segir Maus frá því að sonur hjóna sem lifðu helförina af er að reyna að segja sögu þeirra og í leiðinni að skilja föður sinn og auðvitað sjálfan sig betur. Þannig er sagan alltaf tvöföld ævisaga, saga Artie, sonarins, og saga Vladek og Önju, foreldranna. Þriðja sagan er svo sagan um söguna, sagan af því hvernig Artie er að berjast við að skrifa og teikna þessa myndasögu, færa hana í form, ná á henni einhverju taki. Sem slík er Maus því án efa ‘artí’, að því leyti að sem bókmenntaverk er sagan vel unnin og átakamikil (þetta er þó ekki einí mælikvarðínn á hvað er ‘artí') og auðvelt að setja hana á stall með fagurbókmenntum af myndlausu tagi, enda hefur hún notið hylli bókmenntafræðinga. Lftum nánar á Maus. DÝRABÆR Margir hafa líkt Maus við Animal Farm Georges Orwells, og bent á að í báðum tilvikum er verið að tákngera og manngera dýr; dýrin eru notuð sem táknmyndir fyrir mennska eiginleika. Vissulega er heilmikið til í slíkum samanburði, en þó má ekki gleyma að Maus er myndasaga og því verður einnig að skoða hana í því samhengi. Þar verður fyrir allt annar dýragarður, en innan myndasögunnar er löng hefð fyrir talandi persónugerfðum dýrum. Málið er bara að þau eru almennt kómísk og krúttleg, ‘funny animals’ er klassísktegund bandarískra myndasagna og eru einskonar frumherjar í sögu myndasögunnar westan hafs. Þess má geta að fyrsta atlaga Spiegelmans að Maus, smásagan “Maus” birtist einmitt í myndasögublaði sem hét Funny Animals, 1972. Sögu með kómískum og krúttlegum dýrum f stað persóna fylgir því ákveðinn farangur sem erfitt er, ogjafnvel vafasamt, að líta framhjá við lesturinn. í Maus eru gyðingarnir, eins og áður sagði, mýs (nasistar kölluðu gyðinga meindýr (e. vermin), minnir Spiegelman á). Þjóðverjar eru kettir, Pólverjar svín, og Bandaríkjamenn hundar (og Frakkarfroskar). Litlu þríhyrndu músarandlitin kalla umsvifalaust á samúð lesandans, meðan breið kattarandlit nasistanna eru grimmileg - leikur kattar að mús er nokkuð sem enginn lesandi bókarinnar kemst hjá að hugsa til. En eins og lan Johnston bendir á í sérlega áhugaverðum fyrirlestrum um Maus (http-J/www. maia. bc. ca/~johnstoi/introser/maus. htm) er ekkert einfalt við þessa flokkun fólks í dýrslegar táknmyndir, og þar kemur hin áðurnefnda gríma við sögu. Því þótt Spiegelman sé búinn að flokka þjóðir á svona sniðugan hátt í dýrategundir þá er hann mjög meðvitaður um að slík flokkun er alltaf vafasöm, enda auðvitað endurspeglun á flokkunarkerfi nasista. Johnston vill því meina að sagan fjalli öðrum þræði um flokkun og takmarkanir flokkana, og að þetta komi sérlega vel fram í myndmálinu. Að þessu leyti er Maus því ólík Dýrabæ, en þar er flokkunarkerfið í föstum skorðum og án þeirra efasemda sem Spiegelman vinnur inn í söguna. ‘Fyndnudýra’ samhengið skapar síðan annarskonar vídd í Maus, en það eykur óneitanlega á slagkraft sögunnar að sjá fyrirbæri sem almennt eru álitin kómísk, krúttleg og barnsleg, notuð á allt annan og mun óhugnanlegri hátt. Þetta myndar mjög mikla spennu innan sögunnar og býður uppá mun flóknara samband við hana, en ef persónurnar hefðu verið 100 j ART SPIEGELMANN
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208

x

Gisp!

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.