Gisp!

Ataaseq assigiiaat ilaat

Gisp! - 12.03.2005, Qupperneq 134

Gisp! - 12.03.2005, Qupperneq 134
takast á við í sögunni. Söguþráðurinn er þrefaldur og lýsir sögu Arkham hælisins fyrir geðsjúka, og stofnanda þess, ‘uppruna'sögu Batmans sjálfs og átökum hans við eigin geðheilsu, aðalsöguþráðurinn gengur svo út á það að geösjúklingarnir (sem flestir eru höfuðfjendur Batmans) hafa tekið hælið yfir. Hönnunin og myndlýsingin segír hálfa söguna, en McKean gengur mjög langt í því að skapa annað útlit á söguna en lesendur ofurhetjusagna eru vanir. Myndirnar eru málaðar, á stundum í mjög Ijósmyndaraunsæis stíl - utan Batman sem birtist bara sem skuggi og Jókerinn sem erteiknaðurýktum dráttum - og allt yfirbragðið er dimmt og dökkt og sagan því mönnuð skuggum. Inn í þennan myrkraheim er síðan skotið skærum litum, sérstaklega þegar kemur að grænu hárí Jókersins, sem virkar eins og geðveikisbjarmi í þessum dimmu húsakynnum. Blönduðtækni McKean birtist einnig víða með hlutum og efnum sem gefa sögunni mjög áþreifanlegt yfirbragð. Arkham Asylum er enn meðal þekktari sagna McKean. Sjálfur er hann öllu hallari undir annað þekkt verk sitt, en það eru forsíðurnar og hönnunin á sagnabálki Neil Gaiman um konung draumanna, The Sandman. Sú saga er líklega ein áhrífamesta myndasaga síðustu tveggja áratuga og segir, eins og titíllinn gefurtil kynna, frá sandmanninum Óla lokbrá, Morfeusi konungi draumanna. Sagan hefst á því að galdramaður fangar Draum snemma á tuttugustu öld. Hann hafði ætlaðsérað ná systur sandmannsins, Dauða, á sitt vald til að öðlast ódauðleika, en sat uppi með Morfeus og dó svo síðar í hárri elli. Sonur hans, öllu miður heppnaður galdramaður, sleppir Sandmanninum lausum (árið 1988, sama ár og fyrsta Sandman sagan kemur út) sem hefst strax handa við að lagfæra það sem úrskeiðis hafði farið í ríki draumanna meðan hann var í burtu. En fangavistin hefur breytt honum á óafturkræfan hátt og hann er ekki samur. Þannig hefst ferðalag um tíma og rúm, þar sem lesendur kynnast ekki aðeins konungi draumanna og systkinum hans, heldur einnig þeim margvíslega goðsögulega félagsskap sem byggir ríki hans; dreymendum, skáldum og álfum sem tengjast Sandmanninum á ýmsan hátt. Eins og áður sagði eru allar forsíður gerðar af Dave McKean og að hætti hans eru þær ekki teiknaðar, heldur gerðar með blandaðri tækni, Ijósmyndum, teikningum, málun, tölvuvinnu ogjafnvel fikti við líkön og módel, og þannig eru undirstrikuð enn á ný tengsl við listaheiminn fremur en ofurhetjuheim myndasagna (en Sandman rekur ættir sínar þangað). Þessi hönnun setur mark sitt á alla söguna og fagurfræðilega mætti næstum kalla The Sandman dekadent, bæði hvað varðar myndræna hlutann og efnistökin. Hverforsíða er hugsuð sem einskonar táknmynd eða myndhverfingfyrir hverja sögu fyrir sig - en McKean er mjög gefinn fyrir slíkan leik með táknheima, sem síðan passar afskaplega vel við oft á tíðum táknrænan stíl Gaiman. Þannig gefur hver forsíða tóninn fyrir hverja sögu, skapar stemningu, og sem heild ramma þær sagnabálkinn inn og eiga ríkan þátt í að móta upplifunina af þessum heimi vætta og óvætta. Almennt séð er sleginn svipaður tónn í myndhönnuninni fyrir hverja bók, en sagan var endurútgefin í tíu bindum, þarsem hvert bindi samanstendur af nokkrum styttri sögum. Til dæmis einkennist hönnun fyrstu forsíðnanna af einskonar leik með safnskáp (cabinet of curiosa), en slík einkasöfn voru vinsæl meðal aðalsmanna og auðmanna sem söfnuðu að sér ýmis konar forvitnilegu dóti. Á einni útgáfunni af forsíðunni að fyrstu bókinni (Preludes and Nocturnes 1991) birtist okkur andlít Morfeusar bakvið slíkan skáp, hann kíkir í gegnum nokkrar auðar hillur eins og þær væru gluggar en í hinum hillunum liggja egg á bláum beðí eins og í skartgripaskúffu. Eggin eru ýmist emalíeruð, útskorin eða úr sléttum marmara og yfir eitt horn híllunnar liggur síöan fúin trjágrein, sem er negld á vegginn við hliðina. Hinar forsíðurnar endurtaka svo þetta tema, en þar er framsetningin þrískipt, með mynd fyrir miðju og röð af hillum á hvorum væng. Safnskápurinn er mjög viðeigandi táknmynd fyrir umfjöllunarefni fyrstu sagnanna þar sem segir frá fangelsun og fangavist og að lokum frelsun Morfeusar. Það mætti því hugsa sér að skápurinn sé táknmynd safns galdramannsins, þarsem konungur svefns og drauma er aðeins einn af mörgum safngripum - og þá breytist skápurinn í fangelsi og hillan tekur á sig mynd rimla. Eggin ítreka þessa innilokunarhugmynd, þau vísa til einhvers sem liggur í dvala, einhvers sem er enn ófætt. Sem slík eru þau auðvitað klassísktfrjósemistákn sem mætti líka sjá sem fyrirboða þess sem koma skal, margar margar sögur. Þannig gæti skápurinn reyndar einnig virkað, sem skilaboð til lesenda um að hér sé margt forvitnilegt á ferðinni. Þessi hönnun sem einkennist af samblandi teikninga, málverka, Ijósmynda og hluta sem eru eins og klipptir inn á myndina, er einkennismerki McKeans eins og áður sagði og tekur á sig ýmis form í gegnum allar sögurnar og allt hans höfundarverk. Á síðustu forsfðunum er hönnunin þó orðin mun einfaldari, enda einkennast síðustu sögur bálksins, sem nefnast einu nafni The Wake (1997), af kyrrð eftirmála þeirra atburða sem lesandi hefur rakið sig í gegnum. Hér hefurtextanum verið útrýmt og birtist hann einungis á titilsíðum. (stað texta birtast lesanda einföld tákn, yfirleitt dauða, enda fjallar bókin um dauðann. Bakgrunnurinn er í einum tærum lit, gulur, rauður, blár, svartur, grænn, appelsínugulur, og á þessum fleti liggja eða hanga hlutir, hauskúpa, bein, dauðurfugl, sem jafnvel virðast hafa risið uppúr honum, því það er eins og þeir séu eitthvað hálfpartinn óljósir, úrfókus, máðir. Þessháttar meðhöndlun Ijósmynda er einmitt algeng hjá McKean sem notar allskyns tækni til að gera Ijósmyndina annarlega. Sjálfur lýsir McKean þessum forsíðum sem einskonar dagbók, í þeim má skoða feril/ferli hans sem listamanns, þar bírtast hugðarefni hans á þeim tíma sem hann vann síðuna, alltfrá tilfinningum til listrænna áhrifa. Þannig má segja að forsíðurnar segi sína eigin sögu, enda hefur þeim verið safnað saman og gefnar út á bók. Sú saga er nokkuð myrk, 132 DAVE McKEAN
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208

x

Gisp!

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.