Gisp! - 12.03.2005, Side 132

Gisp! - 12.03.2005, Side 132
í Búrum (Cages 1998) Dave McKeans hittir lesandinn ólíkar persónur sem eiga það helst sameiginlegt að búa í sömu blokkinni. Það er enginn sérstakur söguþráður, þó vissulega megi finna spotta hér og þar, sagan er samsett úr mörgum litlum sögum fólks, guða og katta, utan og innan blokkarinnar. Sem slík er sagan því ágætis myndlíking eða jafnvel táknmynd fyrir stíi McKeans, sem einmitt einkennist af samsetningu, samspili ólíkra miðla ogtækni, allt frá teikningum og Ijósmyndum til módela og tölvuhönnunar. Sem listamaður er McKean sömuleiðis fjölþættur. Þó hann sé líklega best þekktur sem myndasöguhöfundur og ‘-teiknari’, þá hefur hann einnig getið sér gott orð sem Ijósmyndari, myndlýsir og hönnuður (t.d. geisladiska, tarotspila og skáldsagna), en starfar nú aðallega að kvikmyndagerð auk þess að vera mikill áhugamaður um tónlist. 130 | DAVE McKEAN McKean er menntaður listamaður - myndlýsir og grafískur hönnuður - og fékk áhuga á myndasögugerð á skólaárum sínum. Fljótlega að loknu námi hitti hann myndasöguhöfundinn Neil Gaiman og með þeim tókst samstarf sem hefur getið af sérfjölda áhugaverðra myndasagna og skáldverka. Fyrsta saga þeirra var Violent Casesftá 1987 sem er saga um minningar. Þar rifjar ungur maður upp þegar hann sem barn fór í meðferð hjá lækni Al Capone. Óvænt er drengurinn staddur í öðrum heimi, gangstera og glamúrs, og auðvitað ofbeldis. Þó sagan sé að mestu leyti teiknuð birtist hér og þar sá leikur með tækni og form sem síðar átti eftir að verða einkenni á verkum McKean. Sagan gefur einnig fyrirheit um stíl Gaiman, en höfundarverk hans einkennist einmitt af fimlegu fikti við veruleikann og hugmyndir okkar um hann. Hönnun, myndir og orð spiia saman á áhrifaríkan hátt og því ekki að undra að þeir félagar héldu samstarfinu áfram. Veruleikaflökt verður svo enn meira áberandi í annari sögu þeirra, The Comical Tragedy or Tragical Comedy of Mr. Punch (1994) eða, en sú saga fjallar einnig um minningar. Þar er aftur á ferðinni ungur drengur og upplifun hans á Punch og Judy brúðusýningum, en þær eru yfirleitt fremur ókennilegar og blandast á einkennilegan hátt við minningar hans um ættingja sína, afa, ömmur og frændur. Föndur McKeans með stílbrögð ogtækni er mun meira áberandi í þessari bók en Violent Casesog þjónar sögunni á markvissari hátt. McKean lýsir því hvernig hann ákvað að snúa á viðteknar hugmyndir um Ijósmyndir, en þær hafa löngum þótt halda merki sannleikans á lofti meðal myndmiðla að því leyti sem tækni myndavélarinnar tryggir hlutleysi - myndavélin fangar einungis það sem er fyrir framan hana. McKean hafnar þessu viðhorfi og í Mr. Punch snýr hann útúr þessu á þann hátt að hann teiknar þann hluta sem er raunsæislegur, það er söguna af strák og öfum og ömmum, en notar Ijósmyndir þegar Punch og Judy birtast, en þeirra þáttur í sögunni erfjarri raunsæi. McKean manipúlerar eða hagræðir myndunum á þann hátt að sannleiksgildi þeirra er stórlega dregið í efa, jafnframt því að þetta samspil teikninga og Ijósmynda skapar spennu milli raunsæis og fantasíu. Þetta gerir söguna einstaklega eftirminnilega og það furðulega er að það eru Ijósmyndirnar sem sitja eftir eins og eldglæringar í augnbotnum lesandans. McKean notar svipaða tækni í Cages, að því leyti að sumir hlutar eða sumar sögur - sem oft eru þá minningar eða einskonar (draum)sýnir - birtast í formi Ijósmynda, meðan sagan er að öðru leyti teiknuð. Dæmi um þetta er'draumsýn’ listamannsins fyrstu nóttina sem hann gistir í blokkinni, en þar birtist okkur húsið í nærmynd, slegið vinnupöllum, en eftir því sem við fjarlægjumst sjáum við að útlínur vinnupallanna eru of hallandi til að geta verið hentugar og að lokum kemur í Ijós að yfir húsinu standa tvær undarlegar verur, langir fingur þeirra mynda útlínur ‘vinnupallanna’ um húsið. Verurnareru sjálfsagt einskonarguðir, hendur þeirra mögulega verndandi. Undir lok bókarinnar sér djassleikarinn og Ijóðskáldið sýn, þar sem ung móðir segir dóttur sinni sögu af konungi sem þráði að byggja ógurlega háan turn fullan af fallegum hlutum, sem minnismerki um afrek mannfólksins. Turninn minnir að sjálfsögðu á söguna um Babel, enda Ijóst að hér er á ferðinni stef við hana. Mæðgurnar birtast í Ijósmyndum, en sagan af konunginum er teiknuð, í nokkuð öðrum og örari stíl en þeim sem er ríkjandi í allri bókinni. Mögulega tengjast þessar tvær byggingar, blokkin sem einskonar uppspretta sköpunar og sagna af margvíslegu tagi, og turninn sem safn eða minnismerki slíkrarsköpunar: báðar bjóða uppá sýn inní aðra heima. Óljósir þræðir af þessu tagi einkenna Cages þarsem táknmyndir kallast á, án þess að ganga nokkurntíma fyllilega upp, en höfundur leggur mikla áherslu á að halda verkinu opnu fyrir lestri og túlkunum. Þetta samspil sagna svo og sögur innan sagna einkenna verk Gaiman og því Ijóst að McKean er undir miklum áhrifum frá honum, jafnframt því að taka á þessari frásagnartækni á sinn sérstaka hátt. Á stundum verður strúktúrinn of losaralegur, en oft skapast þarna sterkt samspil margvíslegra brota. Dave McKean lítur á sig sem listamann fyrst og fremst, listamann sem meðal annars gerir myndasögur. Hann er mjög krítfskur á myndasöguheiminn og hefur lítinn áhuga á þeim verkum sem feta meginlínuna eins og bandarískum ofurhetjusögum. Hinsvegar er erfitt fyrir myndasöguhöfunda og teiknara að komast alveg hjá samskiptum við hasarhetjur. Árið 1989 kom út sagan Arkham Asylum: Serious House on Serious Earth, skrifuð af Grant Morrison og teiknuð af McKean. Sagan er gott dæmi um þá endurskoðun sem myndasagan, og þá sérstaklega ofurhetjusagan, fór í gegnum á síðari hluta níunda áratugarins. Þarna voru breskir höfundar áberandi, svo áberandi reyndar að stundum ertalað um bresku bylgjuna þegar vísað er til þessa umbrotaskeiðs myndasögunnar. Batman passaði sérlega vel inn í þessa endurskoðun eða endurnýjun ofurhetjuímyndarinnar og hafði þegar verið viðfang tveggja þekktra sagna þessarar bylgju, The Dark Knight Returns (1987) eftir Frank Miller og The KillingJoke (1988) eftir Alan Moore og Brian Bollard. Báðar þóttu þær marka tímamót. Það gerði Arkham Asylum einnig, þó McKean sé sjálfur ekki fyllilega sáttur við þetta verk sitt og álítur að Batman - sem er þegar allt kemur til alls, bara amerísk ofurhetja - hafi ekki getað staðið undir þeirri flóknu sálfræðilegu fléttu sem þeir Morrison spunnu ( kringum hann. McKean ber þó samstarfinu við Morrison vel söguna, en hann mun hafa tekið breytingartillögum myndhöfundarins vel, sem þarf ekki að koma aðdáendum á óvart. í stuttu máli sagt breytir McKean Batman í skugga, sem minnir á stundum meira á dýr en mann og er öllu skuggalegri en þær óvættir og höfuðfjendur sem hetjan þarf að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208

x

Gisp!

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.