Gisp! - 12.03.2005, Side 135

Gisp! - 12.03.2005, Side 135
en óhugnaður eða ókennileiki, annarleiki og furðuheimar, myrkur og mystík, er einkennandi fyrir stíl McKean sem á stundum sver sig í ætt við hreinar hrollvekjur. Vissulega á hann þar enn margt sammerkt með Gaiman, en margar sagna hans eru einmitt hrollvekjur. Það kemur þó ekki í veg fyrir að þeir félagar geri ævintýri fyrir börn. The Day I Swapped My Dad for Two Goldfish (1998) er saga um dreng sem skiptir á pabba sínum ogtveimurgullfiskum. Vinur stráksins á tvo gullfiska sem drengurinn ágirnist og ákveður að skipta á þeim og föður sínum, sem hvort sem er gerir ekkert annað en að sitja í stól og lesa blaðið. En þegar móðirin kemur heim er hún ekki ánægð með skiptin og sendir strákinn með gullfiskana að fá pabbann aftur heim í hús. Hefst nú mikil þrautaganga, því fyrrum gullfiskaeigandinn skipti á föðurnum fyrir annan hlut ogsá skipti afturogað lokum finnst faðirinn í kanínugirðingu, umkringdur salati og gulrótum, heldur rislágur með blaðið sitt. Sagan er sögð þannig að síðan virkar eins og heill rammi að því leyti að hún hefur öll sama bakgrunn. Inn í eða yfir þennan grunn eru síðan teiknaðir rammar, sem eru yfirleitt stórir, hálfar og heilar síður og þannig hefur bókin yfír sér greinilegt yfirbragð barnabóka, en teiknístíllinn er í beínni andstæðu við þetta og er órólegur og nokkuð hvass. Dökkgulur litur er meginliturinn sem einnig dregur úr barnalegum áhrifum. Á ferð sinni milli vinanna birtast einnig andstæður í stétt og umhverfi, þar sem þau systkinin fara milli húsa þarsem heimilisaðstæður eru greinilega gerólíkar. Þannig bírta teíkningarnar margvíslegar víddír og undirtóna þessarar sakleysislegu sögu. Önnur saga fyrir börn er The Wolves in the Walls (2003) sem segir frá því að stúlkubarn uppgötvar að það eru úlfar í veggjunum heima hjá henni. Allir aðrir hafna slíku, segja að það geti ekki veriö, því það sé þá endirinn á öllu. En auðvitað eru úlfar í veggjunum og eina nóttina ryðjast þeir inn í húsið og bola íbúum þess á brott. Sú stutta finnur ráð við þessu: hún fer meðfjölskyldu sína inn í veggina þar sem úlfarnir höfðu áður krafsað og þegar þau brjótast fram bregður úlfunum svo að þeirflýja í skelfingu. Þessi saga er öll mun æsingslegri en gullfískasagan og býr bæði yfir meiri óhugnaði og meiri húmor. Þetta endurspeglast í myndræna hlutanum, en enn er það stíll McKean sem segir hálfa söguna. Úlfarnir, sem krafsa og baksa í veggjunum, birtast okkur sem krot á veggjunum en persónur og húsmunir eru Ijósmyndir eða skuggamyndir. Þetta gæti gefið til kynna að úlfarnir séu bara ímyndun stúlkunnar en svo er einmitt ekki. Svipuð tækni er notuð og í sögunni af gullfiskunum, dökkir lítir í bland við skuggamyndir, og síðurnar eru lítið brotnar uppí ramma. Þannig tekst McKean að halda sínum ókennilegu einkennum mitt í sögu handa börnum. Ókennileiki er ágætt lýsingarorð yfir Cages, en þar kynnist lesandi ýmsum óútskýranlegum atburðum, sem á einhvern dularfullan hátt tengjast húsum, listum og köttum. Þó bókin sé í óvenju stóru broti - margir hafa bent á að það minnir á listaverkabók - er þó í megíndráttum stuðst við hefðbundin myndasögustíl, að því leyti að sagan er raðmyndasaga, yfirleitt með níu römmum á hverri síðu. Eins og áður sagði gerist sagan að mestu leyti í fjölbýlishúsi og lesendur kynnast íbúum þess, aðallega þó listamannínum sem er nýfluttur inn í von um að nýr staður gefi honum nýjan innblástur. Hann teiknarogteiknar, meðal annars nágrannakonu sína, sem hann tekur síðan upp ástarsamband við, en er sífellt óánægður með afraksturinn. Þannig fjallar sagan öðrum þræði um listsköpun og þá ekki síst átökin í listsköpun, en utan myndlistamannsíns búa í húsinu jasssöngvari og rithöfundur, auk húsmóður sem er afarflínk að búa til uppskriftir. Allt er þetta listafólk á mörkum, jassistinn er einskonar sjáandi, rithöfundurinn í einangrun því bókin hans olli þvílíkum deilum, og húsmóðirin er ekki fyllilega með sjálfri sér síðan eiginmaður hennar hvarf. Vangaveltur um orð og myndir, áhrif og innsæi einkenna söguna, og þessi sköpunartemu eru síðan endurspegluð í vangaveltum um guð og guölega sköpun sem birtist í ýmsum myndum og formum í bókinni. Þannig eru sameiginlegir þræðir sem tengja sögur íbúanna og skapa ákveðna heild innan sögunnar. Cages er mjög metnaðarfullt og mikiö verk, sem, eins og stundum vill vera þegar metnaðurinn er mikill, gengur ekki alveg upp. í heildina séð kemur þetta þó ekki að sök því sagan er áhrifamikil og falleg og það er gaman að fletta (gegnum hana og rekja sig eftir þráðum og klúum. McKean er sjálfur meðvitaður um að vera undiráhrifum frá listamönnum og myndasöguhöfundum. Úrvinnsla hans á þeím áhrifum er þó alltaf sérstök og skilar sér í einstakri sýn sem síðan er farin að hafa mikil áhrif á aðra myndasöguhöfunda og teiknara. McKean er einn af þeim listamönnum sem eiga mikilvægan þátt í því að þenja út markalínur myndasögunnar og nýta formið til óvæntra útspila. Á margan hátt ganga myndlýsingar hans þvert á hugmyndina um myndasögu, en á margan hátt má segja að þær séu einmitt birtingarmynd myndasögunnar sem sjálfstæðs miðils eða tjáníngarforms. Leikur hans meðtækni skaparfrásögn í stökum myndum einsog forsíður Sandman eru dæmi um og nálgun hans á myndlýsingu frásagnarinnar sýnir hvernig myndin er ekki aðeins hliðstæða orðanna, heldur ávallt eitthvað annað, eitthvað umfram, eitthvað sem ekki verður komið í orð. ÚLFHILDUR DAGSDÓTTIR HEIMILDIR: Á þessum slóðum aðdáenda McKean má finna myndefni, greinar og vlðtöl: httpV/www. mckean-art.co.uk/ (skoðað 5. - 20. janúar, 2005) httpV/www.dreamline.nu/ (skoðað 5. - 20. janúar, 2005) DAVE McKEAN 133
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208

x

Gisp!

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.