Gisp!

Ataaseq assigiiaat ilaat

Gisp! - 12.03.2005, Qupperneq 132

Gisp! - 12.03.2005, Qupperneq 132
í Búrum (Cages 1998) Dave McKeans hittir lesandinn ólíkar persónur sem eiga það helst sameiginlegt að búa í sömu blokkinni. Það er enginn sérstakur söguþráður, þó vissulega megi finna spotta hér og þar, sagan er samsett úr mörgum litlum sögum fólks, guða og katta, utan og innan blokkarinnar. Sem slík er sagan því ágætis myndlíking eða jafnvel táknmynd fyrir stíi McKeans, sem einmitt einkennist af samsetningu, samspili ólíkra miðla ogtækni, allt frá teikningum og Ijósmyndum til módela og tölvuhönnunar. Sem listamaður er McKean sömuleiðis fjölþættur. Þó hann sé líklega best þekktur sem myndasöguhöfundur og ‘-teiknari’, þá hefur hann einnig getið sér gott orð sem Ijósmyndari, myndlýsir og hönnuður (t.d. geisladiska, tarotspila og skáldsagna), en starfar nú aðallega að kvikmyndagerð auk þess að vera mikill áhugamaður um tónlist. 130 | DAVE McKEAN McKean er menntaður listamaður - myndlýsir og grafískur hönnuður - og fékk áhuga á myndasögugerð á skólaárum sínum. Fljótlega að loknu námi hitti hann myndasöguhöfundinn Neil Gaiman og með þeim tókst samstarf sem hefur getið af sérfjölda áhugaverðra myndasagna og skáldverka. Fyrsta saga þeirra var Violent Casesftá 1987 sem er saga um minningar. Þar rifjar ungur maður upp þegar hann sem barn fór í meðferð hjá lækni Al Capone. Óvænt er drengurinn staddur í öðrum heimi, gangstera og glamúrs, og auðvitað ofbeldis. Þó sagan sé að mestu leyti teiknuð birtist hér og þar sá leikur með tækni og form sem síðar átti eftir að verða einkenni á verkum McKean. Sagan gefur einnig fyrirheit um stíl Gaiman, en höfundarverk hans einkennist einmitt af fimlegu fikti við veruleikann og hugmyndir okkar um hann. Hönnun, myndir og orð spiia saman á áhrifaríkan hátt og því ekki að undra að þeir félagar héldu samstarfinu áfram. Veruleikaflökt verður svo enn meira áberandi í annari sögu þeirra, The Comical Tragedy or Tragical Comedy of Mr. Punch (1994) eða, en sú saga fjallar einnig um minningar. Þar er aftur á ferðinni ungur drengur og upplifun hans á Punch og Judy brúðusýningum, en þær eru yfirleitt fremur ókennilegar og blandast á einkennilegan hátt við minningar hans um ættingja sína, afa, ömmur og frændur. Föndur McKeans með stílbrögð ogtækni er mun meira áberandi í þessari bók en Violent Casesog þjónar sögunni á markvissari hátt. McKean lýsir því hvernig hann ákvað að snúa á viðteknar hugmyndir um Ijósmyndir, en þær hafa löngum þótt halda merki sannleikans á lofti meðal myndmiðla að því leyti sem tækni myndavélarinnar tryggir hlutleysi - myndavélin fangar einungis það sem er fyrir framan hana. McKean hafnar þessu viðhorfi og í Mr. Punch snýr hann útúr þessu á þann hátt að hann teiknar þann hluta sem er raunsæislegur, það er söguna af strák og öfum og ömmum, en notar Ijósmyndir þegar Punch og Judy birtast, en þeirra þáttur í sögunni erfjarri raunsæi. McKean manipúlerar eða hagræðir myndunum á þann hátt að sannleiksgildi þeirra er stórlega dregið í efa, jafnframt því að þetta samspil teikninga og Ijósmynda skapar spennu milli raunsæis og fantasíu. Þetta gerir söguna einstaklega eftirminnilega og það furðulega er að það eru Ijósmyndirnar sem sitja eftir eins og eldglæringar í augnbotnum lesandans. McKean notar svipaða tækni í Cages, að því leyti að sumir hlutar eða sumar sögur - sem oft eru þá minningar eða einskonar (draum)sýnir - birtast í formi Ijósmynda, meðan sagan er að öðru leyti teiknuð. Dæmi um þetta er'draumsýn’ listamannsins fyrstu nóttina sem hann gistir í blokkinni, en þar birtist okkur húsið í nærmynd, slegið vinnupöllum, en eftir því sem við fjarlægjumst sjáum við að útlínur vinnupallanna eru of hallandi til að geta verið hentugar og að lokum kemur í Ijós að yfir húsinu standa tvær undarlegar verur, langir fingur þeirra mynda útlínur ‘vinnupallanna’ um húsið. Verurnareru sjálfsagt einskonarguðir, hendur þeirra mögulega verndandi. Undir lok bókarinnar sér djassleikarinn og Ijóðskáldið sýn, þar sem ung móðir segir dóttur sinni sögu af konungi sem þráði að byggja ógurlega háan turn fullan af fallegum hlutum, sem minnismerki um afrek mannfólksins. Turninn minnir að sjálfsögðu á söguna um Babel, enda Ijóst að hér er á ferðinni stef við hana. Mæðgurnar birtast í Ijósmyndum, en sagan af konunginum er teiknuð, í nokkuð öðrum og örari stíl en þeim sem er ríkjandi í allri bókinni. Mögulega tengjast þessar tvær byggingar, blokkin sem einskonar uppspretta sköpunar og sagna af margvíslegu tagi, og turninn sem safn eða minnismerki slíkrarsköpunar: báðar bjóða uppá sýn inní aðra heima. Óljósir þræðir af þessu tagi einkenna Cages þarsem táknmyndir kallast á, án þess að ganga nokkurntíma fyllilega upp, en höfundur leggur mikla áherslu á að halda verkinu opnu fyrir lestri og túlkunum. Þetta samspil sagna svo og sögur innan sagna einkenna verk Gaiman og því Ijóst að McKean er undir miklum áhrifum frá honum, jafnframt því að taka á þessari frásagnartækni á sinn sérstaka hátt. Á stundum verður strúktúrinn of losaralegur, en oft skapast þarna sterkt samspil margvíslegra brota. Dave McKean lítur á sig sem listamann fyrst og fremst, listamann sem meðal annars gerir myndasögur. Hann er mjög krítfskur á myndasöguheiminn og hefur lítinn áhuga á þeim verkum sem feta meginlínuna eins og bandarískum ofurhetjusögum. Hinsvegar er erfitt fyrir myndasöguhöfunda og teiknara að komast alveg hjá samskiptum við hasarhetjur. Árið 1989 kom út sagan Arkham Asylum: Serious House on Serious Earth, skrifuð af Grant Morrison og teiknuð af McKean. Sagan er gott dæmi um þá endurskoðun sem myndasagan, og þá sérstaklega ofurhetjusagan, fór í gegnum á síðari hluta níunda áratugarins. Þarna voru breskir höfundar áberandi, svo áberandi reyndar að stundum ertalað um bresku bylgjuna þegar vísað er til þessa umbrotaskeiðs myndasögunnar. Batman passaði sérlega vel inn í þessa endurskoðun eða endurnýjun ofurhetjuímyndarinnar og hafði þegar verið viðfang tveggja þekktra sagna þessarar bylgju, The Dark Knight Returns (1987) eftir Frank Miller og The KillingJoke (1988) eftir Alan Moore og Brian Bollard. Báðar þóttu þær marka tímamót. Það gerði Arkham Asylum einnig, þó McKean sé sjálfur ekki fyllilega sáttur við þetta verk sitt og álítur að Batman - sem er þegar allt kemur til alls, bara amerísk ofurhetja - hafi ekki getað staðið undir þeirri flóknu sálfræðilegu fléttu sem þeir Morrison spunnu ( kringum hann. McKean ber þó samstarfinu við Morrison vel söguna, en hann mun hafa tekið breytingartillögum myndhöfundarins vel, sem þarf ekki að koma aðdáendum á óvart. í stuttu máli sagt breytir McKean Batman í skugga, sem minnir á stundum meira á dýr en mann og er öllu skuggalegri en þær óvættir og höfuðfjendur sem hetjan þarf að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208

x

Gisp!

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.