Gisp! - 12.03.2005, Side 107

Gisp! - 12.03.2005, Side 107
verkum myndlistamanna sem vinna með hana í list sinni. Hún bendir á að myndasagan býr yfir sterkum táknheimi sem bæði endurspeglar samfélagið og kommenterar á það, auk þess sem hún höfðar til breiðari hóps en myndlistin og býður því uppá þann möguleika að opna listinni aðgang að fjöldanum. Það verður að segja að báðir aðilar hafa nokkuð til síns máls, vissulega er röksemdafærsla Sabins réttmæt, en á hinn bóginn má líka benda á að kannski gerir hann of miklar kröfurtil myndlistar- manna sem eru þegar allt kemur til alls að skapa myndlist undir ýmiskonar áhrifum, en ekkert endiiega aðfjalla um myndasöguna sem form. Ekki má heldur gleyma því að myndasöguhöfundar vísa oft og iðulega í myndlistá einhvern hátt, án heimildaskrár. Einnig verður að skoða þessa umræðu í samhengi við hið almennt komplexeraða samband sem ríkt hefur á milli myndlistar og myndasögunnar. Margir myndasöguhöfundar hafna myndlistarmenntun (oft sinni eigin), og eru ekki hrifnir af því að vera kallaðir listamenn, og hefur það bæði með sögu myndasög- unnar að gera og stöðu hennar innan myndlista- heimsins. Þetta kemur þó ekki í veg fyrir að oft er það þekkingarleysi sem Sabin vísartil áberandi og jafnvel pínlegt, og að það væri gaman að sjá markvissari og flottari tök myndlistarfólks á myndasögunni sem myndlistarmiðli, því nóg hefur hún uppá að bjóða. SKUGGALEGT VERK Dæmi um það sem myndasagan hefur uppá að bjóða birtist einmitt í nýjasta verki Arts Spiegelmans, eða réttara sagt, myndasögu hans númertvö. (Það kemur mörgum á óvart að uppgötva að þessi þekkti og áhrifamikli höfundur hefur ekki skrifað nema tvær heilar myndasögur. Allavega kom það mér á óvart.) Þetta er In the Shadow of No Towers og fjallar um það hvernig Spiegelman tókst á við lífið í kjölfar 11. september 2001. Sagan er því sjálfsævisöguleg líkt og Maus, og vísar reyndar mjög til hennarað því leyti sem Spiegelman veltir fyrir sér hvort þessi lífsreynsla sé einskonar útgáfa af upplifun föður hans í seinrii heimsstyrjöldinni. Líkt og í Maus er nálgunin á æviskrifin sérstök. Maus lítur út eins og hefðbundin bók, en No Towers bókin er stór, um það bil A3, harðspjalda með aðeins 10 síðum/opnum eftir Spiegelman, svo er viðauki með endurprentunum á eldgömlum myndasögum frá upphafsárunum. I ofanálag er bókin lesin á hlið og stækkar umfangið því enn við lestur. Það er hreinlega full vinna að hafa þetta verk í höndunum og síðan bætist við frásagnarmáti Spiegelmans sem er nú orðinn allt annar en í Maus - sem var þrátt fyrir allt frásögn, með þræði ogframhaldi. Þetta verk sver sig mun meira í ætt við eldri og styttri verk Spiegel- mans, tilraunir með formið eru áberandi og rammar og raðir iðulega í formi turna, og þá helst tveggja. Hér er líka áhugavert að skoða áhrif þessara klassísku brautryðjenda myndasögunnar á Spiegelmann, og lesanda verður Ijóst að það er ekki aðeins neðan- jarðarmyndasagan sem hefur mótað stíl höfundar. í No Towers er ekki beint verið að segja sögu, heldur birtast okkur brot af hinu og öðru, vangaveltur og hugleiðingar, minningarog umfjöllun um uppáhalds lesefnið, myndasögur. Því ‘sagan’ er öðrum þræði saga myndasögunnar, saga fyrstu ára hennar og helsta mótunarskeiðs, en Spiegelman lýsir þvf bæði innan og utan bókarinnar hvernig myndasagan leitaði á hann í því andlega róti sem hann upplifði á þessum tíma. I viðtölum segir hann að þegar hann hljóp af stað með konu sinni að leita barna þeirra, sem bæði sækja skóla ekki langtfrá turnunum, rétt hjá þar sem fjölskyldan býr, hafi hann hugsað með sér: Af hverju er ég búinn að eyða svona miklum tíma í að gera ekki myndasögur? (Ástæðan var sú að Maus tók 13 ár í vinnslu og hann var búinn á því eftir það.) Spiegelman notar myndmálið og formið til hins ýtrasta til að setja saman þessa bók og hikar ekki við að vera pólitískt ágengur í anda neðanjarðarmyndasögunnar. Afleiðingin var sú að hann átti erfitt með að koma myndasögunni á framfæri í Bandaríkjunum, en sú gagnrýni sem hann útbýtti til stjórnvalda og hryðjuverkamanna jöfnum höndum féll ekki í góðan jarðveg. Hans eigið blað, The New Yorker, neitaði að birta myndasöguna og í kjölfar þess sagði hann upp störfum þar. Á endanum fékkst sagan birt í vikublaði gyðinga, The Forward, sem gefið er út í New York. Hinsvegar var sögunni tekið fagnandi í Evrópu, og birtist þar til dæmis í þýska blaðinu DieZeitog í breska tímaritinu London Review of Books. Og árið 2004 var sagan svo gefin út á einni bók. Þó Ijóst megi vera að sem myndasöguhöfundur sé Art Spiegelman ekki beint afkastamikill, þá er óhætt að (treka að þessi tvö meginverk hans eru bæði áhrifarík - á margs konar hátt - og kraftmikil. Maus er þegar orðin sígild og þó In the Shadow of No Towers eigi varla eftir að ná til eins breiðs hóps á sú saga eftir að standa sem minnismerki um hin margvíslegu átök höfundarins við formið. ÚLFHILDUR DAGSDÓTTIR Heimildir: Scott McCloud, Understanding Comics, NewYork, Paradox 1999 (1993). Sigmund Freud, “Hið óhugnanlega”, í Listir og listamenn: ritgerðir, Sigurjón Björnsson þýddi, ritaði inngang og skýringar, Reykjavík, Hið íslenska bókmenntafélag 2004 Heimasíða A. Waller Hastings, prófessors í ensku við Northern State University, Aberdeen, South Dakota, skoðað 20.1.2005 Umfjöllun um In the Shadow of No Towersá heimasíðu breska dagblaðsins Guardian:, skoðað 20.1.2005 Fréttasíðan NPR: ogskoðuð 20.1.2005 Sameiginlegn síða nokkurra bóksölusíðna, skoðuð 20.1.2005 Fréttasíða: skoðuð 20.1.2005 Síða hjá útgefanda Spiegelmans, hér eru nokkrir gagnlegir línkar: skoðuð 20.1.2005 Hollensk myndasögusíða, hér er fullt af gagnlegum línkum: skoðuð 20.1.2005 Heimasíða lan Johnston, við Malaspina University- College, Nanaimo, British Columbia, Canada: skoðuð 20.1.2005 I ms.st tHe sky isfallináith,y their eyes a.n<l tell ,t's on|J ro -Trau matic Stress DisorJ evesy- j THiMG'í 1 CHWtótP' ÞOOMED! Doomed to dra£ this demnfil albatross around my neck, ani compuí- sirely retell the calamities of September II*'1 to anyone who'll still listen! ART SPIEGELMANN 1 05
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208

x

Gisp!

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.