Gisp! - 12.03.2005, Síða 161

Gisp! - 12.03.2005, Síða 161
hreyfingin eins og pönkbylgja inn í bandaríska myndasöguútgáfu. ( Frakklandi var myndasagan aö fullorðnast og öðlast meiri viðurkenningu. Mánaðarritið Pilote hóf göngu sína 1959 og höfðaði til unglinga og eldrí lesenda. Á síðum þess birtist Ástríkur meöa\ annars fyrst. Barbarella eftir Jean-Claude Forest kom út 1964 og var ein fyrsta myndasagan fyrir fullorðna. Þótt Erró verði uppnuminn af öllu því myndefni sem hann kemst í tæri við í New York 1963 ber lítið á myndasögunum í byrjun. Stöku myndbrot læðist inn en aldrei sem stór hluti myndar og reyndar sækir hann til að byrja með meira í persónur úr teiknimynd- um en myndasögum. Það er ekki fyrr en í lok sjöunda áratugarins og byrjun þess áttunda sem myndasagan verður áberandi í verkum hans og notkun Errós á henni fær á sig pólitískari blæ. Kannski helst það í hendurvið breytingarnar sem urðu ífrönsku þjóðfélagi með stúdentauppreisninni sem kennd hefur verið við maí '68. Með syrpunni Torture Manor, Stanton og Jim Bondage, þar sem Erró teflir saman bandarískum „bondage" teikningum ogteikningum úr sovéska tímaritinu Krokodil, kemursvörtteikning myndasög- unnar af fullum krafti inn í málverk Errós þótt ekki sé um eiginlegar myndasögur að ræða. En upp úr 1970 fer að bera meira á hasarblöðunum. Thorvirðist mér fyrst stíga fram á sviðið í Platino árið 1971 og með syrpunni Experiments Formenteratrá 1972 færist fjör í leikinn. Þar eru Superman, Sub-Mariner, Red Skull ogfleiri persónurfarnarað leika stærra hlutverk. Með Myndasöguvíðáttu árið 1972 málar Erró sitt fyrsta stóra málverk sem eingöngu byggir á myndasögunni. Þar sækir hann í dagblaðasögur frá ýmsum tímum, neðanjarðarblöð, hasarblöð og evrópskar myndasögur. Eftir þetta koma myndasögurnarfyrir í heilu syrpunum, 1973 málar hann ögrandi verk í syrpunni For R. Crumb (þar sem hann sækir reyndar einnig í sögur S. Clay Wilson) og 1974-75 teflir hann saman Fernand Léger og myndasögupersónum í syrpunum Léger og Légercomics. ( Made in Japan, Made in India og Made in China frá 1974-76 klippir Erró saman erótískar teikningar og myndasögur. Myndasagan verður sífellt fyrirferðarmeiri í málverkum hans, vatnslitamyndum og grafík. Þótt hann veiði áfram alls staðar þar sem myndir er að finna og hvíli sig rækilega á myndasögunni inn á milli er hún orðin einn af burð- arstólpunum í myndheimi Errós. Eftir því sem árin líöa gerir hann sífellt fleiri myndasöguvíðáttur og önnur flókin og stór málverk þar sem hann vinnur með heil lönd (til dæmis Spænska myndasöguvíðáttan 1981- 82) eða persónur (til dæmis Sonjuvíðáttan 1992). En ríkulegtframboð myndasagna í Bandaríkjunum segir ekki alla söguna. Ekki þarf að liggja lengi yfir verkum Errós til að sjá að teikningin og frásagnarstflIinn sem einkennir þandarísku hasarblaðamyndasöguna höfðar mesttil Errós. „Mér finnst evrópska myndasagan gamaldags og rómantísk, með of miklum texta. ( þeirri bandarísku er framtíðin sterkari þáttur, þar er meira fjör og skemmtun. En ég er ekki jafn hrifinn af því öllu, til dæmis hef .ég aldrei kunnað við Spiderman því þar er of mikið talað og ekki nógu mikil átök. Bandarísku blöðin eru verr teiknuð í dag en þau voru. Tinna hef ég notað stöku sinnum en hann hentar mér ekki, fjölbreytileikinn í teikningunni er ekki nægur og býður ekki uppá nógu myndræna útfærslu. Þegarégvann með frönsku myndasögurnar í Frönsku myndasögu- víðáttanni setti ég þær allar í kassa, það var erfið mynd. Annars hugsa ég þetta ekki meðvitað þegar ég kaupi blöð, ef mér líst vel á eina mynd kaupi ég blaðið." ERRÓ, KIRBY OG CRUMB Þegar spjallað er við Erró virðist í fyrstu sem hann eigi sér ekki sérstaka uppáhaldshöfunda í mynda- sögunum. Flann talar ekki um höfunda eða persónur aðfyrra bragði, ruglar jafnvel saman persónum og þetta virðist ekki vera sjálfstætt efni í huga hans. En þegar ég geng á hann eða gríp dæmi fyrir framan okkur kemur ýmislegt upp á yfirborðið. Hann leggur mest upp úr því að hafa nóg efni. Þar hljóta banda- rísku myndasögurnar að hafa vinninginn, með fjöl- breytilegum sjónarhornum, kraftmikilli myndbyggingu og hreyfingu, fyrir utan magnið sem til er. Að auki er augljóst hvað ofurhetjurnar skapa miklar andstæður þegar þær eru klipptar saman við annað, „rólegra" efni. Ofurhetjan (eða öllu heldur hasarblaða- hetjan) er óróleg og ólgandi hreyfing í átt til óljósrar framtíðar; fjöldaframleiddur, síendurtekinn draumur; ópersónulegttákn fyrir tilfinningar mannsins. En um leið persóna í heimi Errós. Hann kannast við Kirby en virðist ekki hugsa sérstaklega um hann, ekki eins og hann gerir t.d. varðandi Robert Crumb. Sjálfur hafði hann frumkvæði að því að hitta Crumb árið 2002 í Sauve, Suður-Frakklandi. Það var borgar- stjórinn í Sévignan, André Gélis, sem kom á þeim fundi. Sá hafði áöur skipulagt sýningu með Crumb og Fahlström. „Crumb var eins og guð, eins og Bítlarnir, það fór allt af stað með honum (í bandarísku neðanjarðar- sögunum) og maður var svo heppinn að upplifa það. Þegar ég heimsótti hann var það í mínum augum merkilegra en að hitta páfann. Konan hans er einnig góður teiknari og dóttir þeirra sömuleiðis. Crumb þekkti mig ekki eða mín verk en ég gaf honum sýningarskrá og hann fór strax að grandskoða hverja einustu rnynd." Aðdáun Errós á Crumb kemur ekki í veg fyrir að hann skelli nokkrum persónum úr sögum S. Clay Wilson inn í Crumbvíðáttuna 1992. Þegar heiti mynda Errós vlsa beint í myndasögurnar eru það persónurnar sem eru í sviðsljósinu, ekki höfundarnir, sbr. Undrakonan (Wonder Woman) 1992, Hávarðar andar-víðátta (Howard the duck scape) 1980, Thor's Saga og Tank Girl's Saga, svo eitthvað sé nefnt. Nánast einu höfundarnir sem fá viðurkenningu af þessu tagi eru Robert Crumb (fyrrnefnd Crumbvíð- átta) og S. Clay Wilson (S. Clay Wilson-víðátta 1992). En þegar grannt er skoðað eru þessar nafngiftir mjög eðlilegar og tengjast nánast ekkert afstöðu Errós til einstakra höfunda. Miklu frekar mætti segja að Erró endurspegli stöðu höfundanna í útgáfusamfélaginu ERRÓ | 159
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208

x

Gisp!

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.