Gisp! - 12.03.2005, Blaðsíða 107

Gisp! - 12.03.2005, Blaðsíða 107
verkum myndlistamanna sem vinna með hana í list sinni. Hún bendir á að myndasagan býr yfir sterkum táknheimi sem bæði endurspeglar samfélagið og kommenterar á það, auk þess sem hún höfðar til breiðari hóps en myndlistin og býður því uppá þann möguleika að opna listinni aðgang að fjöldanum. Það verður að segja að báðir aðilar hafa nokkuð til síns máls, vissulega er röksemdafærsla Sabins réttmæt, en á hinn bóginn má líka benda á að kannski gerir hann of miklar kröfurtil myndlistar- manna sem eru þegar allt kemur til alls að skapa myndlist undir ýmiskonar áhrifum, en ekkert endiiega aðfjalla um myndasöguna sem form. Ekki má heldur gleyma því að myndasöguhöfundar vísa oft og iðulega í myndlistá einhvern hátt, án heimildaskrár. Einnig verður að skoða þessa umræðu í samhengi við hið almennt komplexeraða samband sem ríkt hefur á milli myndlistar og myndasögunnar. Margir myndasöguhöfundar hafna myndlistarmenntun (oft sinni eigin), og eru ekki hrifnir af því að vera kallaðir listamenn, og hefur það bæði með sögu myndasög- unnar að gera og stöðu hennar innan myndlista- heimsins. Þetta kemur þó ekki í veg fyrir að oft er það þekkingarleysi sem Sabin vísartil áberandi og jafnvel pínlegt, og að það væri gaman að sjá markvissari og flottari tök myndlistarfólks á myndasögunni sem myndlistarmiðli, því nóg hefur hún uppá að bjóða. SKUGGALEGT VERK Dæmi um það sem myndasagan hefur uppá að bjóða birtist einmitt í nýjasta verki Arts Spiegelmans, eða réttara sagt, myndasögu hans númertvö. (Það kemur mörgum á óvart að uppgötva að þessi þekkti og áhrifamikli höfundur hefur ekki skrifað nema tvær heilar myndasögur. Allavega kom það mér á óvart.) Þetta er In the Shadow of No Towers og fjallar um það hvernig Spiegelman tókst á við lífið í kjölfar 11. september 2001. Sagan er því sjálfsævisöguleg líkt og Maus, og vísar reyndar mjög til hennarað því leyti sem Spiegelman veltir fyrir sér hvort þessi lífsreynsla sé einskonar útgáfa af upplifun föður hans í seinrii heimsstyrjöldinni. Líkt og í Maus er nálgunin á æviskrifin sérstök. Maus lítur út eins og hefðbundin bók, en No Towers bókin er stór, um það bil A3, harðspjalda með aðeins 10 síðum/opnum eftir Spiegelman, svo er viðauki með endurprentunum á eldgömlum myndasögum frá upphafsárunum. I ofanálag er bókin lesin á hlið og stækkar umfangið því enn við lestur. Það er hreinlega full vinna að hafa þetta verk í höndunum og síðan bætist við frásagnarmáti Spiegelmans sem er nú orðinn allt annar en í Maus - sem var þrátt fyrir allt frásögn, með þræði ogframhaldi. Þetta verk sver sig mun meira í ætt við eldri og styttri verk Spiegel- mans, tilraunir með formið eru áberandi og rammar og raðir iðulega í formi turna, og þá helst tveggja. Hér er líka áhugavert að skoða áhrif þessara klassísku brautryðjenda myndasögunnar á Spiegelmann, og lesanda verður Ijóst að það er ekki aðeins neðan- jarðarmyndasagan sem hefur mótað stíl höfundar. í No Towers er ekki beint verið að segja sögu, heldur birtast okkur brot af hinu og öðru, vangaveltur og hugleiðingar, minningarog umfjöllun um uppáhalds lesefnið, myndasögur. Því ‘sagan’ er öðrum þræði saga myndasögunnar, saga fyrstu ára hennar og helsta mótunarskeiðs, en Spiegelman lýsir þvf bæði innan og utan bókarinnar hvernig myndasagan leitaði á hann í því andlega róti sem hann upplifði á þessum tíma. I viðtölum segir hann að þegar hann hljóp af stað með konu sinni að leita barna þeirra, sem bæði sækja skóla ekki langtfrá turnunum, rétt hjá þar sem fjölskyldan býr, hafi hann hugsað með sér: Af hverju er ég búinn að eyða svona miklum tíma í að gera ekki myndasögur? (Ástæðan var sú að Maus tók 13 ár í vinnslu og hann var búinn á því eftir það.) Spiegelman notar myndmálið og formið til hins ýtrasta til að setja saman þessa bók og hikar ekki við að vera pólitískt ágengur í anda neðanjarðarmyndasögunnar. Afleiðingin var sú að hann átti erfitt með að koma myndasögunni á framfæri í Bandaríkjunum, en sú gagnrýni sem hann útbýtti til stjórnvalda og hryðjuverkamanna jöfnum höndum féll ekki í góðan jarðveg. Hans eigið blað, The New Yorker, neitaði að birta myndasöguna og í kjölfar þess sagði hann upp störfum þar. Á endanum fékkst sagan birt í vikublaði gyðinga, The Forward, sem gefið er út í New York. Hinsvegar var sögunni tekið fagnandi í Evrópu, og birtist þar til dæmis í þýska blaðinu DieZeitog í breska tímaritinu London Review of Books. Og árið 2004 var sagan svo gefin út á einni bók. Þó Ijóst megi vera að sem myndasöguhöfundur sé Art Spiegelman ekki beint afkastamikill, þá er óhætt að (treka að þessi tvö meginverk hans eru bæði áhrifarík - á margs konar hátt - og kraftmikil. Maus er þegar orðin sígild og þó In the Shadow of No Towers eigi varla eftir að ná til eins breiðs hóps á sú saga eftir að standa sem minnismerki um hin margvíslegu átök höfundarins við formið. ÚLFHILDUR DAGSDÓTTIR Heimildir: Scott McCloud, Understanding Comics, NewYork, Paradox 1999 (1993). Sigmund Freud, “Hið óhugnanlega”, í Listir og listamenn: ritgerðir, Sigurjón Björnsson þýddi, ritaði inngang og skýringar, Reykjavík, Hið íslenska bókmenntafélag 2004 Heimasíða A. Waller Hastings, prófessors í ensku við Northern State University, Aberdeen, South Dakota, skoðað 20.1.2005 Umfjöllun um In the Shadow of No Towersá heimasíðu breska dagblaðsins Guardian:, skoðað 20.1.2005 Fréttasíðan NPR: ogskoðuð 20.1.2005 Sameiginlegn síða nokkurra bóksölusíðna, skoðuð 20.1.2005 Fréttasíða: skoðuð 20.1.2005 Síða hjá útgefanda Spiegelmans, hér eru nokkrir gagnlegir línkar: skoðuð 20.1.2005 Hollensk myndasögusíða, hér er fullt af gagnlegum línkum: skoðuð 20.1.2005 Heimasíða lan Johnston, við Malaspina University- College, Nanaimo, British Columbia, Canada: skoðuð 20.1.2005 I ms.st tHe sky isfallináith,y their eyes a.n<l tell ,t's on|J ro -Trau matic Stress DisorJ evesy- j THiMG'í 1 CHWtótP' ÞOOMED! Doomed to dra£ this demnfil albatross around my neck, ani compuí- sirely retell the calamities of September II*'1 to anyone who'll still listen! ART SPIEGELMANN 1 05
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208

x

Gisp!

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.