Gisp! - 12.03.2005, Page 134

Gisp! - 12.03.2005, Page 134
takast á við í sögunni. Söguþráðurinn er þrefaldur og lýsir sögu Arkham hælisins fyrir geðsjúka, og stofnanda þess, ‘uppruna'sögu Batmans sjálfs og átökum hans við eigin geðheilsu, aðalsöguþráðurinn gengur svo út á það að geösjúklingarnir (sem flestir eru höfuðfjendur Batmans) hafa tekið hælið yfir. Hönnunin og myndlýsingin segír hálfa söguna, en McKean gengur mjög langt í því að skapa annað útlit á söguna en lesendur ofurhetjusagna eru vanir. Myndirnar eru málaðar, á stundum í mjög Ijósmyndaraunsæis stíl - utan Batman sem birtist bara sem skuggi og Jókerinn sem erteiknaðurýktum dráttum - og allt yfirbragðið er dimmt og dökkt og sagan því mönnuð skuggum. Inn í þennan myrkraheim er síðan skotið skærum litum, sérstaklega þegar kemur að grænu hárí Jókersins, sem virkar eins og geðveikisbjarmi í þessum dimmu húsakynnum. Blönduðtækni McKean birtist einnig víða með hlutum og efnum sem gefa sögunni mjög áþreifanlegt yfirbragð. Arkham Asylum er enn meðal þekktari sagna McKean. Sjálfur er hann öllu hallari undir annað þekkt verk sitt, en það eru forsíðurnar og hönnunin á sagnabálki Neil Gaiman um konung draumanna, The Sandman. Sú saga er líklega ein áhrífamesta myndasaga síðustu tveggja áratuga og segir, eins og titíllinn gefurtil kynna, frá sandmanninum Óla lokbrá, Morfeusi konungi draumanna. Sagan hefst á því að galdramaður fangar Draum snemma á tuttugustu öld. Hann hafði ætlaðsérað ná systur sandmannsins, Dauða, á sitt vald til að öðlast ódauðleika, en sat uppi með Morfeus og dó svo síðar í hárri elli. Sonur hans, öllu miður heppnaður galdramaður, sleppir Sandmanninum lausum (árið 1988, sama ár og fyrsta Sandman sagan kemur út) sem hefst strax handa við að lagfæra það sem úrskeiðis hafði farið í ríki draumanna meðan hann var í burtu. En fangavistin hefur breytt honum á óafturkræfan hátt og hann er ekki samur. Þannig hefst ferðalag um tíma og rúm, þar sem lesendur kynnast ekki aðeins konungi draumanna og systkinum hans, heldur einnig þeim margvíslega goðsögulega félagsskap sem byggir ríki hans; dreymendum, skáldum og álfum sem tengjast Sandmanninum á ýmsan hátt. Eins og áður sagði eru allar forsíður gerðar af Dave McKean og að hætti hans eru þær ekki teiknaðar, heldur gerðar með blandaðri tækni, Ijósmyndum, teikningum, málun, tölvuvinnu ogjafnvel fikti við líkön og módel, og þannig eru undirstrikuð enn á ný tengsl við listaheiminn fremur en ofurhetjuheim myndasagna (en Sandman rekur ættir sínar þangað). Þessi hönnun setur mark sitt á alla söguna og fagurfræðilega mætti næstum kalla The Sandman dekadent, bæði hvað varðar myndræna hlutann og efnistökin. Hverforsíða er hugsuð sem einskonar táknmynd eða myndhverfingfyrir hverja sögu fyrir sig - en McKean er mjög gefinn fyrir slíkan leik með táknheima, sem síðan passar afskaplega vel við oft á tíðum táknrænan stíl Gaiman. Þannig gefur hver forsíða tóninn fyrir hverja sögu, skapar stemningu, og sem heild ramma þær sagnabálkinn inn og eiga ríkan þátt í að móta upplifunina af þessum heimi vætta og óvætta. Almennt séð er sleginn svipaður tónn í myndhönnuninni fyrir hverja bók, en sagan var endurútgefin í tíu bindum, þarsem hvert bindi samanstendur af nokkrum styttri sögum. Til dæmis einkennist hönnun fyrstu forsíðnanna af einskonar leik með safnskáp (cabinet of curiosa), en slík einkasöfn voru vinsæl meðal aðalsmanna og auðmanna sem söfnuðu að sér ýmis konar forvitnilegu dóti. Á einni útgáfunni af forsíðunni að fyrstu bókinni (Preludes and Nocturnes 1991) birtist okkur andlít Morfeusar bakvið slíkan skáp, hann kíkir í gegnum nokkrar auðar hillur eins og þær væru gluggar en í hinum hillunum liggja egg á bláum beðí eins og í skartgripaskúffu. Eggin eru ýmist emalíeruð, útskorin eða úr sléttum marmara og yfir eitt horn híllunnar liggur síöan fúin trjágrein, sem er negld á vegginn við hliðina. Hinar forsíðurnar endurtaka svo þetta tema, en þar er framsetningin þrískipt, með mynd fyrir miðju og röð af hillum á hvorum væng. Safnskápurinn er mjög viðeigandi táknmynd fyrir umfjöllunarefni fyrstu sagnanna þar sem segir frá fangelsun og fangavist og að lokum frelsun Morfeusar. Það mætti því hugsa sér að skápurinn sé táknmynd safns galdramannsins, þarsem konungur svefns og drauma er aðeins einn af mörgum safngripum - og þá breytist skápurinn í fangelsi og hillan tekur á sig mynd rimla. Eggin ítreka þessa innilokunarhugmynd, þau vísa til einhvers sem liggur í dvala, einhvers sem er enn ófætt. Sem slík eru þau auðvitað klassísktfrjósemistákn sem mætti líka sjá sem fyrirboða þess sem koma skal, margar margar sögur. Þannig gæti skápurinn reyndar einnig virkað, sem skilaboð til lesenda um að hér sé margt forvitnilegt á ferðinni. Þessi hönnun sem einkennist af samblandi teikninga, málverka, Ijósmynda og hluta sem eru eins og klipptir inn á myndina, er einkennismerki McKeans eins og áður sagði og tekur á sig ýmis form í gegnum allar sögurnar og allt hans höfundarverk. Á síðustu forsfðunum er hönnunin þó orðin mun einfaldari, enda einkennast síðustu sögur bálksins, sem nefnast einu nafni The Wake (1997), af kyrrð eftirmála þeirra atburða sem lesandi hefur rakið sig í gegnum. Hér hefurtextanum verið útrýmt og birtist hann einungis á titilsíðum. (stað texta birtast lesanda einföld tákn, yfirleitt dauða, enda fjallar bókin um dauðann. Bakgrunnurinn er í einum tærum lit, gulur, rauður, blár, svartur, grænn, appelsínugulur, og á þessum fleti liggja eða hanga hlutir, hauskúpa, bein, dauðurfugl, sem jafnvel virðast hafa risið uppúr honum, því það er eins og þeir séu eitthvað hálfpartinn óljósir, úrfókus, máðir. Þessháttar meðhöndlun Ijósmynda er einmitt algeng hjá McKean sem notar allskyns tækni til að gera Ijósmyndina annarlega. Sjálfur lýsir McKean þessum forsíðum sem einskonar dagbók, í þeim má skoða feril/ferli hans sem listamanns, þar bírtast hugðarefni hans á þeim tíma sem hann vann síðuna, alltfrá tilfinningum til listrænna áhrifa. Þannig má segja að forsíðurnar segi sína eigin sögu, enda hefur þeim verið safnað saman og gefnar út á bók. Sú saga er nokkuð myrk, 132 DAVE McKEAN
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208

x

Gisp!

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.