Gisp!

Ataaseq assigiiaat ilaat

Gisp! - 12.03.2005, Qupperneq 107

Gisp! - 12.03.2005, Qupperneq 107
verkum myndlistamanna sem vinna með hana í list sinni. Hún bendir á að myndasagan býr yfir sterkum táknheimi sem bæði endurspeglar samfélagið og kommenterar á það, auk þess sem hún höfðar til breiðari hóps en myndlistin og býður því uppá þann möguleika að opna listinni aðgang að fjöldanum. Það verður að segja að báðir aðilar hafa nokkuð til síns máls, vissulega er röksemdafærsla Sabins réttmæt, en á hinn bóginn má líka benda á að kannski gerir hann of miklar kröfurtil myndlistar- manna sem eru þegar allt kemur til alls að skapa myndlist undir ýmiskonar áhrifum, en ekkert endiiega aðfjalla um myndasöguna sem form. Ekki má heldur gleyma því að myndasöguhöfundar vísa oft og iðulega í myndlistá einhvern hátt, án heimildaskrár. Einnig verður að skoða þessa umræðu í samhengi við hið almennt komplexeraða samband sem ríkt hefur á milli myndlistar og myndasögunnar. Margir myndasöguhöfundar hafna myndlistarmenntun (oft sinni eigin), og eru ekki hrifnir af því að vera kallaðir listamenn, og hefur það bæði með sögu myndasög- unnar að gera og stöðu hennar innan myndlista- heimsins. Þetta kemur þó ekki í veg fyrir að oft er það þekkingarleysi sem Sabin vísartil áberandi og jafnvel pínlegt, og að það væri gaman að sjá markvissari og flottari tök myndlistarfólks á myndasögunni sem myndlistarmiðli, því nóg hefur hún uppá að bjóða. SKUGGALEGT VERK Dæmi um það sem myndasagan hefur uppá að bjóða birtist einmitt í nýjasta verki Arts Spiegelmans, eða réttara sagt, myndasögu hans númertvö. (Það kemur mörgum á óvart að uppgötva að þessi þekkti og áhrifamikli höfundur hefur ekki skrifað nema tvær heilar myndasögur. Allavega kom það mér á óvart.) Þetta er In the Shadow of No Towers og fjallar um það hvernig Spiegelman tókst á við lífið í kjölfar 11. september 2001. Sagan er því sjálfsævisöguleg líkt og Maus, og vísar reyndar mjög til hennarað því leyti sem Spiegelman veltir fyrir sér hvort þessi lífsreynsla sé einskonar útgáfa af upplifun föður hans í seinrii heimsstyrjöldinni. Líkt og í Maus er nálgunin á æviskrifin sérstök. Maus lítur út eins og hefðbundin bók, en No Towers bókin er stór, um það bil A3, harðspjalda með aðeins 10 síðum/opnum eftir Spiegelman, svo er viðauki með endurprentunum á eldgömlum myndasögum frá upphafsárunum. I ofanálag er bókin lesin á hlið og stækkar umfangið því enn við lestur. Það er hreinlega full vinna að hafa þetta verk í höndunum og síðan bætist við frásagnarmáti Spiegelmans sem er nú orðinn allt annar en í Maus - sem var þrátt fyrir allt frásögn, með þræði ogframhaldi. Þetta verk sver sig mun meira í ætt við eldri og styttri verk Spiegel- mans, tilraunir með formið eru áberandi og rammar og raðir iðulega í formi turna, og þá helst tveggja. Hér er líka áhugavert að skoða áhrif þessara klassísku brautryðjenda myndasögunnar á Spiegelmann, og lesanda verður Ijóst að það er ekki aðeins neðan- jarðarmyndasagan sem hefur mótað stíl höfundar. í No Towers er ekki beint verið að segja sögu, heldur birtast okkur brot af hinu og öðru, vangaveltur og hugleiðingar, minningarog umfjöllun um uppáhalds lesefnið, myndasögur. Því ‘sagan’ er öðrum þræði saga myndasögunnar, saga fyrstu ára hennar og helsta mótunarskeiðs, en Spiegelman lýsir þvf bæði innan og utan bókarinnar hvernig myndasagan leitaði á hann í því andlega róti sem hann upplifði á þessum tíma. I viðtölum segir hann að þegar hann hljóp af stað með konu sinni að leita barna þeirra, sem bæði sækja skóla ekki langtfrá turnunum, rétt hjá þar sem fjölskyldan býr, hafi hann hugsað með sér: Af hverju er ég búinn að eyða svona miklum tíma í að gera ekki myndasögur? (Ástæðan var sú að Maus tók 13 ár í vinnslu og hann var búinn á því eftir það.) Spiegelman notar myndmálið og formið til hins ýtrasta til að setja saman þessa bók og hikar ekki við að vera pólitískt ágengur í anda neðanjarðarmyndasögunnar. Afleiðingin var sú að hann átti erfitt með að koma myndasögunni á framfæri í Bandaríkjunum, en sú gagnrýni sem hann útbýtti til stjórnvalda og hryðjuverkamanna jöfnum höndum féll ekki í góðan jarðveg. Hans eigið blað, The New Yorker, neitaði að birta myndasöguna og í kjölfar þess sagði hann upp störfum þar. Á endanum fékkst sagan birt í vikublaði gyðinga, The Forward, sem gefið er út í New York. Hinsvegar var sögunni tekið fagnandi í Evrópu, og birtist þar til dæmis í þýska blaðinu DieZeitog í breska tímaritinu London Review of Books. Og árið 2004 var sagan svo gefin út á einni bók. Þó Ijóst megi vera að sem myndasöguhöfundur sé Art Spiegelman ekki beint afkastamikill, þá er óhætt að (treka að þessi tvö meginverk hans eru bæði áhrifarík - á margs konar hátt - og kraftmikil. Maus er þegar orðin sígild og þó In the Shadow of No Towers eigi varla eftir að ná til eins breiðs hóps á sú saga eftir að standa sem minnismerki um hin margvíslegu átök höfundarins við formið. ÚLFHILDUR DAGSDÓTTIR Heimildir: Scott McCloud, Understanding Comics, NewYork, Paradox 1999 (1993). Sigmund Freud, “Hið óhugnanlega”, í Listir og listamenn: ritgerðir, Sigurjón Björnsson þýddi, ritaði inngang og skýringar, Reykjavík, Hið íslenska bókmenntafélag 2004 Heimasíða A. Waller Hastings, prófessors í ensku við Northern State University, Aberdeen, South Dakota, skoðað 20.1.2005 Umfjöllun um In the Shadow of No Towersá heimasíðu breska dagblaðsins Guardian:, skoðað 20.1.2005 Fréttasíðan NPR: ogskoðuð 20.1.2005 Sameiginlegn síða nokkurra bóksölusíðna, skoðuð 20.1.2005 Fréttasíða: skoðuð 20.1.2005 Síða hjá útgefanda Spiegelmans, hér eru nokkrir gagnlegir línkar: skoðuð 20.1.2005 Hollensk myndasögusíða, hér er fullt af gagnlegum línkum: skoðuð 20.1.2005 Heimasíða lan Johnston, við Malaspina University- College, Nanaimo, British Columbia, Canada: skoðuð 20.1.2005 I ms.st tHe sky isfallináith,y their eyes a.n<l tell ,t's on|J ro -Trau matic Stress DisorJ evesy- j THiMG'í 1 CHWtótP' ÞOOMED! Doomed to dra£ this demnfil albatross around my neck, ani compuí- sirely retell the calamities of September II*'1 to anyone who'll still listen! ART SPIEGELMANN 1 05
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208

x

Gisp!

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.