Gisp! - 12.03.2005, Side 161

Gisp! - 12.03.2005, Side 161
hreyfingin eins og pönkbylgja inn í bandaríska myndasöguútgáfu. ( Frakklandi var myndasagan aö fullorðnast og öðlast meiri viðurkenningu. Mánaðarritið Pilote hóf göngu sína 1959 og höfðaði til unglinga og eldrí lesenda. Á síðum þess birtist Ástríkur meöa\ annars fyrst. Barbarella eftir Jean-Claude Forest kom út 1964 og var ein fyrsta myndasagan fyrir fullorðna. Þótt Erró verði uppnuminn af öllu því myndefni sem hann kemst í tæri við í New York 1963 ber lítið á myndasögunum í byrjun. Stöku myndbrot læðist inn en aldrei sem stór hluti myndar og reyndar sækir hann til að byrja með meira í persónur úr teiknimynd- um en myndasögum. Það er ekki fyrr en í lok sjöunda áratugarins og byrjun þess áttunda sem myndasagan verður áberandi í verkum hans og notkun Errós á henni fær á sig pólitískari blæ. Kannski helst það í hendurvið breytingarnar sem urðu ífrönsku þjóðfélagi með stúdentauppreisninni sem kennd hefur verið við maí '68. Með syrpunni Torture Manor, Stanton og Jim Bondage, þar sem Erró teflir saman bandarískum „bondage" teikningum ogteikningum úr sovéska tímaritinu Krokodil, kemursvörtteikning myndasög- unnar af fullum krafti inn í málverk Errós þótt ekki sé um eiginlegar myndasögur að ræða. En upp úr 1970 fer að bera meira á hasarblöðunum. Thorvirðist mér fyrst stíga fram á sviðið í Platino árið 1971 og með syrpunni Experiments Formenteratrá 1972 færist fjör í leikinn. Þar eru Superman, Sub-Mariner, Red Skull ogfleiri persónurfarnarað leika stærra hlutverk. Með Myndasöguvíðáttu árið 1972 málar Erró sitt fyrsta stóra málverk sem eingöngu byggir á myndasögunni. Þar sækir hann í dagblaðasögur frá ýmsum tímum, neðanjarðarblöð, hasarblöð og evrópskar myndasögur. Eftir þetta koma myndasögurnarfyrir í heilu syrpunum, 1973 málar hann ögrandi verk í syrpunni For R. Crumb (þar sem hann sækir reyndar einnig í sögur S. Clay Wilson) og 1974-75 teflir hann saman Fernand Léger og myndasögupersónum í syrpunum Léger og Légercomics. ( Made in Japan, Made in India og Made in China frá 1974-76 klippir Erró saman erótískar teikningar og myndasögur. Myndasagan verður sífellt fyrirferðarmeiri í málverkum hans, vatnslitamyndum og grafík. Þótt hann veiði áfram alls staðar þar sem myndir er að finna og hvíli sig rækilega á myndasögunni inn á milli er hún orðin einn af burð- arstólpunum í myndheimi Errós. Eftir því sem árin líöa gerir hann sífellt fleiri myndasöguvíðáttur og önnur flókin og stór málverk þar sem hann vinnur með heil lönd (til dæmis Spænska myndasöguvíðáttan 1981- 82) eða persónur (til dæmis Sonjuvíðáttan 1992). En ríkulegtframboð myndasagna í Bandaríkjunum segir ekki alla söguna. Ekki þarf að liggja lengi yfir verkum Errós til að sjá að teikningin og frásagnarstflIinn sem einkennir þandarísku hasarblaðamyndasöguna höfðar mesttil Errós. „Mér finnst evrópska myndasagan gamaldags og rómantísk, með of miklum texta. ( þeirri bandarísku er framtíðin sterkari þáttur, þar er meira fjör og skemmtun. En ég er ekki jafn hrifinn af því öllu, til dæmis hef .ég aldrei kunnað við Spiderman því þar er of mikið talað og ekki nógu mikil átök. Bandarísku blöðin eru verr teiknuð í dag en þau voru. Tinna hef ég notað stöku sinnum en hann hentar mér ekki, fjölbreytileikinn í teikningunni er ekki nægur og býður ekki uppá nógu myndræna útfærslu. Þegarégvann með frönsku myndasögurnar í Frönsku myndasögu- víðáttanni setti ég þær allar í kassa, það var erfið mynd. Annars hugsa ég þetta ekki meðvitað þegar ég kaupi blöð, ef mér líst vel á eina mynd kaupi ég blaðið." ERRÓ, KIRBY OG CRUMB Þegar spjallað er við Erró virðist í fyrstu sem hann eigi sér ekki sérstaka uppáhaldshöfunda í mynda- sögunum. Flann talar ekki um höfunda eða persónur aðfyrra bragði, ruglar jafnvel saman persónum og þetta virðist ekki vera sjálfstætt efni í huga hans. En þegar ég geng á hann eða gríp dæmi fyrir framan okkur kemur ýmislegt upp á yfirborðið. Hann leggur mest upp úr því að hafa nóg efni. Þar hljóta banda- rísku myndasögurnar að hafa vinninginn, með fjöl- breytilegum sjónarhornum, kraftmikilli myndbyggingu og hreyfingu, fyrir utan magnið sem til er. Að auki er augljóst hvað ofurhetjurnar skapa miklar andstæður þegar þær eru klipptar saman við annað, „rólegra" efni. Ofurhetjan (eða öllu heldur hasarblaða- hetjan) er óróleg og ólgandi hreyfing í átt til óljósrar framtíðar; fjöldaframleiddur, síendurtekinn draumur; ópersónulegttákn fyrir tilfinningar mannsins. En um leið persóna í heimi Errós. Hann kannast við Kirby en virðist ekki hugsa sérstaklega um hann, ekki eins og hann gerir t.d. varðandi Robert Crumb. Sjálfur hafði hann frumkvæði að því að hitta Crumb árið 2002 í Sauve, Suður-Frakklandi. Það var borgar- stjórinn í Sévignan, André Gélis, sem kom á þeim fundi. Sá hafði áöur skipulagt sýningu með Crumb og Fahlström. „Crumb var eins og guð, eins og Bítlarnir, það fór allt af stað með honum (í bandarísku neðanjarðar- sögunum) og maður var svo heppinn að upplifa það. Þegar ég heimsótti hann var það í mínum augum merkilegra en að hitta páfann. Konan hans er einnig góður teiknari og dóttir þeirra sömuleiðis. Crumb þekkti mig ekki eða mín verk en ég gaf honum sýningarskrá og hann fór strax að grandskoða hverja einustu rnynd." Aðdáun Errós á Crumb kemur ekki í veg fyrir að hann skelli nokkrum persónum úr sögum S. Clay Wilson inn í Crumbvíðáttuna 1992. Þegar heiti mynda Errós vlsa beint í myndasögurnar eru það persónurnar sem eru í sviðsljósinu, ekki höfundarnir, sbr. Undrakonan (Wonder Woman) 1992, Hávarðar andar-víðátta (Howard the duck scape) 1980, Thor's Saga og Tank Girl's Saga, svo eitthvað sé nefnt. Nánast einu höfundarnir sem fá viðurkenningu af þessu tagi eru Robert Crumb (fyrrnefnd Crumbvíð- átta) og S. Clay Wilson (S. Clay Wilson-víðátta 1992). En þegar grannt er skoðað eru þessar nafngiftir mjög eðlilegar og tengjast nánast ekkert afstöðu Errós til einstakra höfunda. Miklu frekar mætti segja að Erró endurspegli stöðu höfundanna í útgáfusamfélaginu ERRÓ | 159
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208

x

Gisp!

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.