Gisp! - 12.03.2005, Síða 134

Gisp! - 12.03.2005, Síða 134
takast á við í sögunni. Söguþráðurinn er þrefaldur og lýsir sögu Arkham hælisins fyrir geðsjúka, og stofnanda þess, ‘uppruna'sögu Batmans sjálfs og átökum hans við eigin geðheilsu, aðalsöguþráðurinn gengur svo út á það að geösjúklingarnir (sem flestir eru höfuðfjendur Batmans) hafa tekið hælið yfir. Hönnunin og myndlýsingin segír hálfa söguna, en McKean gengur mjög langt í því að skapa annað útlit á söguna en lesendur ofurhetjusagna eru vanir. Myndirnar eru málaðar, á stundum í mjög Ijósmyndaraunsæis stíl - utan Batman sem birtist bara sem skuggi og Jókerinn sem erteiknaðurýktum dráttum - og allt yfirbragðið er dimmt og dökkt og sagan því mönnuð skuggum. Inn í þennan myrkraheim er síðan skotið skærum litum, sérstaklega þegar kemur að grænu hárí Jókersins, sem virkar eins og geðveikisbjarmi í þessum dimmu húsakynnum. Blönduðtækni McKean birtist einnig víða með hlutum og efnum sem gefa sögunni mjög áþreifanlegt yfirbragð. Arkham Asylum er enn meðal þekktari sagna McKean. Sjálfur er hann öllu hallari undir annað þekkt verk sitt, en það eru forsíðurnar og hönnunin á sagnabálki Neil Gaiman um konung draumanna, The Sandman. Sú saga er líklega ein áhrífamesta myndasaga síðustu tveggja áratuga og segir, eins og titíllinn gefurtil kynna, frá sandmanninum Óla lokbrá, Morfeusi konungi draumanna. Sagan hefst á því að galdramaður fangar Draum snemma á tuttugustu öld. Hann hafði ætlaðsérað ná systur sandmannsins, Dauða, á sitt vald til að öðlast ódauðleika, en sat uppi með Morfeus og dó svo síðar í hárri elli. Sonur hans, öllu miður heppnaður galdramaður, sleppir Sandmanninum lausum (árið 1988, sama ár og fyrsta Sandman sagan kemur út) sem hefst strax handa við að lagfæra það sem úrskeiðis hafði farið í ríki draumanna meðan hann var í burtu. En fangavistin hefur breytt honum á óafturkræfan hátt og hann er ekki samur. Þannig hefst ferðalag um tíma og rúm, þar sem lesendur kynnast ekki aðeins konungi draumanna og systkinum hans, heldur einnig þeim margvíslega goðsögulega félagsskap sem byggir ríki hans; dreymendum, skáldum og álfum sem tengjast Sandmanninum á ýmsan hátt. Eins og áður sagði eru allar forsíður gerðar af Dave McKean og að hætti hans eru þær ekki teiknaðar, heldur gerðar með blandaðri tækni, Ijósmyndum, teikningum, málun, tölvuvinnu ogjafnvel fikti við líkön og módel, og þannig eru undirstrikuð enn á ný tengsl við listaheiminn fremur en ofurhetjuheim myndasagna (en Sandman rekur ættir sínar þangað). Þessi hönnun setur mark sitt á alla söguna og fagurfræðilega mætti næstum kalla The Sandman dekadent, bæði hvað varðar myndræna hlutann og efnistökin. Hverforsíða er hugsuð sem einskonar táknmynd eða myndhverfingfyrir hverja sögu fyrir sig - en McKean er mjög gefinn fyrir slíkan leik með táknheima, sem síðan passar afskaplega vel við oft á tíðum táknrænan stíl Gaiman. Þannig gefur hver forsíða tóninn fyrir hverja sögu, skapar stemningu, og sem heild ramma þær sagnabálkinn inn og eiga ríkan þátt í að móta upplifunina af þessum heimi vætta og óvætta. Almennt séð er sleginn svipaður tónn í myndhönnuninni fyrir hverja bók, en sagan var endurútgefin í tíu bindum, þarsem hvert bindi samanstendur af nokkrum styttri sögum. Til dæmis einkennist hönnun fyrstu forsíðnanna af einskonar leik með safnskáp (cabinet of curiosa), en slík einkasöfn voru vinsæl meðal aðalsmanna og auðmanna sem söfnuðu að sér ýmis konar forvitnilegu dóti. Á einni útgáfunni af forsíðunni að fyrstu bókinni (Preludes and Nocturnes 1991) birtist okkur andlít Morfeusar bakvið slíkan skáp, hann kíkir í gegnum nokkrar auðar hillur eins og þær væru gluggar en í hinum hillunum liggja egg á bláum beðí eins og í skartgripaskúffu. Eggin eru ýmist emalíeruð, útskorin eða úr sléttum marmara og yfir eitt horn híllunnar liggur síöan fúin trjágrein, sem er negld á vegginn við hliðina. Hinar forsíðurnar endurtaka svo þetta tema, en þar er framsetningin þrískipt, með mynd fyrir miðju og röð af hillum á hvorum væng. Safnskápurinn er mjög viðeigandi táknmynd fyrir umfjöllunarefni fyrstu sagnanna þar sem segir frá fangelsun og fangavist og að lokum frelsun Morfeusar. Það mætti því hugsa sér að skápurinn sé táknmynd safns galdramannsins, þarsem konungur svefns og drauma er aðeins einn af mörgum safngripum - og þá breytist skápurinn í fangelsi og hillan tekur á sig mynd rimla. Eggin ítreka þessa innilokunarhugmynd, þau vísa til einhvers sem liggur í dvala, einhvers sem er enn ófætt. Sem slík eru þau auðvitað klassísktfrjósemistákn sem mætti líka sjá sem fyrirboða þess sem koma skal, margar margar sögur. Þannig gæti skápurinn reyndar einnig virkað, sem skilaboð til lesenda um að hér sé margt forvitnilegt á ferðinni. Þessi hönnun sem einkennist af samblandi teikninga, málverka, Ijósmynda og hluta sem eru eins og klipptir inn á myndina, er einkennismerki McKeans eins og áður sagði og tekur á sig ýmis form í gegnum allar sögurnar og allt hans höfundarverk. Á síðustu forsfðunum er hönnunin þó orðin mun einfaldari, enda einkennast síðustu sögur bálksins, sem nefnast einu nafni The Wake (1997), af kyrrð eftirmála þeirra atburða sem lesandi hefur rakið sig í gegnum. Hér hefurtextanum verið útrýmt og birtist hann einungis á titilsíðum. (stað texta birtast lesanda einföld tákn, yfirleitt dauða, enda fjallar bókin um dauðann. Bakgrunnurinn er í einum tærum lit, gulur, rauður, blár, svartur, grænn, appelsínugulur, og á þessum fleti liggja eða hanga hlutir, hauskúpa, bein, dauðurfugl, sem jafnvel virðast hafa risið uppúr honum, því það er eins og þeir séu eitthvað hálfpartinn óljósir, úrfókus, máðir. Þessháttar meðhöndlun Ijósmynda er einmitt algeng hjá McKean sem notar allskyns tækni til að gera Ijósmyndina annarlega. Sjálfur lýsir McKean þessum forsíðum sem einskonar dagbók, í þeim má skoða feril/ferli hans sem listamanns, þar bírtast hugðarefni hans á þeim tíma sem hann vann síðuna, alltfrá tilfinningum til listrænna áhrifa. Þannig má segja að forsíðurnar segi sína eigin sögu, enda hefur þeim verið safnað saman og gefnar út á bók. Sú saga er nokkuð myrk, 132 DAVE McKEAN
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208

x

Gisp!

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.