Gisp!

Ataaseq assigiiaat ilaat

Gisp! - 12.03.2005, Qupperneq 161

Gisp! - 12.03.2005, Qupperneq 161
hreyfingin eins og pönkbylgja inn í bandaríska myndasöguútgáfu. ( Frakklandi var myndasagan aö fullorðnast og öðlast meiri viðurkenningu. Mánaðarritið Pilote hóf göngu sína 1959 og höfðaði til unglinga og eldrí lesenda. Á síðum þess birtist Ástríkur meöa\ annars fyrst. Barbarella eftir Jean-Claude Forest kom út 1964 og var ein fyrsta myndasagan fyrir fullorðna. Þótt Erró verði uppnuminn af öllu því myndefni sem hann kemst í tæri við í New York 1963 ber lítið á myndasögunum í byrjun. Stöku myndbrot læðist inn en aldrei sem stór hluti myndar og reyndar sækir hann til að byrja með meira í persónur úr teiknimynd- um en myndasögum. Það er ekki fyrr en í lok sjöunda áratugarins og byrjun þess áttunda sem myndasagan verður áberandi í verkum hans og notkun Errós á henni fær á sig pólitískari blæ. Kannski helst það í hendurvið breytingarnar sem urðu ífrönsku þjóðfélagi með stúdentauppreisninni sem kennd hefur verið við maí '68. Með syrpunni Torture Manor, Stanton og Jim Bondage, þar sem Erró teflir saman bandarískum „bondage" teikningum ogteikningum úr sovéska tímaritinu Krokodil, kemursvörtteikning myndasög- unnar af fullum krafti inn í málverk Errós þótt ekki sé um eiginlegar myndasögur að ræða. En upp úr 1970 fer að bera meira á hasarblöðunum. Thorvirðist mér fyrst stíga fram á sviðið í Platino árið 1971 og með syrpunni Experiments Formenteratrá 1972 færist fjör í leikinn. Þar eru Superman, Sub-Mariner, Red Skull ogfleiri persónurfarnarað leika stærra hlutverk. Með Myndasöguvíðáttu árið 1972 málar Erró sitt fyrsta stóra málverk sem eingöngu byggir á myndasögunni. Þar sækir hann í dagblaðasögur frá ýmsum tímum, neðanjarðarblöð, hasarblöð og evrópskar myndasögur. Eftir þetta koma myndasögurnarfyrir í heilu syrpunum, 1973 málar hann ögrandi verk í syrpunni For R. Crumb (þar sem hann sækir reyndar einnig í sögur S. Clay Wilson) og 1974-75 teflir hann saman Fernand Léger og myndasögupersónum í syrpunum Léger og Légercomics. ( Made in Japan, Made in India og Made in China frá 1974-76 klippir Erró saman erótískar teikningar og myndasögur. Myndasagan verður sífellt fyrirferðarmeiri í málverkum hans, vatnslitamyndum og grafík. Þótt hann veiði áfram alls staðar þar sem myndir er að finna og hvíli sig rækilega á myndasögunni inn á milli er hún orðin einn af burð- arstólpunum í myndheimi Errós. Eftir því sem árin líöa gerir hann sífellt fleiri myndasöguvíðáttur og önnur flókin og stór málverk þar sem hann vinnur með heil lönd (til dæmis Spænska myndasöguvíðáttan 1981- 82) eða persónur (til dæmis Sonjuvíðáttan 1992). En ríkulegtframboð myndasagna í Bandaríkjunum segir ekki alla söguna. Ekki þarf að liggja lengi yfir verkum Errós til að sjá að teikningin og frásagnarstflIinn sem einkennir þandarísku hasarblaðamyndasöguna höfðar mesttil Errós. „Mér finnst evrópska myndasagan gamaldags og rómantísk, með of miklum texta. ( þeirri bandarísku er framtíðin sterkari þáttur, þar er meira fjör og skemmtun. En ég er ekki jafn hrifinn af því öllu, til dæmis hef .ég aldrei kunnað við Spiderman því þar er of mikið talað og ekki nógu mikil átök. Bandarísku blöðin eru verr teiknuð í dag en þau voru. Tinna hef ég notað stöku sinnum en hann hentar mér ekki, fjölbreytileikinn í teikningunni er ekki nægur og býður ekki uppá nógu myndræna útfærslu. Þegarégvann með frönsku myndasögurnar í Frönsku myndasögu- víðáttanni setti ég þær allar í kassa, það var erfið mynd. Annars hugsa ég þetta ekki meðvitað þegar ég kaupi blöð, ef mér líst vel á eina mynd kaupi ég blaðið." ERRÓ, KIRBY OG CRUMB Þegar spjallað er við Erró virðist í fyrstu sem hann eigi sér ekki sérstaka uppáhaldshöfunda í mynda- sögunum. Flann talar ekki um höfunda eða persónur aðfyrra bragði, ruglar jafnvel saman persónum og þetta virðist ekki vera sjálfstætt efni í huga hans. En þegar ég geng á hann eða gríp dæmi fyrir framan okkur kemur ýmislegt upp á yfirborðið. Hann leggur mest upp úr því að hafa nóg efni. Þar hljóta banda- rísku myndasögurnar að hafa vinninginn, með fjöl- breytilegum sjónarhornum, kraftmikilli myndbyggingu og hreyfingu, fyrir utan magnið sem til er. Að auki er augljóst hvað ofurhetjurnar skapa miklar andstæður þegar þær eru klipptar saman við annað, „rólegra" efni. Ofurhetjan (eða öllu heldur hasarblaða- hetjan) er óróleg og ólgandi hreyfing í átt til óljósrar framtíðar; fjöldaframleiddur, síendurtekinn draumur; ópersónulegttákn fyrir tilfinningar mannsins. En um leið persóna í heimi Errós. Hann kannast við Kirby en virðist ekki hugsa sérstaklega um hann, ekki eins og hann gerir t.d. varðandi Robert Crumb. Sjálfur hafði hann frumkvæði að því að hitta Crumb árið 2002 í Sauve, Suður-Frakklandi. Það var borgar- stjórinn í Sévignan, André Gélis, sem kom á þeim fundi. Sá hafði áöur skipulagt sýningu með Crumb og Fahlström. „Crumb var eins og guð, eins og Bítlarnir, það fór allt af stað með honum (í bandarísku neðanjarðar- sögunum) og maður var svo heppinn að upplifa það. Þegar ég heimsótti hann var það í mínum augum merkilegra en að hitta páfann. Konan hans er einnig góður teiknari og dóttir þeirra sömuleiðis. Crumb þekkti mig ekki eða mín verk en ég gaf honum sýningarskrá og hann fór strax að grandskoða hverja einustu rnynd." Aðdáun Errós á Crumb kemur ekki í veg fyrir að hann skelli nokkrum persónum úr sögum S. Clay Wilson inn í Crumbvíðáttuna 1992. Þegar heiti mynda Errós vlsa beint í myndasögurnar eru það persónurnar sem eru í sviðsljósinu, ekki höfundarnir, sbr. Undrakonan (Wonder Woman) 1992, Hávarðar andar-víðátta (Howard the duck scape) 1980, Thor's Saga og Tank Girl's Saga, svo eitthvað sé nefnt. Nánast einu höfundarnir sem fá viðurkenningu af þessu tagi eru Robert Crumb (fyrrnefnd Crumbvíð- átta) og S. Clay Wilson (S. Clay Wilson-víðátta 1992). En þegar grannt er skoðað eru þessar nafngiftir mjög eðlilegar og tengjast nánast ekkert afstöðu Errós til einstakra höfunda. Miklu frekar mætti segja að Erró endurspegli stöðu höfundanna í útgáfusamfélaginu ERRÓ | 159
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208

x

Gisp!

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.