Gisp! - 12.03.2005, Side 134

Gisp! - 12.03.2005, Side 134
takast á við í sögunni. Söguþráðurinn er þrefaldur og lýsir sögu Arkham hælisins fyrir geðsjúka, og stofnanda þess, ‘uppruna'sögu Batmans sjálfs og átökum hans við eigin geðheilsu, aðalsöguþráðurinn gengur svo út á það að geösjúklingarnir (sem flestir eru höfuðfjendur Batmans) hafa tekið hælið yfir. Hönnunin og myndlýsingin segír hálfa söguna, en McKean gengur mjög langt í því að skapa annað útlit á söguna en lesendur ofurhetjusagna eru vanir. Myndirnar eru málaðar, á stundum í mjög Ijósmyndaraunsæis stíl - utan Batman sem birtist bara sem skuggi og Jókerinn sem erteiknaðurýktum dráttum - og allt yfirbragðið er dimmt og dökkt og sagan því mönnuð skuggum. Inn í þennan myrkraheim er síðan skotið skærum litum, sérstaklega þegar kemur að grænu hárí Jókersins, sem virkar eins og geðveikisbjarmi í þessum dimmu húsakynnum. Blönduðtækni McKean birtist einnig víða með hlutum og efnum sem gefa sögunni mjög áþreifanlegt yfirbragð. Arkham Asylum er enn meðal þekktari sagna McKean. Sjálfur er hann öllu hallari undir annað þekkt verk sitt, en það eru forsíðurnar og hönnunin á sagnabálki Neil Gaiman um konung draumanna, The Sandman. Sú saga er líklega ein áhrífamesta myndasaga síðustu tveggja áratuga og segir, eins og titíllinn gefurtil kynna, frá sandmanninum Óla lokbrá, Morfeusi konungi draumanna. Sagan hefst á því að galdramaður fangar Draum snemma á tuttugustu öld. Hann hafði ætlaðsérað ná systur sandmannsins, Dauða, á sitt vald til að öðlast ódauðleika, en sat uppi með Morfeus og dó svo síðar í hárri elli. Sonur hans, öllu miður heppnaður galdramaður, sleppir Sandmanninum lausum (árið 1988, sama ár og fyrsta Sandman sagan kemur út) sem hefst strax handa við að lagfæra það sem úrskeiðis hafði farið í ríki draumanna meðan hann var í burtu. En fangavistin hefur breytt honum á óafturkræfan hátt og hann er ekki samur. Þannig hefst ferðalag um tíma og rúm, þar sem lesendur kynnast ekki aðeins konungi draumanna og systkinum hans, heldur einnig þeim margvíslega goðsögulega félagsskap sem byggir ríki hans; dreymendum, skáldum og álfum sem tengjast Sandmanninum á ýmsan hátt. Eins og áður sagði eru allar forsíður gerðar af Dave McKean og að hætti hans eru þær ekki teiknaðar, heldur gerðar með blandaðri tækni, Ijósmyndum, teikningum, málun, tölvuvinnu ogjafnvel fikti við líkön og módel, og þannig eru undirstrikuð enn á ný tengsl við listaheiminn fremur en ofurhetjuheim myndasagna (en Sandman rekur ættir sínar þangað). Þessi hönnun setur mark sitt á alla söguna og fagurfræðilega mætti næstum kalla The Sandman dekadent, bæði hvað varðar myndræna hlutann og efnistökin. Hverforsíða er hugsuð sem einskonar táknmynd eða myndhverfingfyrir hverja sögu fyrir sig - en McKean er mjög gefinn fyrir slíkan leik með táknheima, sem síðan passar afskaplega vel við oft á tíðum táknrænan stíl Gaiman. Þannig gefur hver forsíða tóninn fyrir hverja sögu, skapar stemningu, og sem heild ramma þær sagnabálkinn inn og eiga ríkan þátt í að móta upplifunina af þessum heimi vætta og óvætta. Almennt séð er sleginn svipaður tónn í myndhönnuninni fyrir hverja bók, en sagan var endurútgefin í tíu bindum, þarsem hvert bindi samanstendur af nokkrum styttri sögum. Til dæmis einkennist hönnun fyrstu forsíðnanna af einskonar leik með safnskáp (cabinet of curiosa), en slík einkasöfn voru vinsæl meðal aðalsmanna og auðmanna sem söfnuðu að sér ýmis konar forvitnilegu dóti. Á einni útgáfunni af forsíðunni að fyrstu bókinni (Preludes and Nocturnes 1991) birtist okkur andlít Morfeusar bakvið slíkan skáp, hann kíkir í gegnum nokkrar auðar hillur eins og þær væru gluggar en í hinum hillunum liggja egg á bláum beðí eins og í skartgripaskúffu. Eggin eru ýmist emalíeruð, útskorin eða úr sléttum marmara og yfir eitt horn híllunnar liggur síöan fúin trjágrein, sem er negld á vegginn við hliðina. Hinar forsíðurnar endurtaka svo þetta tema, en þar er framsetningin þrískipt, með mynd fyrir miðju og röð af hillum á hvorum væng. Safnskápurinn er mjög viðeigandi táknmynd fyrir umfjöllunarefni fyrstu sagnanna þar sem segir frá fangelsun og fangavist og að lokum frelsun Morfeusar. Það mætti því hugsa sér að skápurinn sé táknmynd safns galdramannsins, þarsem konungur svefns og drauma er aðeins einn af mörgum safngripum - og þá breytist skápurinn í fangelsi og hillan tekur á sig mynd rimla. Eggin ítreka þessa innilokunarhugmynd, þau vísa til einhvers sem liggur í dvala, einhvers sem er enn ófætt. Sem slík eru þau auðvitað klassísktfrjósemistákn sem mætti líka sjá sem fyrirboða þess sem koma skal, margar margar sögur. Þannig gæti skápurinn reyndar einnig virkað, sem skilaboð til lesenda um að hér sé margt forvitnilegt á ferðinni. Þessi hönnun sem einkennist af samblandi teikninga, málverka, Ijósmynda og hluta sem eru eins og klipptir inn á myndina, er einkennismerki McKeans eins og áður sagði og tekur á sig ýmis form í gegnum allar sögurnar og allt hans höfundarverk. Á síðustu forsfðunum er hönnunin þó orðin mun einfaldari, enda einkennast síðustu sögur bálksins, sem nefnast einu nafni The Wake (1997), af kyrrð eftirmála þeirra atburða sem lesandi hefur rakið sig í gegnum. Hér hefurtextanum verið útrýmt og birtist hann einungis á titilsíðum. (stað texta birtast lesanda einföld tákn, yfirleitt dauða, enda fjallar bókin um dauðann. Bakgrunnurinn er í einum tærum lit, gulur, rauður, blár, svartur, grænn, appelsínugulur, og á þessum fleti liggja eða hanga hlutir, hauskúpa, bein, dauðurfugl, sem jafnvel virðast hafa risið uppúr honum, því það er eins og þeir séu eitthvað hálfpartinn óljósir, úrfókus, máðir. Þessháttar meðhöndlun Ijósmynda er einmitt algeng hjá McKean sem notar allskyns tækni til að gera Ijósmyndina annarlega. Sjálfur lýsir McKean þessum forsíðum sem einskonar dagbók, í þeim má skoða feril/ferli hans sem listamanns, þar bírtast hugðarefni hans á þeim tíma sem hann vann síðuna, alltfrá tilfinningum til listrænna áhrifa. Þannig má segja að forsíðurnar segi sína eigin sögu, enda hefur þeim verið safnað saman og gefnar út á bók. Sú saga er nokkuð myrk, 132 DAVE McKEAN
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208

x

Gisp!

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.