Gisp! - 12.03.2005, Síða 132

Gisp! - 12.03.2005, Síða 132
í Búrum (Cages 1998) Dave McKeans hittir lesandinn ólíkar persónur sem eiga það helst sameiginlegt að búa í sömu blokkinni. Það er enginn sérstakur söguþráður, þó vissulega megi finna spotta hér og þar, sagan er samsett úr mörgum litlum sögum fólks, guða og katta, utan og innan blokkarinnar. Sem slík er sagan því ágætis myndlíking eða jafnvel táknmynd fyrir stíi McKeans, sem einmitt einkennist af samsetningu, samspili ólíkra miðla ogtækni, allt frá teikningum og Ijósmyndum til módela og tölvuhönnunar. Sem listamaður er McKean sömuleiðis fjölþættur. Þó hann sé líklega best þekktur sem myndasöguhöfundur og ‘-teiknari’, þá hefur hann einnig getið sér gott orð sem Ijósmyndari, myndlýsir og hönnuður (t.d. geisladiska, tarotspila og skáldsagna), en starfar nú aðallega að kvikmyndagerð auk þess að vera mikill áhugamaður um tónlist. 130 | DAVE McKEAN McKean er menntaður listamaður - myndlýsir og grafískur hönnuður - og fékk áhuga á myndasögugerð á skólaárum sínum. Fljótlega að loknu námi hitti hann myndasöguhöfundinn Neil Gaiman og með þeim tókst samstarf sem hefur getið af sérfjölda áhugaverðra myndasagna og skáldverka. Fyrsta saga þeirra var Violent Casesftá 1987 sem er saga um minningar. Þar rifjar ungur maður upp þegar hann sem barn fór í meðferð hjá lækni Al Capone. Óvænt er drengurinn staddur í öðrum heimi, gangstera og glamúrs, og auðvitað ofbeldis. Þó sagan sé að mestu leyti teiknuð birtist hér og þar sá leikur með tækni og form sem síðar átti eftir að verða einkenni á verkum McKean. Sagan gefur einnig fyrirheit um stíl Gaiman, en höfundarverk hans einkennist einmitt af fimlegu fikti við veruleikann og hugmyndir okkar um hann. Hönnun, myndir og orð spiia saman á áhrifaríkan hátt og því ekki að undra að þeir félagar héldu samstarfinu áfram. Veruleikaflökt verður svo enn meira áberandi í annari sögu þeirra, The Comical Tragedy or Tragical Comedy of Mr. Punch (1994) eða, en sú saga fjallar einnig um minningar. Þar er aftur á ferðinni ungur drengur og upplifun hans á Punch og Judy brúðusýningum, en þær eru yfirleitt fremur ókennilegar og blandast á einkennilegan hátt við minningar hans um ættingja sína, afa, ömmur og frændur. Föndur McKeans með stílbrögð ogtækni er mun meira áberandi í þessari bók en Violent Casesog þjónar sögunni á markvissari hátt. McKean lýsir því hvernig hann ákvað að snúa á viðteknar hugmyndir um Ijósmyndir, en þær hafa löngum þótt halda merki sannleikans á lofti meðal myndmiðla að því leyti sem tækni myndavélarinnar tryggir hlutleysi - myndavélin fangar einungis það sem er fyrir framan hana. McKean hafnar þessu viðhorfi og í Mr. Punch snýr hann útúr þessu á þann hátt að hann teiknar þann hluta sem er raunsæislegur, það er söguna af strák og öfum og ömmum, en notar Ijósmyndir þegar Punch og Judy birtast, en þeirra þáttur í sögunni erfjarri raunsæi. McKean manipúlerar eða hagræðir myndunum á þann hátt að sannleiksgildi þeirra er stórlega dregið í efa, jafnframt því að þetta samspil teikninga og Ijósmynda skapar spennu milli raunsæis og fantasíu. Þetta gerir söguna einstaklega eftirminnilega og það furðulega er að það eru Ijósmyndirnar sem sitja eftir eins og eldglæringar í augnbotnum lesandans. McKean notar svipaða tækni í Cages, að því leyti að sumir hlutar eða sumar sögur - sem oft eru þá minningar eða einskonar (draum)sýnir - birtast í formi Ijósmynda, meðan sagan er að öðru leyti teiknuð. Dæmi um þetta er'draumsýn’ listamannsins fyrstu nóttina sem hann gistir í blokkinni, en þar birtist okkur húsið í nærmynd, slegið vinnupöllum, en eftir því sem við fjarlægjumst sjáum við að útlínur vinnupallanna eru of hallandi til að geta verið hentugar og að lokum kemur í Ijós að yfir húsinu standa tvær undarlegar verur, langir fingur þeirra mynda útlínur ‘vinnupallanna’ um húsið. Verurnareru sjálfsagt einskonarguðir, hendur þeirra mögulega verndandi. Undir lok bókarinnar sér djassleikarinn og Ijóðskáldið sýn, þar sem ung móðir segir dóttur sinni sögu af konungi sem þráði að byggja ógurlega háan turn fullan af fallegum hlutum, sem minnismerki um afrek mannfólksins. Turninn minnir að sjálfsögðu á söguna um Babel, enda Ijóst að hér er á ferðinni stef við hana. Mæðgurnar birtast í Ijósmyndum, en sagan af konunginum er teiknuð, í nokkuð öðrum og örari stíl en þeim sem er ríkjandi í allri bókinni. Mögulega tengjast þessar tvær byggingar, blokkin sem einskonar uppspretta sköpunar og sagna af margvíslegu tagi, og turninn sem safn eða minnismerki slíkrarsköpunar: báðar bjóða uppá sýn inní aðra heima. Óljósir þræðir af þessu tagi einkenna Cages þarsem táknmyndir kallast á, án þess að ganga nokkurntíma fyllilega upp, en höfundur leggur mikla áherslu á að halda verkinu opnu fyrir lestri og túlkunum. Þetta samspil sagna svo og sögur innan sagna einkenna verk Gaiman og því Ijóst að McKean er undir miklum áhrifum frá honum, jafnframt því að taka á þessari frásagnartækni á sinn sérstaka hátt. Á stundum verður strúktúrinn of losaralegur, en oft skapast þarna sterkt samspil margvíslegra brota. Dave McKean lítur á sig sem listamann fyrst og fremst, listamann sem meðal annars gerir myndasögur. Hann er mjög krítfskur á myndasöguheiminn og hefur lítinn áhuga á þeim verkum sem feta meginlínuna eins og bandarískum ofurhetjusögum. Hinsvegar er erfitt fyrir myndasöguhöfunda og teiknara að komast alveg hjá samskiptum við hasarhetjur. Árið 1989 kom út sagan Arkham Asylum: Serious House on Serious Earth, skrifuð af Grant Morrison og teiknuð af McKean. Sagan er gott dæmi um þá endurskoðun sem myndasagan, og þá sérstaklega ofurhetjusagan, fór í gegnum á síðari hluta níunda áratugarins. Þarna voru breskir höfundar áberandi, svo áberandi reyndar að stundum ertalað um bresku bylgjuna þegar vísað er til þessa umbrotaskeiðs myndasögunnar. Batman passaði sérlega vel inn í þessa endurskoðun eða endurnýjun ofurhetjuímyndarinnar og hafði þegar verið viðfang tveggja þekktra sagna þessarar bylgju, The Dark Knight Returns (1987) eftir Frank Miller og The KillingJoke (1988) eftir Alan Moore og Brian Bollard. Báðar þóttu þær marka tímamót. Það gerði Arkham Asylum einnig, þó McKean sé sjálfur ekki fyllilega sáttur við þetta verk sitt og álítur að Batman - sem er þegar allt kemur til alls, bara amerísk ofurhetja - hafi ekki getað staðið undir þeirri flóknu sálfræðilegu fléttu sem þeir Morrison spunnu ( kringum hann. McKean ber þó samstarfinu við Morrison vel söguna, en hann mun hafa tekið breytingartillögum myndhöfundarins vel, sem þarf ekki að koma aðdáendum á óvart. í stuttu máli sagt breytir McKean Batman í skugga, sem minnir á stundum meira á dýr en mann og er öllu skuggalegri en þær óvættir og höfuðfjendur sem hetjan þarf að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208

x

Gisp!

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.